Hà Nội sẽ tăng gấp đôi phí sử dụng vỉa hè

Mức thu phí sử dụng hè, lề đường, bến bãi trông giữ ô tô... của Hà Nội có thể tăng gần gấp đôi so với hiện nay.

Phát biểu tại buổi khai mạc HĐND Hà Nội sáng nay (3/12), bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết tại kỳ họp này sẽ xem xét tăng phí sử dụng hè, lề đường, bến bãi trông giữ ô tô...

Tại kỳ họp lần này, UBND thành phố Hà Nội đề nghị HĐND thành phố xem xét tăng phí sử dụng hè, lề đường, bến bãi trông giữ ô tô... Cụ thể, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, các tuyến phố trung tâm như: Nguyễn Xí, Đinh Lễ,  Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; hè đường các tuyến phố: Hai Bà Trưng, Hàng Đường, Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Giấy, Phủ Doãn, Quán Sứ: mức thu cũ 45.000 đồng/m2/tháng; mức mới đề xuất 80.000đ/m2/tháng.

Các tuyến phố còn lại của Quận Hoàn Kiếm (trừ các tuyến khu vực ngoài đê sông Hồng): mức thu cũ 25.000 đồng/m2/tháng; mức mới đề xuất 60.000đ/m2/tháng.

Các tuyến phố trên đường vành đai 1 và phía trong đường vành đai 1 (trừ quận Hoàn Kiếm) đi qua địa bàn các quận: Ba Đình; Đống Đa; Hai Bà Trưng: mức thu cũ 25.000- 45.000 đồng/m2/tháng; mức mới đề xuất 60.000đ/m2/tháng.

Các tuyến phố, đường trên đường vành đai 2 đến vành đai 1 (bên hữu sông Hồng) đi qua địa bàn các quận: Hai Bà Trưng; Đống Đa; Ba Đình; Tây Hồ, Cầu Giấy: mức thu cũ 25.000-40.000 đồng/m2/tháng; mức mới đề xuất 45.000đ/m2/tháng.

Các tuyến phố còn lại của huyện Từ Liêm và các quận: mức thu cũ 20.000-25.000 đồng/m2/tháng; mức mới đề xuất 30.000đ/m2/tháng. Riêng các huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây: không điều chỉnh tăng.

Hà Nội sẽ tăng gấp đôi phí sử dụng vỉa hè - 1

Phí sử dụng vỉa hè sẽ tăng mạnh (Ảnh minh họa)

Theo UBND Thành phố, mục tiêu của việc điều chỉnh tăng mức phí trông giữ xe là để bù đắp được chi phí (tiền lương, tiền công, tiền BHXH, chi phí xăng, xe, điện, nước...) tăng lên của tổ chức, cá nhân trông giữ xe, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe hiện đại làm giảm áp lực về giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.

Thẩm tra đề xuất nêu trên, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố thống nhất sự cần thiết phải điều chỉnh mức phí này cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng bộ với phí trông giữ phương tiện. Ban Kinh tế Ngân sách cũng cơ bản thống nhất mức thu phí điều chỉnh và tỷ lệ trích nộp ngân sách, tỷ lệ để lại cho đơn vị tổ chức thu phí. 

Ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố đề nghị sớm tổ chức tổng kết việc thí điểm mô hình “khoán quản” tại quận Hoàn Kiếm để làm cơ sở thực hiện thống nhất mô hình tổ chức thu phí sử dụng hè, lề đường, bến, bãi trông giữ xe ô tô trên toàn địa bàn Thành phố.

Đồng thời, UBND cần tăng cường các biện pháp quản lý, có giải pháp cụ thể và quyết liệt đảm bảo việc chấp hành của các tổ chức, cá nhân trông giữ phương tiện về mức thu phí, về sử dụng vé đúng quy định, về nộp ngân sách… Kiên quyết thu hồi giấy phép của tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các điểm đỗ xe, bãi trông giữ phương tiện công cộng; tiếp tục rà soát sắp xếp lại các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên vỉa hè, lòng đường đảm bảo diện tích giao thông, hè cho người đi bộ, nhất là các tuyến phố chính và các tuyến phố có nhiều người đi bộ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; hạn chế tiến tới chấm dứt việc cấp phép trông giữ phương tiện tại các gầm cầu đường bộ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN