Thủy thủ phà Sewol đổ hết tội cho cảnh sát biển

Thủy thủ phà Sewol cho rằng việc cứu người là trách nhiệm của cảnh sát biển, không phải của họ.

Các thủy thủ trên chiếc phà xấu số Sewol bị đắm trên biển Hoàng Hải hồi tháng Tư khiến hơn 300 người thiệt mạng đã tự biện hộ rằng cảnh sát biển mới là lực lượng chịu trách nhiệm cứu nạn hành khách chứ không phải họ.

Tại phiên tòa xét xử các thành viên thủy thủ đoàn của phà Sewol, luật sư của các bị cáo cho rằng một khi lực lượng cảnh sát biển tiếp cận được với chiếc phà đang bị lật nghiêng, nhiệm vụ của các thủy thủ đã hết.

Thủy thủ phà Sewol đổ hết tội cho cảnh sát biển - 1

Quang cảnh phiên tòa xét xử các thủy thủ phà Sewol

Luật sư Im Ju-young tuyên bố trước tòa: “Thủy thủ đoàn tin rằng cảnh sát biển có đủ khả năng giải cứu hành khách sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu bởi họ là lực lượng có đầy đủ chuyên môn và thiết bị.”

Phà Sewol chở theo 476 người đã di chuyển với tốc độ quá nhanh và bị lật nghiêng sau sau một cú cua gấp ở ngoài khơi biển Hoàng Hải. Lực lượng cứu hộ chỉ cứu được 172 người, trong khi hơn 300 người bị mắc kẹt bên trong và bị chết đuối.

Video do cảnh sát biển ghi lại cho thấy thuyền trưởng Lee Joon-seok và các thủy thủ khác đã vội vã rời bỏ chiếc phà trong khi hàng trăm học sinh được lệnh phải ngồi yên trong cabin.

Sau khi nghe phần bào chữa, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu các sĩ quan cảnh sát biển đầu tiên tiếp cận với chiếc phà ra trước tòa với tư cách là nhân chứng. Tòa cũng sẽ mời một số học sinh sống sót trên phà Sewol tới làm chứng sau khi các em thi hết học kỳ.

Thuyền trưởng Lee cùng 3 thủy thủ khác bị truy tố với tội giết người và có thể phải đối mặt với mức án tử hình. Hai thủy thủ khác bị cáo buộc rời bỏ tàu và có thể phải chịu án chung thân. Chín người khác bị truy tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng tại phiên tòa này, luật sư bào chữa cho thuyền trưởng Lee cho rằng việc công tố viên truy tố ông này với tội danh giết người là quá nặng, bởi trách nhiệm đầu tiên trong chiến dịch cứu hộ thuộc về cảnh sát biển.

Thủy thủ phà Sewol đổ hết tội cho cảnh sát biển - 2

Thuyền trưởng Lee Joon-seok bị dẫn giải ra trước tòa

Luật sư này nói: “Tôi cho rằng các hoạt động cứu hộ hành khách cần phải do cảnh sát biển thực hiện, bởi họ là những người giám sát, quản lý toàn diện vụ tai nạn, đồng thời họ có trong tay những thiết bị cứu hộ đầy đủ hơn thủy thủ đoàn.”

Cảnh sát biển Hàn Quốc đã phải hứng chịu những chỉ trích nặng nề từ dư luận về cách phản ứng chậm chạp và kém hiệu quả của họ trong chiến dịch cứu hộ. Hồi tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tuyên bố sẽ giải tán lực lượng cảnh sát biển và chuyển chức năng cứu hộ cho một cơ quan chính phủ sắp thành lập.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng việc các thủy thủ phà Sewol đổ lỗi cho lực lượng cảnh sát biển nhiều khả năng sẽ không phát huy hiệu quả.

Ông Kim Hyun, một luật sư hàng hải nói: “Chiến thuật đó rất khó thuyết phục. Thủy thủ đoàn đã ở trên phà khoảng 40 phút mà không có bất cứ hành động gì để giải cứu hành khách dù họ biết rõ là phà sẽ chìm. Việc họ đổ lỗi cho người khác là khó chấp nhận được.”

Hiện nhà chức trách Hàn Quốc vẫn đang dốc toàn lực tìm kiếm tỉ phú Yoo Byung-un, người được cho là ông chủ thực sự của phà Sewol và đang bị truy nã với các tội danh tham ô và coi thường các quy định về an toàn.

Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ các giám đốc điều hành của Công ty Hàng hải Chonghaejin sở hữu phà Sewol và các công ty con của gia tộc tỉ phú Yoo, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa bị đưa ra trước tòa. Phiên tòa tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 24/6.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trí Dũng (Theo Yonhap) ([Tên nguồn])
Chìm phà ở Hàn Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN