Phim 'lật mặt' showbiz Việt gây thất vọng
Bộ phim sử dụng những chiêu trò cũ kỹ, nội dung rời rạc cùng dàn diễn viên yếu tay nghề.
Với mong muốn “lật mặt” showbiz và phơi trần những sự thật về chuyện chân dài đi khách đại gia, đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã hơi tham lam khi làm phim với một đề tài quá sức để rồi không chuyển tải hết được câu chuyện, thông điệp trong đó.
Bộ phim dù có phần nào mang lại tiếng cười cho người xem nhưng vẫn chưa làm được cho công chúng cảm thấy thỏa mãn và thích thú với tác phẩm điện ảnh này.
Poster phim "Điệp vụ chân dài".
Giả gái, rượt đuổi và những chiêu trò cũ
Điệp vụ chân dài xoay quanh câu chuyện của 4 chàng trai, trong đó có hai diễn viên, một cảnh sát và một nhà báo hòng khám phá và tìm hiểu đường dây môi giới mại dâm chân dài của má mì Hạnh. Dưới trướng má mí Hạnh là hai tay sai đắc lực và cũng kỳ quặc do Dương Lâm và Diệu Nhi thủ vai. Vai bốn chàng trai lần lượt được giao cho Thanh Tú, BB Trần, Chan Than San và Hữu Vi, còn vai má mì thuộc về Gia Bảo.
Trong các cô gái nằm trong đường dây chân dài của má mì Hạnh có Diễm do Kỳ Hân thủ vai, là người yêu của nhân vật mà Hữu Vi thủ diễn. Mối quan hệ phức tạp giữa họ đã làm khó Hữu Vi và khiến anh vô cùng trắc trở trong quá trình làm nhiệm vụ. Thế nhưng, với những nỗ lực của riêng mình và nhiều tình tiết…. khó hiểu, nhân vật Hữu Vi đã triệt phá được đường dây và cứu người yêu ra khỏi cảnh lầm than.
"Câu khán giả" bởi dàn trai đẹp 6 múi, "Điệp vụ chân dài" quên mất phần đầu tư nội dung cho câu chuyện của phim.
Kỳ thực, việc tóm tắt nội dung Điệp vụ chân dài là một… cực hình bởi câu chuyện do đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến biên kịch và dàn dựng khá vụng về. Cả bộ phim là sự chắp vá những tràng cười hời hợt bởi những câu thoại làm lố, những trò giả gái và những màn rượt đuổi vô cùng giả tạo. Những khán giả vốn yêu thích tấu hài có thể sẽ cảm thấy may mắn bởi được “lạc” vào trong một bộ phim mà dàn diễn viên ai cũng cố sức gây cười nhưng bất thành.
Mô típ “một chủ hai tớ” từng được áp dụng khá nhiều từ mấy chục năm trước nay lại được vận dụng trong bộ phim này để xây dựng hình tượng của má mì Hạnh và 2 tay sai phần nào tạo ra cho người xem cảm giác cũ kỹ. Không thể phủ nhận, Dương Lâm và Diệu Nhi diễn xuất sắc và đôi khi khiến khán giả bật cười nhưng đó không phải là diễn xuất điện ảnh mà chỉ đơn thuần là diễn kịch, hoặc cùng lắm là sitcom.
Để tạo nên chất hài thực sự điện ảnh cần phải có sự dung hòa giữa môi trường, thoại, diễn xuất và nhiều yếu tố khác, mà điều này thì Điệp vụ chân dài không làm được.
Cả bộ phim là câu chuyện rời rạc, thiếu kết nối và vụng về.
Màn giả gái của BB Trần, Chan Than San và Thanh Tú thực ra lại coi… rất được, bởi ê-kíp hóa trang đã xử lý rất tốt công việc của mình. Thanh Tú thực sự nhìn như một cô gái, BB Trần duyên dáng còn Chan Than San dù nhìn to con nhưng nếu chỉ xét riêng gương mặt thì cũng rất nữ tính. Nhưng nếu ê-kip biết cách tận dụng cái đẹp của họ để làm điều gì khác có ảnh hưởng đến cốt truyện hơn, nhẹ nhàng hơn thay vì dùng hài lố để chọc cười thì có lẽ mọi thứ hấp dẫn hơn nhiều.
Lại là một cuộc thử nghiệm không thành
Có thể nói, đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến là người đang tập làm phim. Với phim đầu tay, Cầu vồng không sắc, anh đã thỏa sức vùi mình vào sự… sến và những cảnh quay flycam (từ trên không), thì lần này anh lại bị sa đà vào những câu thoại hài mà quên đi sự gắn kết tổng thể của cả bộ phim. Bên cạnh đó, việc quá lạm dụng những cảnh quay phong cảnh để khoe ra cái đẹp của non nước, bãi biển cũng là một phương pháp làm phim “hơi trẻ con” bị anh sử dụng quá nhiều.
Thay vì tập trung đầu tư dàn dựng, thiết kế ánh sáng để làm tôn diễn xuất, nội tâm của nhân vật thì anh lại tập trung quá nhiều vào phong nền, cảnh trí. Sự ngược đời này vô tình khiến cho bộ phim bị cạn, thiếu chiều sâu và không được đánh giá cao về mặt chuyên môn.
Yếu tố hài nhảm được tận dụng tối đa nhưng không cứu nổi phim. Đây tiếp tục là cuộc thử nghiệm thất bại của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến.
Việc casting Hữu Vi, Kỳ Hân vào phim cũng là một lựa chọn không mấy tốt. Hữu Vi diễn không quá tệ, nhưng anh không đủ chuyên nghiệp để xử lý những câu thoại dài và những trường đoạn nội tâm. Kỳ Hân quá nhạt nhòa và khô cứng, không đủ sức nóng để để lại ấn tượng cho khán giả.
Nói ngắn gọn, Điệp vụ chân dài lại là một thử nghiệm nữa bất thành của Nguyễn Quang Tuyến sau Cầu vồng không sắc. Nhưng xét cho cùng thì xem ra vị đạo diễn này làm phim hài tốt hơn phim… sến. Chỉ cần đào luyện thêm một chúng về tay nghề dàn dựng và sắp xếp tình tiết phim, có lẽ cuộc thử nghiệm thứ ba của Nguyễn Quang Tuyến trong vài năm tới sẽ cao tay hơn.