Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM

Dự án đề xuất thiết lập vành đai khép kín quanh quận 1 và quận 3, vốn đầu tư 2.274 tỉ đồng. Thu phí xe con tiêu chuẩn, xe tải, xe khách (kể cả xe biển xanh), taxi. Xe buýt, các loại xe ưu tiên theo quy định được miễn phí

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP HCM việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm sau khi Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng- chuyển giao- thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

Theo đề xuất của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín quanh khu vực quận 1 và quận 3, trên các tuyến đường: Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 Tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng là Cộng Hòa, Trường Sơn (quận Tân Bình). 

Đường Trường Chinh nối đến đường Cộng Hòa thường xuyên ùn ứ giao thông giờ cao điểm

Đường Trường Chinh nối đến đường Cộng Hòa thường xuyên ùn ứ giao thông giờ cao điểm

Các cổng thu phí sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng thông qua trung tâm điều hành kết nối các cổng. 

Vốn đầu tư dự kiến 2.274 tỉ đồng bao gồm 478,1 tỉ đồng chi phí đầu tư ban đầu của dự án và 1.7.96 tỉ đồng là chi phí vận hành trong 10 năm. Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BLT.

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc lập dự án trên là cần thiết vì việc thu phí ô tô vào trung tâm TP là 1 trong những giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân được UBND TP phê duyệt tháng 10-2020.

Theo nhà đầu tư, dự án "Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP HCM" đặt ra nhiều mục tiêu như: Điều tiết giao thông vào các khu vực đang ùn tắc, giảm ùn tắc trên các trục giao thông chính dẫn đến trung tâm TP; Bổ sung nguồn vốn ngân sách bảo trì đường bộ của thành phố; Thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Hạn chế ô nhiễm môi trường…

Nếu thực hiện thì thời gian thu phí từ 6 giờ đến 9 giờ sáng và từ 15 giờ đến 19 giờ. Số tiền người dân phải trả khi lưu thông vào khu trung tâm là 40.000 đồng cho xe con tiêu chuẩn, 70.000 đồng cho xe tải và xe khách (kể cả xe biển xanh nhằm đảm bảo sự đồng thuận của xã hội), không thu phí xe đi ra. Xe taxi có đăng ký tại TP HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe.

Riêng xe buýt, các loại xe ưu tiên theo quy định trong thu phí sử dụng đường bộ như xe cứu thương, cứu hỏa…sẽ được miễn phí.

Nguồn: [Link nguồn]

Infographic: Bản đồ 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội

Đơn vị tư vấn đã xây dựng xong phương án 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô thí điểm thực hiện từ năm 2025.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thu Hồng ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN