Các nhà mạng Việt Nam ngăn chặn 50 triệu tin nhắn rác mỗi tháng

Các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn và khoảng 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng.

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, các cuộc gọi rác, tin nhắn rác giả danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp gọi điện, nhắn tin để đe dọa, dụ dỗ vẫn còn diễn ra. Số liệu sơ bộ cho thấy, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn và khoảng 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng.

Trên cơ sở phản ánh, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động hoàn thành xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và 10 triệu thuê bao thuộc tập đứng tên hơn 10 SIM/1 giấy tờ. Qua đó, góp phần ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Cuộc gọi rác, tin nhắn rác lan tràn thời gian qua. (Ảnh minh họa)

Cuộc gọi rác, tin nhắn rác lan tràn thời gian qua. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, ngày 24/11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi). Các điều, khoản trong luật này đã quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các SIM có thông tin không đầy đủ, không chính xác; nghĩa vụ của thuê bao viễn thông không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao đã đăng ký sử dụng.

Bộ TT&TT cũng đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2022/NĐ-CP (ngày 27/1/2022) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP (ngày 3/2/2020) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, trong đó quy định xử phạt đến 100 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao.

Hiện, cơ quan chức năng đã bổ sung hình thức xử phạt là đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 1 - 12 tháng nếu thực hiện các hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao. Đây là hình thức xử phạt rất nặng, nghiêm minh đối với các doanh nghiệp viễn thông.

Bộ TT&TT đồng thời vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số tiếp nhận 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn. Bộ này cũng thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi lừa đảo.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp:

- Triển khai các biện pháp bảo đảm SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM, quy định trách nhiệm đối với thuê bao đăng ký sở hữu > 3 SIM.

- Phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân có trách nhiệm cung cấp số thuê bao di động của bản thân vào cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước, góp phần xác định thuê bao chính chủ.

- Chỉ đạo các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để có các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về các cuộc gọi lừa đảo trên hệ thống thông tin đại chúng.

Nguồn: [Link nguồn]

Đây là 5 hình thức lừa đảo trực tuyến được các nhóm lừa đảo sử dụng nhiều.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Internet và những hiểm họa khôn lường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN