2013: Năm đại mất mùa của nhan sắc Việt

Năm 2013 đánh dấu sự thất bại của Việt Nam trong nỗ lực cải thiện vị thế trên bản đồ sắc đẹp quốc tế.

Còn gần hai tuần nữa thì năm 2013 mới chính thức khép lại. Tuy nhiên các cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới đã “đóng sổ” với chiến thắng của đất nước Philippines tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế vào ngày 17/12 vừa qua.

Như vậy là trong năm 2013, Việt Nam đã không thể cải thiện được vị trí của mình trên bản đồ nhan sắc thế giới, mà ngược lại còn dậm chân tại chỗ khi không đạt được bất cứ một thành tích gì đáng kể tại đấu trường quốc tế.

Việt Nam trắng tay tại mọi mặt trận

Hoa hậu Thế giới vẫn được coi là cuộc thi được chúng ta quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, nếu như mọi năm, Việt Nam thường cử đại diện đều là những người đẹp mà trước đó khá có tiếng tăm và được hẫu thuẫn tích cực từ phía dư luận trong nước, chẳng hạn như hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, hoa hậu Mai Phương Thúy, Á hậu Kiều Khanh… thì năm nay, giới hâm mộ không khỏi bất ngờ khi đại diện tham dự cuộc thi sắc đẹp lại là một cái tên khá lạ, Lại Hương Thảo.

Với sự xuất hiện chẳng mấy nổi trội giữa một rừng nhan sắc quốc tế, Lại Hương Thảo nhanh chóng phải dừng bước ngay ở vòng ngoài, không thể lọt vào bất cứ một top nào, kể cả giải thưởng phụ.

Ngay tiếp sau Hoa hậu Thế giới, một cuộc thi cũng nhận được rất nhiều sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước là Hoa hậu Hoàn Vũ được tổ chức tại Nga. Lần này, đại diện Việt Nam là một gương mặt nổi trội hơn cả về sắc vóc lẫn tiếng tăm, đó là Á hậu các dân tộc Trương Thị May.

Mặc dù lần “xuất trận” này của người đẹp khá “trống dong cờ mở” và hứa hẹn sẽ tiến sâu tiến xa, thế nhưng trên thực tế, Trương Thị May, dù rất nỗ lực và cố gắng, cô cũng không thể đột phá trong vòng chung kết.

2013: Năm đại mất mùa của nhan sắc Việt - 1

Sự xuất hiện của Trương Thị May tại đêm chung kết

Trong đấu trường sắc đẹp lớn thứ ba thế giới là Hoa hậu Quốc tế, Việt Nam không cử đại diện tham dự. Năm ngoái, á hậu Hoàng Anh “trắng  tay” tại cuộc thi này.

Cuộc thi lớn cuối cùng trong năm, Hoa hậu Quốc tế đã đặt dấu kết cho những nỗ lực cải thiện vị thế nhan sắc Việt trên bảng xếp hạng thế giới với sự thất bại được báo trước của người đẹp Lô Hương Trâm.

2013: Năm đại mất mùa của nhan sắc Việt - 2

Lô Hương Trâm

Những nhan sắc nhạt nhòa

Bên cạnh nhiều lí do được đưa ra để giải thích cho sự thất bại ê chề của nhan sắc Việt như yếu tố chính trị, sự thiên vị của ban tổ chức cho các cường quốc sắc đẹp như Philippines hay Venezuela, lợi thế của nước chủ nhà… thì chúng ta cũng phải thừa nhận một điều rằng, nguyên nhân hàng đầu phải kể tới chất lượng của những nhan sắc được cử đi chưa thực sự ấn tượng và được đầu tư kỹ càng.

Vào khoảng tháng 5 trên trang chủ của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đột nhiên xuất hiện hình ảnh của đương kim Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo khiến nhiều người hồ hởi tin rằng mỹ nhân này sẽ làm rạng danh vẻ đẹp phụ nữ Việt trên đấu trường quốc tế. Thế nhưng, tới khoảng cuối tháng 8 thì người tham dự cuộc thi được công bố chính thức là Lại Hương Thảo. Cô vốn là hoa khôi của cuộc thi Hoa khôi Thể thao không mấy tên tuổi.

Có thể nói từ trước tới nay, chưa có một người đẹp nào đi thi quốc tế mà lại bị dư luận “ném đá” nhiều như Lại Hương Thảo. Hầu hết các diễn đàn hay phần bình luận của các trang báo mạng khi bàn về nhan sắc của đại diện Việt Nam đều phủ đầy các lời chê bai hoặc tỏ ý thất vọng. Thậm chí nhiều người còn khẳng định rằng Lại Hương Thảo có phần nhìn tệ nhất trong số các đại diện Việt Nam từ trước tới nay tới tham dự cuộc thi này.

Xuất hiện tại cuộc thi, Lại Hương Thảo cũng chẳng mấy khi được lọt vào ống kính của cánh báo chí quốc tế. Thông tin về cô trên các trang mạng như Missosology nhỏ giọt và khan hiếm. Điều đáng nói là nếu có thì hình ảnh của cô lúc nào cũng khác biệt bởi làn da trắng bột như phấn, đôi môi đánh đỏ đậm, cặp mắt chải mascara nặng chịch ở bất cứ nơi đâu.

2013: Năm đại mất mùa của nhan sắc Việt - 3

Lại Hương Thảo

Thậm chí tới đêm chung kết, người đẹp còn hồn nhiên chọn một chiếc váy trễ nải khoe vòng 1 căng đầy mà quên khuấy mất là dân Indonesia đang cực kỳ kỳ thị cuộc thi Hoa hậu thế giới 2013 chỉ vì nó quá hở hang và khêu gợi tới mức họ gây bạo động, biểu tình và đe dọa khủng bố cuộc thi sắc đẹp này.

Không chỉ sở hữu nhan sắc chẳng hề nổi bật mà cách thể hiện của Lại Hương Thảo tại Hoa hậu Thế giới cũng tạo sóng trong dư luận nước nhà. Đoạn clip thuyết trình về bản thân mình bằng tiếng Anh của Lại Hương Thảo trở thành một vở kịch hài hước theo đúng nghĩa. Một đoạn giới thiệu về cá nhân ngắn ngủi và đơn giản chỉ kéo dài khoảng 37 giây được người đẹp nói một cách lắp bắp, run rẩy, sai ngữ pháp, sai trọng âm… đủ cả. Có nhiều người khó tính cho rằng cô đã không có sự chuẩn bị nghiêm túc cho cuộc thi lớn và "không thể nói tiếng Anh thua cả học sinh phổ thông như vậy được”.

Trước khi lên đường sang Indonesia, Lại Hương Thảo cũng từng có lời tâm sự gây tranh cãi: "Chuyện có giành giải hay không đối với tôi không phải vấn đề quá lớn. Quan trọng là tôi đại diện cho Việt Nam, nên tôi phải quảng bá cho hình ảnh, nét đẹp của người con gái Việt duyên dáng, chứ không phải vì giải thưởng. Giải thưởng đối với tôi, cũng như các thí sinh thế hệ trước, không quan trọng, vì chúng ta biết tại sao lại đạt điểm không cao, tất cả mọi người ai cũng đều hiểu cả". Sự “bàn lùi” không khéo léo này của Lại Hương Thảo khiến dư luận bức xúc vì cho rằng cô thiếu “tinh thần chiến đấu” hay chỉ coi cuộc thi như trò “cưỡi ngựa xem hoa”.

Nếu sự thất bại của Lại Hương Thảo không nằm ngoài dự đoán cúa dư luận thì Trương Thị May lại gây sốc vì ban đầu cô nhận được quá nhiều sự kỳ vọng.

Thực tế gương mặt lạ và nét của Trương Thị May là sự lựa chọn không hề tồi cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Tuy nhiên, sự thể hiện của cô cộng với hình thể chưa hợp với tiêu chí nóng bỏng của cuộc thi chính là điểm trừ lớn của người đẹp.

2013: Năm đại mất mùa của nhan sắc Việt - 4

Gu ăn mặc màu mè của Trương Thị May tại Hoa hậu Hoàn Vũ

Thân thiện và dễ mến, Trương Thị May gây được ấn tượng đẹp với các thí sinh, tuy nhiên trong cuộc thi, cô còn tỏ ra khá e dè và dường như đã “không bung toàn lực” để tạo thành cú nổ nhan sắc thực sự. Gu thời trang của Trương Thị May tại Miss World cũng gây thất vọng cho người hâm mộ nước nhà khi trái ngược lại với một Lại Hương Thảo nhạt nhòa như khói thì Trương Thị May lại quá nổi, chói lóa như mặt trời, tới mức nhiều người cho rằng kiểu ăn mặc của cô có nét “đồng bóng” khi chọn gam màu rực, đậm, tương phản chan chát với làn da nâu kém độ bóng khỏe.

Bởi vậy, chuyện Trương Thị May không giành được thành tích nào ngoại trừ việc lot top 3 quốc phục đẹp nhất cũng không phải là một điều khó đoán định, chỉ có điều nó để lại dư âm tiếc nuối trong lòng người hâm mộ khi một nhan sắc lạ bị lãng phí.

Tới cuộc thi Hoa hậu Quốc tế, đại diện Việt là Lô Hương Trâm cũng gặp phải sự thờ ơ của công chúng và báo giới. Nguyên nhân cũng là vì cô đăng quang từ một cuộc thi nhỏ trong nước là Nữ hoàng trang sức. Đồng thời sở hữu vẻ ngoài không ấn tượng, Lô Hương Trâm nhanh chóng chìm nghỉm tại đấu trường sắc đẹp quốc tế như một lẽ hiển nhiên.

2013: Năm đại mất mùa của nhan sắc Việt - 5

Màn xuất hiện chớp nhoáng của Lô Hương Trâm tại Hoa hậu Quốc tế

Và cả những hình ảnh không hề đẹp mắt

Năm 2013 có vẻ là một năm tương đối trắc trở đối với nhan sắc Việt khi có kiều nữ đã để lại trong lòng bạn bè thế giới một vài hình ảnh không mấy đẹp đẽ.

Sự cố Trần Thị Quỳnh đeo nhầm dải băng ghi tên nước là VietNem thay vì VietNam hay việc cô cầm ngược lá cờ tổ quốc  trong cuộc thi Hoa hậu quý bà có thể xem là một trong những dấu ấn xấu xí nhất của sắc đẹp Việt trên đấu trường quốc tế của năm nay.

Mặc dù ngay sau đó, Trần Thị Quỳnh có lời trần tình trên báo chí, nhưng những thiện chí của cô vẫn không đủ sức làm dịu đi những nhận định gay gắt và làn sóng phản đối về màn thể hiện có phần cẩu thả của người đẹp tại Trung Quốc. Đây cũng là một bài học lớn để các người đẹp lưu tâm hơn khi “đem chuông đi đánh xứ người”.

2013: Năm đại mất mùa của nhan sắc Việt - 6

Sự cố của Trần Thị Quỳnh tại cuộc thi Hoa hậu Quý bà

Thậm chí cả câu chuyện Lô Hương Trâm bị báo Trung Quốc gán cho “tội” vô cảm, vẫn cười tươi khi nhìn thấy thí sinh Venezuela ngã cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ. Dù thực tế, Lô Hương Trâm có sai hay không sai trong tình huống ấy thì cô chắc chắn cũng thấm thía được một bài học về sức mạnh lan tỏa cũng như tính đa chiều của thông tin và việc một người đẹp đi thi quốc tế sẽ bị soi đủ hướng không chỉ từ truyền thông trong nước mà còn cả truyền thông quốc tế.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thu Hương ([Tên nguồn])
Top sự kiện thời trang đáng nhớ năm 2013 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN