Ngắm đại lộ gần 2.000 tỷ đồng vừa được đặt tên ở Ninh Bình
Tuyến đường Đông-Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng vừa được đặt tên mới là Đại lộ Hoa Lư.
Đại lộ Hoa Lư, trước đây là tuyến đường Đông-Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) được phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 12/5/2021, tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng (sau điều chỉnh lên gần 2.000 tỷ đồng). Chiều dài tuyến đường khoảng 23km, điểm đầu tại xã Quang Sơn, TP Tam Điệp và điểm cuối tại xã Văn Phong, huyện Nho Quan.
Tuyến đường Đông-Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn 1) vừa được đổi tên thành Đại lộ Hoa Lư có chiều dài gần 23km
Mục tiêu dự án, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch tuyến Kim Sơn-Nho Quan, kết nối giữa các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, các khu du lịch, công nghiệp, cụm công nghiệp tại khu vực TP Tam Điệp, huyện Nho Quan và các vùng phụ cận.
Tuyến đường mở ra sẽ tạo không gian, quỹ đất, thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.
Điểm đầu của đại lộ nằm ở xã Quang Sơn, TP Tam Điệp. Ảnh: T.N
Nút giao Đồng Giao (TP Tam Điệp) với cầu vượt cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: T.N
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường từ Tam Điệp đi Nho Quan với 4 làn xe (tiêu chuẩn đường cấp II). Riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao cao tốc Bắc-Nam (CT.01) quy mô 8 làn xe (khoảng 2km).
Vốn đầu tư dự án từ nguồn ngân sách trung ương 500 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 986 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong vòng 3 năm, từ năm 2021-2024.
Dự án chạy qua địa phận TP Tam Điệp 6,627km. Ảnh: T.N
Tuy nhiên, đến ngày 12/7/2023, dự án được điều chỉnh chủ trương với tổng mức đầu tư lên hơn 1.913 tỷ đồng (tăng hơn 427 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án 2021-2026.
Dự án khởi công tháng 3/2022 và sau 36 tháng thi công (hoàn thành sớm hơn tiến độ phê duyệt 20 tháng), dự án đã hoàn thành các hạng mục chính và được khánh thành vào ngày 19/4, đưa vào khai thác.
Điểm cuối giao với Quốc lộ 12B tránh thị trấn Nho Quan tại xã Văn Phong, huyện Nho Quan. Ảnh: T.N
Để thực hiện dự án, các đơn vị thi công phải đào khoảng 1,45 triệu m3 đất, đá; tổng khối lượng đất đắp khoảng 1,95 triệu m3, xây dựng mới 4 cầu.
Dự án chạy qua địa phận TP Tam Điệp 6,627km; phải thu hồi 42,25ha đất; 178 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Còn đoạn chạy qua huyện Nho Quan có chiều dài 16,32km; phải thu hồi 121,44ha đất; 812 hộ dân bị ảnh hưởng.
Dự án khai thác sẽ mở ra kết nối liên vùng của tỉnh, liên tỉnh và là trục kết nối giữa các vùng trong khu vực. Ảnh: T.N
Theo ghi nhận của PV, hiện nay tuyến đường đã đưa vào khai thác sử dụng, một số đoạn trên tuyến đã được trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông, sơn kẻ vẽ nền đường... Một số hạng mục cuối cùng đang được chủ đầu tư hoàn thiện.
Đây được xem là tuyến đường "4 trong 1" để phát triển đô thị, dịch vụ du lịch, công nghiệp, khoa học công nghệ
Tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ kết nối giao thông liên vùng giữa miền núi và đồng bằng của tỉnh, liên tỉnh giữa Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa sẽ vô cùng thuận lợi.
Tuyến đường cũng kết nối với các trục giao thông quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, cao tốc ven biển Ninh Bình - Hải Phòng, đường Hồ Chí Minh.
Đưa vào khai thác dự án sẽ mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Ninh Bình. Ảnh: T.N
Được biết, ngày 3/6 vừa qua, HĐND tỉnh Ninh Bình đã thống nhất đặt tên tuyến đường Đông-Tây là Đại lộ Hoa Lư.
Dự án cao tốc Bùng - Vạn Ninh (tỉnh Quảng Bình) với tổng mức đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng đã hoàn thiện sau hơn 2 năm thi công và dự kiến đưa vào vận...
Nguồn: [Link nguồn]
-08/06/2025 05:00 AM (GMT+7)