Nga Nguyễn: Từ người mẹ săn sale đến người phân phối sản phẩm mẹ & bé hàng đầu

Thứ Tư, ngày 21/08/2019 16:00 PM (GMT+7)

Trước khi trở thành một nữ doanh nhân thành công trên lĩnh vực phân phối sản phẩm trẻ em, Nga Nguyễn - Founder 4babies - Công ty TNHH Dành Cho Bé Yêu đã từng là một người mẹ chuyên “săn sale” nổi tiếng trên các diễn đàn dành cho mẹ và bé.

Chào chị, được biết trước khi trở thành Founder của 4babies - một doanh nghiệp chuyên phân phối các sản phẩm dành cho trẻ em, chị đã từng là một người mẹ thường xuyên “canh sale”, chị có cảm nghĩ gì khi nhìn lại giai đoạn này?

Đúng vậy, trước đây, khi sinh bé Tiểu Minh, tôi cũng là một người mẹ, một nhân viên với mức thu nhập trung bình. Nhưng xuất phát từ tâm lý chung của các bà mẹ, tôi vẫn muốn tìm những vật dụng, đồ chơi chất lượng, an toàn và phù hợp dành cho con, bởi vậy, tôi thường xuyên “canh” các chương trình giảm giá của các trang thương mại điện tử lớn ở Mỹ, Canada. Thậm chí, thời điểm ấy, tôi còn là người “order” hàng giúp các bà mẹ khác với nickname Metieuminh, và được các mẹ vô cùng tin tưởng.

Nga Nguyễn: Từ người mẹ săn sale đến người phân phối sản phẩm mẹ & bé hàng đầu - 1

Người phụ nữ từng “canh sale” giờ đã thành Founder của 4babies - thương hiệu phân phối sản phẩm dành cho trẻ em hàng đầu Việt Nam

Vậy lý do nào đã khiến chị chuyển từ một “khách hàng” trở thành một “đại lý” rồi đến nhà cung cấp các sản phẩm dành cho trẻ em?

Ban đầu tôi chỉ đặt hàng theo nhu cầu của con, nhưng sau đó, rất nhiều các “mẹ bỉm sữa” trên các diễn đàn lớn dành cho mẹ và bé nhờ “order”, rồi đến các cửa hàng tiền thân của các chuỗi siêu thị mẹ và bé bây giờ như: Kidsplaza, Tuticare, Shoptretho, Colorful, Babydeal, Conyeuoi. Chính nhờ những cơ duyên đó mà tôi trở thành đại lý bán hàng cho các hãng đồ chơi nổi tiếng trên thế giới lúc bấy giờ như: Fisher Price, Tomy, Leapfrog...

Tuy nhiên, sau một thời gian làm đại lý bán hàng cho các thương hiệu lớn tôi nhận sự chênh lệch giá cả do phải trả tiền thương hiệu, thuế và nhiều phụ phí khác. Khi ấy tôi đã tham gia hàng chục hội chợ về xuất khẩu đồ chơi và đồ dùng cho trẻ em trên thế giới để tìm được thông tin của các nhà máy sản xuất cho những thương hiệu đồ chơi tôi đang làm đại lý để đặt hàng trực tiếp. Công ty TNHH Dành Cho Bé Yêu - 4babies bắt đầu hành trình của mình từ đó.

Nga Nguyễn: Từ người mẹ săn sale đến người phân phối sản phẩm mẹ & bé hàng đầu - 2

Chị Nga Nguyễn đã tự học hỏi, trau dồi các kỹ năng, tri thức để vươn mình trở thành một nữ doanh nhân thành đạt 

Trong quá trình gây dựng 4babies, chị đã gặp những khó khăn và thuận lợi gì?

Năm 2012, kinh thế thế giới rơi vào khủng hoảng, nhu cầu mua hàng chất lượng cao của khách hàng giảm, một loạt các đối tác của chúng tôi thời điểm đó đã phải trả hàng, dừng hợp tác vì vấn đề kinh tế. Hàng tồn kho, không thể xoay vòng vốn, trong khi đó chúng tôi phải đi vay nặng lãi. Khi ấy, tôi đã nghĩ bản thân không thể trụ vững, nhưng may mắn, chúng tôi lại nhận được rất nhiều sự tin tưởng và ủng hộ. Bản kế hoạch kinh doanh đầu tiên của tôi tập trung vào sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của đại đa số gia đình, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian - đó chính là sản phẩm ghế ăn dặm Mastela. Bản kế hoạch ấy đã thuyết phục được một đối tác đầu tư cho tôi dù chúng tôi chưa từng gặp mặt trước đó.

Nga Nguyễn: Từ người mẹ săn sale đến người phân phối sản phẩm mẹ & bé hàng đầu - 3

Sự kiên định với tiêu chí chọn sản phẩm đã giúp Nga Nguyễn giành được niềm tin từ đối tác và khách hàng. 

Theo chị, đâu là yếu tố quan trọng nhất để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển?

Tôi nghĩ đó là lòng tin và sự kiên định và sự tiên phong. Như đã chia sẻ, 4babies tồn tại đến ngày hôm nay là nhờ vào lòng tin của rất nhiều người, từ nhà đầu tư, cộng sự, khách hàng đến lòng tin của chính những người sáng lập dành cho nó.

Bên cạnh đó, sự kiên định cũng là một yếu tố không thể thiếu, kiên định với định hướng phát triển, kiên định với sản phẩm và kiên định với lương tâm của một người kinh doanh sản phẩm chất lượng. Đó cũng là lý do vì sao các sản phẩm của 4babies đều phải đạt được một trong các tiêu chuẩn quốc tế sau: EN71 (châu Âu), ASTM (Mỹ), SGS, OEKO-TEX® Standard 100... Gần mười năm qua chúng tôi đã dùng chất lượng sản phẩm để đáp lại niềm tin của khách hàng.

Nga Nguyễn: Từ người mẹ săn sale đến người phân phối sản phẩm mẹ & bé hàng đầu - 4

Sản phẩm của 4babies “xâm chiếm” các gian hàng tại AOEN - thương hiệu đến từ Nhật Bản

4babies đã có một vị thế nhất định tại thị trường Việt Nam, vậy tiếp theo, chị có định hướng gì cho sự phát triển của 4babies?

Hiện nay 4babies phân phối độc quyền các thương hiệu: Winfun, Infantino, BB Bag; đăng ký bảo hộ các thương hiệu: Mastela, Comfybaby, Toys House, Royalcare, Konig Kids, Joovy tại Việt Nam. Bên cạnh đó 4babies còn là đối tác phân phối các sản phẩm đồ dùng và đồ chơi dành cho trẻ em tại các hệ thống siêu thị mẹ và bé lớn như: AEON, Bibomart, Concung, Soc & Brother, Shoptretho, Tuticare, Colorful,...  Mục tiêu sắp tới là xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, hiện tại chúng tôi đang tiến hành các thủ tục bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài. Hy vọng, 4babies không chỉ là những điều tốt đẹp dành cho trẻ em Việt Nam mà còn dành cho trẻ em thế giới, trở thành người bạn đáng tin cậy của mọi gia đình.

Nga Nguyễn: Từ người mẹ săn sale đến người phân phối sản phẩm mẹ & bé hàng đầu - 5

Trong tương lai không xa, các sản phẩm của 4babies sẽ chinh phục các bậc phụ huynh trên thế giới (Winfun - một trong những thương hiệu 4babies phân phối độc quyền tại Việt Nam)

Cảm ơn những chia sẻ trên của chị!

Theo Nhật Hạ (Khám Phá).