Đồng Nai: Vì sao cây cầu gần 400 tỷ đồng xây xong phải "đắp chiếu"?

Cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông cơ bản đã hoàn thành, nhưng chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn kết nối.

Dự án cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông là công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư khoảng 387 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 10/2020.

Đến nay, cầu đã cơ bản hoàn thành phần chính và đường đầu cầu mố M1 (phía xã Long Hưng, thành phố Biên Hoà), nhưng vẫn phải nằm chờ.

Cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông trên Hương lộ 2, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gần hoàn thành nhưng không có đường đi.

Cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông trên Hương lộ 2, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gần hoàn thành nhưng không có đường đi.

Lý do vì phía đầu cầu huyện Long Thành kết nối với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chưa triển khai. Tuyến đường kết nối dài gần 6km này cũng chưa biết bao giờ mới được đầu tư xây dựng, vì hiện chưa thống nhất phương án thực hiện đầu tư công hay tư.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, hiện nay, dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến Hương lộ 2, thành phố Biên Hòa đã hoàn thành thi công phần cầu chính và đường đầu cầu mố M1 (phía xã Long Hưng).

Đối với phần đường dẫn đầu cầu phía mố M2 (thuộc địa bàn phường Tam Phước), đơn vị thi công đang đắp gia tải nền đường. Theo hồ sơ thiết kế, đối với phần đường dẫn mố M2, sẽ có thời gian chờ lún là 450 ngày.

Tổng thể cây cầu đã hoàn thành nhưng chưa có đường dẫn.

Tổng thể cây cầu đã hoàn thành nhưng chưa có đường dẫn.

Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành thi công xây dựng trong quý 4 năm 2024. Theo ghi nhận thực tế của PV Người Đưa Tin tại hiện trường, phía đầu cầu Vàm Cái Sứt ở phía xã Long Hưng đang phải rào chắn để đảm bảo an toàn, công trường vắng bóng người.

Đến nay, việc thi công phần cầu chính tại dự án cầu Vàm Cái Sứt đã hoàn thành, đang chờ lún phía đầu cầu phường Tam Phước. Tuy nhiên, còn một đoạn đường khoảng 5,7km phía huyện Long Thành để kết nối vào cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vẫn chưa được triển khai.

Theo ghi nhận thực tế của PV, hướng còn lại của cầu Vàm Cái Sứt cây cối mọc xanh um tùm, chưa có dấu hiệu của việc thi công đường để kết nối với toàn bộ dự án cầu Vàm Cái Sứt.

Được biết, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị phương án để sớm thực hiện đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2 từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Việc cầu Vàm Cái Sứt hoàn thành nhưng không thể thông xe thời gian dài là điều khó có thể tránh khỏi. Bởi, dự án Hương lộ 2, đoạn 2 hiện vẫn còn nằm trên giấy, chưa có quyết định phương án thực hiện.

Việc cầu Vàm Cái Sứt hoàn thành nhưng không thể thông xe thời gian dài là điều khó có thể tránh khỏi. Bởi, dự án Hương lộ 2, đoạn 2 hiện vẫn còn nằm trên giấy, chưa có quyết định phương án thực hiện.

Trong khi đó, dự án đường Hương lộ 2, đoạn 1 có chiều dài gần 2km, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa hiện hữu An Hòa - Long Hưng đang thi công cầm chừng do thiếu mặt bằng. Dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2020 đến nay thi công mới chỉ đạt hơn 60% giá trị hợp đồng.

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay, vướng mắc lớn nhất của dự án là đoạn mặt bằng qua khu vực Công ty cổ phần Kim khí L.A (khoảng 130m chiều dài) vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, khiến cho việc thông tuyến chưa thể được thực hiện.

Nếu áp dụng biện pháp cưỡng chế thì phải tới cuối quý 1 năm 2024 mới có mặt bằng.

Ngoài ra, phần cầu An Hoà 2 nối ra đường hiện hữu có chiều dài gần 300m thuộc xã Long Hưng cũng chưa có mặt bằng để thi công, hiện đang vướng mắc ở công tác kiểm đếm, vướng mắc tái định cư.

Nhiều người đặt vấn đề, việc dùng ngân sách hàng trăm tỷ đồng để xây dựng một cây cầu xong không có đường đi liệu có sự lãng phí?

Nhiều người đặt vấn đề, việc dùng ngân sách hàng trăm tỷ đồng để xây dựng một cây cầu xong không có đường đi liệu có sự lãng phí?

Dự án tuyến Hương lộ 2 có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai dài khoảng 10km có điểm đầu giao với Quốc lộ 51 chạy qua xã An Hòa và xã Long Hưng của thành phố Biên Hoà, kết nối đến điểm cuối tại cầu Long Thành để lên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc trên Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian và khoảng cách đi lại từ Đồng Nai tới thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại đồng thời kích thích phát triển kinh tế cho các đô thị ven sông của tỉnh Đồng Nai.

Ở giai đoạn 1, dự án triển khai gần 2 km từ điểm giao với Quốc lộ 51 đến đường nhựa hiện hữu An Hòa - Hưng Long. Còn giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 5,7km (gồm 2 nhánh) nối từ ranh giới xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa đến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chưa được triển khai.

Ở giai đoạn 1, dự án triển khai gần 2 km từ điểm giao với Quốc lộ 51 đến đường nhựa hiện hữu An Hòa - Hưng Long. Còn giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 5,7km (gồm 2 nhánh) nối từ ranh giới xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa đến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chưa được triển khai.

Nguồn: [Link nguồn]

Công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Người dân...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Anh Trọng ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN