4000 cảnh sát Hàn Quốc lùng bắt chủ phà Sewol

Cảnh sát huy động lực lượng rầm rộ ập vào một nhà thờ để lùng bắt chủ phà Sewol nhưng bất thành vì bị các tín đồ cản trở.

Ngày 11/6, cảnh sát Hàn Quốc đã huy động lực lượng rầm rộ để truy lùng ông chủ phà Sewol tại một nhà thờ ở ngoại ô thủ đô Seoul và bắt giữ 3 tín đồ có hành vi giúp đỡ nghi phạm này chạy trốn.

Khoảng 4.000 cảnh sát sau khi có lệnh khám xét của tòa án đã ập tới bao vây một khu tôn giáo rộng lớn thuộc Nhà thờ Phúc âm ở quận Anseong để truy tìm dấu vết của tỉ phú Yoo Byung-eun, người được cho là ông chủ thực sự của Công ty Hàng hải Chonghaejin, đơn vị điều hành chiếc phà xấu số Sewol.

4000 cảnh sát Hàn Quốc lùng bắt chủ phà Sewol - 1

Ông chủ phà Sewol Yoo Beung-eun

Sau gần một giờ khám xét, cảnh sát đã bắt giữ 3 tín đồ tại nhà thờ này, trong đó có một nghi phạm họ Yim với cáo buộc đã giúp đỡ tỉ phú Yoo chạy trốn.

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết họ đang tập trung vào việc tìm kiếm 2 tín đồ cấp cao khác của nhà thờ, trong đó có một phụ nữ 64 tuổi họ Shin, những người được cho là có vai trò lớn trong việc giúp ông Yoo trốn thoát vòng vây của cảnh sát.

Tỉ phú 74 tuổi Yoo Byung-eun bị truy nã trên toàn quốc với một loạt cáo buộc tham nhũng và vi phạm quy định an toàn hàng hải trong vụ phà Sewol bị chìm ngoài biển Hoàng Hải khiến gần 300 người thiệt mạng. Ông Yoo từng là một trùm giáo phái ở Hàn Quốc và vẫn có ảnh hưởng rất lớn với các tín đồ.

Các điều tra viên cho rằng Công ty Hàng hải Chonghaejin dưới sự điều hành của 2 con trai ông Yoo đã phớt lờ nhiều quy định về an toàn, thường xuyên cho phà chở quá tải và thay đổi kết cấu của phà dẫn đến thảm họa hàng hải bi thảm nhất Hàn Quốc trong hai thập niên gần đây.

4000 cảnh sát Hàn Quốc lùng bắt chủ phà Sewol - 2

4000 cảnh sát được huy động để lùng bắt ông Yoo

Cảnh sát cho hay khi họ tiếp cận được với khu nhà thờ trên, các tín đồ đã dựng lên một hàng rào chướng ngại vật ngay phía trước, tuy nhiên họ không tìm cách ngăn cản cảnh sát tiến vào khu vực này.

Những tín đồ này dàn dựng một cuộc biểu tình ngồi ngay tại cổng nhà thờ và tranh luận với cảnh sát rằng nhà thờ này không hề liên quan đến những cáo buộc mà cảnh sát đưa ra.

Chiến dịch truy lùng quy mô lớn này được phát động chỉ một ngày sau khi Tổng thống Park Geun-hye hối thúc cảnh sát và công tố viên bắt giữ tỉ phú Yoo khi tuyên bố rằng ông này “phải được đưa ra trước công lý”.

Hôm 21/5, cảnh sát và công tố viên cũng ập vào khu nhà này để bắt giữ ông Yoo và con trai cả Dae-kyun, tuy nhiên những tín đồ ở xung quanh đã tìm cách ngăn cản và câu giờ khiến họ không thể bắt được 2 người này.

Hiện các công tố viên Hàn Quốc đang đặt ra mức thưởng gần 500.000 USD cho bất cứ ai cung cấp được thông tin dẫn đến việc bắt giữ tỉ phú Yoo.  

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng (Theo Yonhap) ([Tên nguồn])
Chìm phà ở Hàn Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN