Nên chọn brand marketing hay performance marketing trong kỷ nguyên 4.0?

Trong thời đại 4.0 đầy tính cạnh tranh, việc thống lĩnh thị trường và chiếm thiện cảm tối đa từ khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu của mọi thương hiệu. Do đó, nên tận dụng chiến thuật nào và đầu quân cho trường phái marketing nào luôn là câu hỏi khiến các marketer phải đau đầu suy nghĩ. Bài viết sau sẽ giúp bạn định hướng nên áp dụng brand marketing hay performance marketing sẽ tốt hơn cho doanh nghiệp.

Phân biệt performance marketing và brand marketing

Để có lựa chọn đúng mục tiêu, trước hết bạn cần hiểu brand marketing là gì và performance marketing là gì.

- Về bản chất, performance marketing là một nhánh của digital marketing, hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tiếp thị dựa trên hiệu suất. Hiệu suất của performance marketing là kết quả của mục tiêu nào đó mà một digital marketer muốn đạt được, ví dụ lượt click, lượt view, số lượng đơn hàng… Nói cụ thể hơn, performance marketing tức là bạn trả tiền để lan tỏa sự hiện diện trên nhiều kênh khác nhau nhằm thu về lợi nhuận mong muốn.

Lợi ích của performance marketing là giúp bạn đo lường mọi chỉ số một cách minh bạch và nhanh chóng, từ khả năng tiếp cận thương hiệu cho đến tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của một quảng cáo, đồng thời tập trung nhiều hơn vào chỉ số ROI.

(Nguồn ảnh: Internet)

(Nguồn ảnh: Internet)

- Brand marketing được hiểu là tiếp thị thương hiệu. Thông qua quá trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ, brand marketing sẽ làm bật lên thương hiệu. Mục tiêu chính của brand marketing là kết nối nhận diện, giá trị và cá tính của thương hiệu với người dùng.

Nếu như performance marketing gắn liền với các kênh và kỹ thuật như SEM ads, direct mail (thư trực tiếp), pop under, pop over… thì brand marketing không thể tách rời khỏi PR, chiến dịch treo băng rôn hoặc áp phích quảng cáo, content marketing, chương trình khách hàng trung thành, buzz marketing…

(Nguồn ảnh: Internet)

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo 2 chuyên gia Digital Marketing Trình Nguyễn (Founder foogleseo.com) & Tân Nguyễn (Founder tandigi.com), một doanh nghiệp start-up “chân ướt chân ráo”, họ sẽ có khuynh hướng đổ tiền vào performance marketing, do cách thức này đem lại khả năng đo lường kết quả tức thời.

Khi dần trở nên cứng cáp hơn, họ sẽ bắt đầu dịch chuyển từ performance marketing sang trường phái marketing khác (ít đóng góp trực tiếp vào doanh thu hơn), đồng thời cân nhắc hơn về ngân sách đầu tư cho các kênh performance marketing – nơi thu về ROI positive.

Performance marketing và brand marketing: Lựa chọn nào tốt hơn?

Performance marketing rõ ràng đem lại khả năng đo lường chuẩn xác hơn brand marketing, phù hợp với các loại hình doanh nghiệp từ bán sỉ, bán lẻ, trung gian, tập đoàn quảng cáo đa quốc gia cho tới doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, không vì thế mà phủ nhận tầm quan trọng của brand marketing, do brand marketing được đánh giá là lifetime value cao hơn performance marketing.

Do đó, không có câu trả lời chính xác 100% bạn nên nghiêng về trường phái nào. Tất cả phụ thuộc vào chiến lược phát triển của từng doanh nghiệp và phân tích khách hàng mục tiêu sao cho dung hòa được lợi ích của cả hai trường phái. Để làm điều này, chắc chắn không thể bỏ qua SEO – “hạt giống lai tạo” giữa brand và performance marketing khi bạn vừa muốn xây dựng thương hiệu, vừa muốn nắm bắt ROI và các chỉ số đo lường khác.

Có thể nói, SEO là cầu nối giữa brand marketing và performance marketing.  Performance marketing muốn giành thắng lợi thì phải hiểu keyword là gì, chủ đề cần nói đến, vị trí trong phễu marketing… Và điều này cũng không thể tách rời khỏi SEO, tương tự như brand building và PR vậy.  

Áp dụng đúng cách các kỹ thuật SEO chính là bước cơ bản để làm content marketing (nằm trong brand marketing) hiệu quả. Nền tảng của content marketing là khơi gợi sự đồng cảm từ độc giả, hiểu họ thích đọc gì, họ thu được giá trị gì từ content đó, content có đáp ứng đúng thứ họ cần… Nội dung của bạn dù hấp dẫn cách mấy nhưng nếu hiệu quả SEO không tốt, người dùng cũng khó lòng thấy bạn xuất hiện trên Google.

Như vậy, có thể kết luận SEO là mối dây liên kết bền chặt giữa performance marketing và brand marketing, đồng thời là công cụ marketing hữu hiệu, bền vững và tiết kiệm chi phí so với các hình thức quảng cáo khác. Tuy nhiên để thu về thành quả SEO như mong đợi lại là điều không dễ, đòi hỏi nhiều tâm huyết và thời gian.

Để rút ngắn thời gian và tiết kiệm kinh phí, bạn có thể chọn các dịch vụ SEO như dịch vụ nghiên cứu từ khóa, dịch vụ kiểm toán SEO, dịch vụ sáng tạo nội dung… để được tư vấn và hỗ trợ triển khai các chiến dịch SEO theo yêu cầu của bạn.

Còn nếu bạn muốn “tự thân vận động” thì có thể tham gia các lớp đào tạo inhouse về SEO, Facebook Ads, Google Ads… từ các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo digital marketing nói chung và đào tạo SEO nói riêng. Nội dung các khóa học từ các chuyên gia sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu, tăng chuyển đổi và khẳng định uy tín trên thị trường trong thời gian chỉ vài tháng.

Trình Nguyễn – Chuyên gia Digital Marketing, Giám đốc Marketing Hướng Nghiệp Á Âu, Founder của FOOGLESEO. Giảng viên khóa học SEO Mentorship với kỹ thuật iFrame LOOP & On-page S VECTOR tuyệt đỉnh.

Trình Nguyễn – Chuyên gia Digital Marketing, Giám đốc Marketing Hướng Nghiệp Á Âu, Founder của FOOGLESEO. Giảng viên khóa học SEO Mentorship với kỹ thuật iFrame LOOP & On-page S VECTOR tuyệt đỉnh.

Tân Nguyễn – Chuyên gia Digital Marketing, SEO Manager Hướng Nghiệp Á Âu, Founder của TANDIGI, Giảng viên khóa học SEO Mentorship.

Tân Nguyễn – Chuyên gia Digital Marketing, SEO Manager Hướng Nghiệp Á Âu, Founder của TANDIGI, Giảng viên khóa học SEO Mentorship.

Thông tin khóa học seo mentorship:

Giảng viên: Trình Nguyễn, Tân Nguyễn

SĐT: 0913494839

Website: https://foogleseo.com

Email: info@foogleseo.com

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN