Phát hiện hành tinh kỳ lạ có đại dương đầy... nước sôi

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các khoa học gia vừa phát hiện hành tinh mới lạ với đại dương đang sôi sục nằm cách Trái Đất 70 năm ánh sáng.

Các nhà khoa học đang bị thu hút bởi một hành tinh nằm cách Trái Đất chỉ 70 năm ánh sáng. Hành tinh được phát hiện bởi dữ liệu từ Kính thiên văn James Webb và khi nghiên cứu kỹ hơn, các nhà thiên văn học đã cho rằng đây có thể là một hành tinh có biển nước sôi, nóng đến mức có thể nấu chín thức ăn.

Một bài báo về khám phá này được đăng trên tạp chí Astronomy & Astrophysics. Hành tinh mới được các nhà nghiên cứu đặt tên là TOI-270 d. Đây là một trong ba hành tinh nằm trong hệ TOI-270, tất cả đều quay quanh một ngôi sao lùn đỏ. Các nhà khoa học mô tả hành tinh này là "Sao Hải Vương thu nhỏ" vì thành phần khí của nó.

Sao Hải Vương thu nhỏ có một đại dương nước sôi đầy nóng bỏng. (ẢNH MINH HỌA)

Nhưng điều thực sự khiến hành tinh nước sôi này khác biệt với các ngoại hành tinh khác là thành phần hóa học của khí quyển. Các nhà thiên văn học cho biết thành phần khí quyển dường như cho thấy đây là một "thế giới Hycean", nghĩa là nó có một đại dương rộng lớn và khí quyển rất giàu hydro.

Dựa trên các dữ liệu khác được James Webb phân tích, các nhà thiên văn học cũng tin rằng đại dương của hành tinh này nóng đến 212 độ F (100 độ C). Nhưng trạng thái của thế giới đại dương sôi này đang gây ra một chút tranh luận.

Điều đó là do một số nhà thiên văn học khác tin rằng dữ liệu do Webb cung cấp cho thấy thành phần rất khác. Thay vì là một hành tinh đầy nước nóng, họ cho rằng hành tinh này có bề mặt đá và được bao phủ bởi một lớp khí quyển cực kỳ dày đặc gồm hydro và hơi nước siêu nóng.

Nhìn chung, cả hai cách giải thích đều cung cấp một hành tinh rất thú vị để các nhà khoa học nghiên cứu thêm. Chỉ riêng việc có thể thu thập đủ dữ liệu để đưa ra các lý thuyết tích cực về thành phần của một hành tinh cách xa hơn 70 năm ánh sáng đã là điều ấn tượng, và kính James Webb đang tiếp tục cung cấp cho nhân loại những thông tin thú vị về vũ trụ bao la.

Trái Đất đã nhiều lần bị đẩy đến gần Mặt Trời rồi trôi ngược trở lại, song song với sự xuất hiện của các xoáy nước khổng lồ và một "kẻ giấu mặt".

Theo Đào Hoàng - BGR ([Tên nguồn])