Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Điều kiện để giải ngân 50 triệu USD

Lanh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông thông tin về những điều khoản trong hợp đồng đã ký kết với Tổng thầu Trung Quốc.

 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Liên quan tới thông tin Tổng thầu Trung Quốc tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam, sáng 4/6, trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, chủ đầu tư đã chuẩn bị vốn để sẵn sàng thanh toán cho Tổng thầu. Tuy nhiên, việc thanh toán, giải ngân hợp đồng phải phù hợp với điều khoản, các Phụ lục hợp đồng đã ký kết trước đó.

“Theo quy định của hợp đồng đã ký kết, khi hoàn thành xong hạng mục, Tổng thầu Trung Quốc trình hồ sơ lên, các hạng mục phải xong, hồ sơ đủ điều kiện chúng tôi sẽ nghiệm thu, nếu hạng mục đó đáp ứng đủ sẽ giải ngân”, ông Phương nói.

Ông Phương cũng giải thích thêm, quá trình này, phải có cả nhà Thầu, Tổng thầu Trung Quốc, tư vấn giám sát, chủ đầu tư,... vận hành thử, kiểm tra, đánh giá an toàn phù hợp với quy định của hợp đồng và cơ sở thiết kế sẽ nghiệm thu.

Ông Phương nêu ví dụ, khi Tổng thầu Trung Quốc làm xong hạng mục nhưng hồ sơ vẫn chưa xong thì chủ đầu tư cũng chưa giải ngân được.

Trả lời câu hỏi của PV, trong trường hợp Tổng thầu Trung Quốc kiên quyết đòi thanh toán 50 triệu USD thì mới nghiệm thu, nếu không giải ngân sẽ dừng dự án, ông Phương từ chối trả lời và cho biết, các bên đều phải thực hiện theo đúng quy định của hợp đồng.

Theo ông Phương, theo quy định của hợp đồng, khi hoàn thành đúng thiết kế vận hành được tư vấn nghiệm thu thì chủ đầu tư sẽ giải ngân được tối đa 95%, 5% còn lại sẽ được giữ lại đến hết thời gian bảo hành 24 tháng, sẽ thanh toán theo quy định của hợp đồng.

Ông Phương khẳng định, việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị giải ngân 50 triệu USD là do họ gặp khó khăn về nguồn vốn nên mới kiến nghị đề xuất để tháo gỡ những khó khăn. Số tiền này nằm trong phần giá trị còn lại của hợp đồng, không phải chi phí phát sinh tăng thêm. Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

“Chúng tôi không từ chối thanh toán tiền cho Tổng thầu Trung Quốc nhưng họ phải hoàn thành các hạng mục, trình hồ sơ đầy đủ, nghiệm thu xong chúng tôi sẽ giải ngân ngay theo quy định của hợp đồng đã ký”, ông Phương thông tin.

Ông Phương cho biết thêm, sau khi chủ đầu tư chưa đồng ý giải ngân 50 triệu USD, phía Tổng thầu Trung Quốc đang rất tích cực hoàn thiện các thủ tục để trình chủ đầu tư phù hợp với quy định.

Nguồn: [Link nguồn]

Không thanh toán 50 triệu USD chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông cho Tổng thầu Trung Quốc

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đề nghị thanh toán 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc tại Dự án đường sắt đô thị Cát...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh An ([Tên nguồn])
Đường sắt trên cao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN