Hà Nội thu hồi gầm cầu “bị xẻ thịt”

Bộ GTVT đề nghị Hà Nội thu hồi các diện tích tận dụng làm bãi trông giữ xe, kho chứa đồ... dưới các gầm cầu cạn.

Sáng 4/4, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND Thành phố Hà Nội về tiến độ thi công một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. Tại đây, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị Hà Nội thu hồi các diện tích tận dụng làm bãi trông giữ xe, chứa đồ dưới các gầm cầu cạn của Hà Nội.

Nhiều năm nay, nhiều gầm cầu cạn bị “xẻ thịt” thành những bãi trông giữ xe... tạo ra hình ảnh nhếch nhác, tạm bợ... Ngay cả những công ty khai thác điểm đỗ xe được Sở Giao thông cho phép quản lý, sử dụng trông giữ xe cũng không sử dụng đúng mục đích. Nhiều gầm cầu biến thành bãi đỗ trung chuyển hàng hóa hoặc sửa ôtô, kho chứa máy móc, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT có biện pháp xóa các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vành đai 3, cầu vượt Ngã Tư Vọng, nút giao Chương Dương...

Tại buổi làm việc sáng 4/4, Bộ GTVT đề nghị TP Hà Nội khẩn trương giải tỏa, thu hồi các diện tích tận dụng dưới các gầm cầu. Đồng thời trả lại diện tích cho cơ quan quản lý để tổ chức làm thảm cỏ, đảo xanh, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo mỹ quan và an toàn cháy nổ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cần giải tỏa ngay gầm cầu Pháp Vân (Vành đai 3) vì đây là cửa ngõ phía nam của Thủ đô và đã có ý kiến phàn nàn từ phía các nhà tài trợ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đồng thuận với đề nghị của Bộ GTVT. Trên thực tế, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản số báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả rà soát tình hình sử dụng các khu vực gầm cầu làm điểm đỗ xe. Trong đó có kiến nghị thu hồi một số diện tích trông giữ xe dưới gầm cầu. Tuy nhiên, về lâu dài thành phố sẽ phải xem xét quy hoạch lại các bãi đỗ xe nhằm giải quyết nhu cầu trông giữ xe cho người dân...

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đề nghị Sở GTVT Hà Nội tiến hành khảo sát, thống nhất các phương án, báo cáo Thành phố và Bộ GTVT trước 10/4.

Cầu vượt mới thông xe đã cần 10 tỷ đồng để nâng cấp

Trong quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng công trình giao thông đô thị, Hà Nội cho biết sẽ gia cường khả năng chịu lực cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng để phục vụ xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn (BTR) tuyến Yên Nghĩa – Ba La đi qua.

Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết, tổng số tiền gia cường cây cầu này khoảng hơn 10 tỷ đồng. Đây là cây cầu được thông xe vào tháng 4/2012.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN