Khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh

Hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng là hầm đường bộ duy nhất trong hơn 102 km cao tốc qua địa bàn Hà Tĩnh. Nhà thầu đang nỗ lực thi công hai ống hầm dài 716m và 840m xuyên núi.

Núi Đèo Bụt thuộc địa phận xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Những ngày qua, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đang thi công công trình hầm đường bộ xuyên ngọn núi này. Đây là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam dài hơn 102km qua Hà Tĩnh và là “điểm nhấn” trên dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Núi Đèo Bụt thuộc địa phận xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Những ngày qua, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đang thi công công trình hầm đường bộ xuyên ngọn núi này. Đây là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam dài hơn 102km qua Hà Tĩnh và là “điểm nhấn” trên dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với chiều dài 55,34km (qua Hà Tĩnh 12,9km; Quảng Bình 42,44km). Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Trong ảnh, đơn vị thi công huy động nhân lực và máy móc tập trung thi công hai ống hầm xuyên núi dài 716m và 840m.

Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với chiều dài 55,34km (qua Hà Tĩnh 12,9km; Quảng Bình 42,44km). Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Trong ảnh, đơn vị thi công huy động nhân lực và máy móc tập trung thi công hai ống hầm xuyên núi dài 716m và 840m.

Trước khi tiến hành khoan, nhà thầu gia cố mái hầm, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh sụt trượt trong quá trình thi công.

Trước khi tiến hành khoan, nhà thầu gia cố mái hầm, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh sụt trượt trong quá trình thi công.

Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong. Tại cửa hầm phía Bắc, nhà thầu đã khoan được 12/840m ống hầm phải và 20/716m ống hầm trái. Sau mỗi đợt khoan, nhà thầu phun bê tông tươi để gia cố, tăng độ bền cho công trình và ngăn các khối đá biến dạng.

Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong. Tại cửa hầm phía Bắc, nhà thầu đã khoan được 12/840m ống hầm phải và 20/716m ống hầm trái. Sau mỗi đợt khoan, nhà thầu phun bê tông tươi để gia cố, tăng độ bền cho công trình và ngăn các khối đá biến dạng.

Khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh - 5

Theo cán bộ kỹ thuật (thuộc Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp song có mạch nước ngầm. Quá trình thăm dò, thi công chưa gặp phải vấn đề quá phức tạp. Việc thi công hầm trải qua nhiều bước từ trắc địa đến khoan, nạp nổ mìn, chọc om, bốc phun, phun bê tông phủ gia cố, rải lưới rồi mới dùng vòm gia cố và phun thêm một lượt bê tông.

Theo cán bộ kỹ thuật (thuộc Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp song có mạch nước ngầm. Quá trình thăm dò, thi công chưa gặp phải vấn đề quá phức tạp. Việc thi công hầm trải qua nhiều bước từ trắc địa đến khoan, nạp nổ mìn, chọc om, bốc phun, phun bê tông phủ gia cố, rải lưới rồi mới dùng vòm gia cố và phun thêm một lượt bê tông.

Khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh - 7Phần mái hầm được công nhân gia cố theo bậc để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công .

Phần mái hầm được công nhân gia cố theo bậc để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công .

Bên ngoài, các công nhân đang hàn cấu kiện thép vòm, đỡ trong quá trình thi công hầm xuyên núi.

Bên ngoài, các công nhân đang hàn cấu kiện thép vòm, đỡ trong quá trình thi công hầm xuyên núi.

"Mỗi ngày đơn vị đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường. Dự kiến hầm sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng", cán bộ kỹ thuật nhà thầu thông tin.

"Mỗi ngày đơn vị đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường. Dự kiến hầm sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng", cán bộ kỹ thuật nhà thầu thông tin.

Trên công trường cầu dẫn qua Hồ chứa nước Kim Sơn (xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh), đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trước khi Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, sẽ gây khó khăn cho việc thi công.

Trên công trường cầu dẫn qua Hồ chứa nước Kim Sơn (xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh), đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trước khi Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, sẽ gây khó khăn cho việc thi công.

Các trụ cầu dẫn đã được dựng lên dọc tuyến đường vào hầm Đèo Bụt.

Các trụ cầu dẫn đã được dựng lên dọc tuyến đường vào hầm Đèo Bụt.

Đại diện Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng cho biết, đến nay dự án đã đạt khoảng 13% khối lượng công trình. Đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu triển khai thi công để đảm bảo tiến độ đề ra.

Đại diện Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng cho biết, đến nay dự án đã đạt khoảng 13% khối lượng công trình. Đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu triển khai thi công để đảm bảo tiến độ đề ra.

Khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh - 14

Khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh - 15

Các nhà thầu thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng đang triển khai 13 mũi thi công (7 mũi thi công đường, 3 mũi thi công cầu, 1 mũi thi công hầm, 2 mũi thi công cống hộp, hầm chui dân sinh) với 128 đầu máy móc thiết bị, 215 công nhân, kỹ sư.

Nguồn: [Link nguồn]

Cận cảnh hầm xuyên núi nối cao tốc Thanh Hóa - Nghệ An

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Thanh Hóa dài 50 km, dự án có tiến độ thông xe dịp 2/9/2023. Tại đoạn ranh giới giữa tỉnh Thanh Hóa với Nghệ An bị ngăn cách bởi dãy núi đá cao....

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phạm Trường - Cảnh Huệ ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN