Xã, phường TP HCM vận hành thế nào khi bỏ cấp huyện?
Quy trình làm việc cơ bản không thay đổi, nhưng việc chuyển từ mô hình ba cấp sang hai cấp khiến một số thủ tục trước đây do quận xử lý nay sẽ được giao cho phường.
Sáng 12/6, tại phường Sài Gòn (đơn vị mới được thành lập từ việc sáp nhập toàn bộ phường Bến Nghé và một phần các phường Đa Kao, Nguyễn Thái Bình), 7 cán bộ cùng một Phó chủ tịch UBND phường được bố trí làm việc tại hội trường A của trụ sở UBND quận 1 trên đường Lê Duẩn.
Lực lượng này chia thành 4 quầy để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như chứng thực chữ ký, sao y bản chính, đăng ký hộ tịch, các vấn đề về đô thị, môi trường, an toàn thực phẩm và văn hóa - xã hội.
Theo mô hình mới, người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công và Cổng 1022. Cán bộ được cấp tài khoản giả lập để xử lý hồ sơ theo quy trình: tiếp nhận, kiểm tra thông tin, chuyển phòng chuyên môn xử lý, đóng dấu và trả kết quả cho người dân.
Cán bộ UBND phường Sài Gòn thử thao tác vận hành xử lý hồ sơ trong ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp. Ảnh: Đình Văn
Trong buổi vận hành đầu tiên, UBND phường Sài Gòn tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp bản sao trích lục hộ tịch. Sau khi tiếp nhận trực tuyến, cán bộ tại quầy hộ tịch kiểm tra và chuyển lên phó chủ tịch phường phê duyệt trước khi văn thư đóng dấu. Toàn bộ quy trình diễn ra trong khoảng 10 phút, kết quả được hẹn trả vào ngày hôm sau.
Anh Hà Minh Nhựt, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch chuyển từ phường Đa Kao, cho biết quy trình làm việc cơ bản không thay đổi, nhưng việc chuyển từ mô hình ba cấp sang hai cấp khiến một số thủ tục trước đây do quận xử lý nay sẽ được giao cho phường như: thay đổi cải chính hộ tịch cho người dân trên 14 tuổi và đăng ký khai sinh, kết hôn có yếu tố nước ngoài... "Khối lượng công việc tăng, cán bộ phải được tập huấn để đáp ứng yêu cầu mới", anh nói.
Theo bà Ngô Hải Yến, Trưởng phòng Nội vụ quận 1, phường Sài Gòn được kế thừa nhân sự, cơ sở vật chất từ quận nên thuận lợi trong vận hành. Trong thời gian chờ chính thức triển khai, quận sẽ xử lý hồ sơ tồn đọng, bàn giao các hồ sơ chưa giải quyết cho phường tiếp tục thực hiện.
Tại quận 12, mô hình mới cũng được thử nghiệm từ 8h sáng cùng ngày tại phường Thới An (đơn vị hợp nhất từ hai phường Thới An và Thạnh Xuân). Các cán bộ được tập huấn có mặt trước đó một giờ với sự hỗ trợ nhân viên Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM.
Cán bộ UBND phường Thới An xử lý hồ sơ trong buổi vận hành thử sáng 12/6. Ảnh: Lê Tuyết
Bà Võ Thị Mông Thu, cán bộ vận hành thử tại phường mới, cho biết nhiều cán bộ quận phụ trách các lĩnh vực như lao động, kinh tế, xây dựng... cũng sẽ được điều chuyển về phường. "Cán bộ đã quen việc nên việc vận hành mô hình mới không quá khó khăn", bà nói.
Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết quận đã tổ chức 5 tổ công tác, phân công cán bộ, lãnh đạo trực tiếp hỗ trợ các phường mới. Toàn bộ quy trình xử lý hồ sơ được ghi nhận thời gian thực, giúp lãnh đạo nắm bắt tiến độ, kịp thời điều chỉnh.
"Hồ sơ được xử lý trực tuyến nên thời gian nhanh hơn, dù khối lượng công việc tăng", ông Đức nói, cho biết trong 18 ngày vận hành thử, người dân vẫn thực hiện thủ tục hành chính tại phường cũ. Khi sáp nhập, hồ sơ sẽ được tự động chuyển về phường mới xử lý. Đối với các hồ sơ ở cấp huyện, sau ngày 1/7 sẽ được giao về phường để tiếp tục giải quyết.
UBND phường Thới An kết nối trực tuyến với điểm cầu Thành ủy TP HCM, sáng 12/6. Ảnh: Lê Tuyết
Phát biểu tại điểm cầu Thành ủy sau buổi vận hành thử chính quyền hai cấp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá mô hình mới đòi hỏi cao, quy trình phức tạp, dễ phát sinh sai sót ảnh hưởng đến người dân. Ông đề nghị cán bộ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện quy trình để đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt.
"Việc thực hiện chính quyền hai cấp đòi hỏi cán bộ phải thay đổi tư duy, phong cách làm việc, nâng cao năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu mới", ông Nên nói, đồng thời lưu ý việc vận hành thử không được làm gián đoạn công tác phục vụ người dân.
Theo kế hoạch, trong 18 ngày vận hành thử (12-30/6), 102 phường, xã mới sẽ thực hiện 5 nội dung chính trên nền tảng số, gồm: vận hành phần mềm quản lý văn bản; tiếp nhận, phản hồi người dân qua Cổng 1022; triển khai họp trực tuyến; xử lý thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công cấp xã và tiếp nhận, giải quyết hồ sơ từ quận, huyện cũ chưa xử lý xong.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết sau sắp xếp đơn vị hành chính, cơ bản biên chế cấp huyện được sắp xếp, bố trí cho cấp xã mới.
Nguồn: [Link nguồn]
-12/06/2025 14:03 PM (GMT+7)