Câu chuyện “hóa rồng”: Khởi nghiệp thành công từ số vốn nhỏ

Khởi nghiệp với số vốn chỉ 300 triệu đồng, sau 10 năm, anh Nam đã tạo dựng cho mình một cơ ngơi vững chãi với doanh thu gần 100 tỷ đồng/năm và tiếp tục tăng trưởng .

Gian nan tìm cách làm giàu

Làng Đông Giao, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vốn nổi tiếng xưa nay nhờ nghề chạm khắc gỗ. Tương truyền, làng nghề này đã có trên dưới 300 năm. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất tài hoa đấy, ngay từ nhỏ, anh Phạm Văn Nam, 41 tuổi, đã có cơ hội tiếp xúc với cách làm mộc, cách chạm khắc và hoàn thiện một tác phẩm gỗ tinh xảo. Tuy nhiên, khi trưởng thành, vì nhiều lí do, anh lại không lựa chọn nghề truyền thống của quê hương để lập nghiệp.

Năm 2002, anh Nam lên đường sang Nhật Bản theo diện xuất khẩu lao động với mong muốn kiếm được một khoản kha khá để đỡ đần kinh tế gia đình. Thế nhưng, ở nơi đất khách quê người, công việc vất vả, lại thiếu thốn tình cảm gia đình, anh cảm thấy đây không phải cuộc sống mà mình mong muốn. Vậy là, sau 3 năm, anh trở về nước với số vồn ít ỏi tích góp được trong thời gian lao động xa nhà, quyết tâm khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Những ngày đầu nung nấu ý định khởi nghiệp, anh Nam cho biết: “Tôi cứ loay hoay mãi không biết phải làm gì vì vốn liếng không nhiều. Đi ra đi vào thấy thế mạnh của quê mình cũng chỉ là làm gỗ. Mà nghề chạm khắc gỗ tôi đã từng không theo được nên không muốn thử lại thêm lần nữa”.

Trong một lần qua nhà bạn chơi, trong lúc trò chuyện, người bạn của anh Nam vừa sơn một chiếc ghế vừa nức nở khen loại sơn đang sử dụng. Anh Nam chợt lóe lên một ý tưởng: “Ồ, sao mình không mở đại lý sơn gỗ nhỉ? Đầu ra chính là các nhà xưởng ở ngay trên quê hương mình đây rồi!”.

Vợ chồng anh Phạm Văn Nam

Vợ chồng anh Phạm Văn Nam

Khó khăn bước đầu

Nghĩ là làm, anh bắt tay vào nghiên cứu các hãng sơn gỗ trên thị trường. Anh cẩn thận so sánh ưu, nhược điểm của từng loại sơn, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của chính các cơ sở làm gỗ ở Đông Giao về loại sơn mà họ cho là tốt nhất trên thị trường lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực sơn gỗ và cũng là lần đầu tiên quyết định kinh doanh, anh Nam gặp không ít khó khăn. Càng nghiên cứu anh càng như lạc vào “ma trận” các loại sơn gỗ nhan nhản trên thị trường. Hơn thế, việc cạnh tranh với các đại lý có sẵn trên địa bàn tỉnh cũng khiến anh “đau đầu” vì tất cả vốn liếng chỉ có khoảng 300 triệu đồng, anh sợ sẽ khó tạo ra sự khác biệt để thu hút khách hàng.

Anh Nam chia sẻ: “Những ngày đầu rối lắm. Lúc nào trong đầu tôi cũng nghĩ hàng chục loại sơn như thế, biết chọn loại nào. Đi hỏi han tham khảo thì chín người mười ý, người tư vấn hãng này, người thích hãng kia. Tôi thì chẳng có kinh nghiệm gì, vốn lại ít. Hai vợ chồng đã phải đắn đo, nâng lên đặt xuống rất nhiều lần”.

Lựa chọn đúng đắn tạo nên thành công

Cuối cùng, anh Nam quyết định chọn sơn gỗ Oseven (O7) để bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình. Theo anh, loại sơn gỗ cao cấp này đã có 20 năm hình thành và phát triển, tạo dựng được uy tín về chất lượng trên thị trường, là thương hiệu sản xuất sơn gỗ duy nhất trên cả nước cam kết bảo hành 10 năm. Đặc biệt, điều mấu chốt khiến anh Nam lựa chọn làm đại lý sơn gỗ O7 là bởi đây là loại sơn được nghiên cứu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Anh không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn mong muốn mang được những sản phẩm chất lượng an toàn sức khỏe đến với cộng đồng. Đó cũng chính là lí do đại lý của anh chỉ phân phối duy nhất loại sơn gỗ cao cấp O7 trong suốt 10 năm kinh doanh.

Kể về khoảng thời gian đầu khởi nghiệp, anh Nam chia sẻ: “Lần đầu kinh doanh mà, 2 vợ chồng tôi lúng ta lúng túng. Cũng may được bên sơn O7 hỗ trợ nhiều mới có được thành công như hôm nay. Tôi được đào tạo về phương pháp bán hàng, cách tiếp cận với khách hàng mới cũng như chiến lược kinh doanh dài hạn. Từ xe chở hàng, quầy, kệ trưng bày tới biển hiệu đều được bên hãng hỗ trợ. Họ còn cử nhân viên đến tư vấn, bán hàng trong thời gian đầu khi chúng tôi chưa quen với các loại sơn nữa…”

Đại lý Bích Nam được công ty hỗ trợ xe tải chở hàng

Đại lý Bích Nam được công ty hỗ trợ xe tải chở hàng

Sau 5 năm trở thành đại lý sơn O7, anh Nam đã mở thêm được khá nhiều đại lý cấp 2 ở khắp các huyện trong tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, anh không muốn việc kinh doanh chỉ gói gọn ở đó. Vợ chồng anh bắt đầu tìm kiếm cơ hội mở rộng địa bàn kinh doanh ở các tỉnh lân cận.

Đặc điểm nổi trội của sơn O7 là có thể đảm bảo đồ gỗ luôn bền đẹp bất chấp thời tiết, vì thế, anh Nam liền suy nghĩ tới thị trường có nhiều công trình kiến trúc bằng gỗ. Không quản đường sá xa xôi, hai vợ chồng anh lặn lội lên Tây Bắc, nơi có rất nhiều nhà sàn và nhu cầu về sơn gỗ cũng khá cao. Sau nhiều tháng ngày “ăn dầm nằm dề” tìm kiếm và thuyết phục khách hàng tin tưởng, anh Nam đã mở được thêm đại lý tại Tây Bắc và sau đó là các tỉnh thành xung quanh.

Đại lý Bích Nam trở thành nhà phân phối chính thức của sơn O7

Đại lý Bích Nam trở thành nhà phân phối chính thức của sơn O7

Đến nay, đã 10 năm gắn bó với sơn gỗ cao cấp O7, từ số vốn chỉ 300 triệu đồng, anh Nam đã có doanh thu gần 100 tỷ đồng/năm và tiếp tục tăng trưởng.  

Anh Nam phấn khởi nói: “Cách đây 10 năm tôi may mắn biết đến O7 và ngay từ những ngày đầu hợp tác tôi đã tìm ra được những giá trị khác biệt, điều mà suốt hơn 10 năm làm việc trước đây tôi không tìm thấy. Tôi hoàn toàn tự do về tài chính, không chỉ làm giàu cho bản thân gia đình tôi mà còn giúp cho cộng đồng có một sức khỏe tốt hơn.”

Bằng sự quyết tâm và chăm chỉ, đặc biệt là quyết định đúng đắn khi lựa chọn thương hiệu để đồng hành, anh Nam là một trong số những tấm gương tiêu biểu về quá trình “hóa rồng” từ số vốn ít ỏi. Câu chuyện khởi nghiệp của anh rất đáng trân trọng và nhân rộng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN