Cơ quan LHQ: MH370 vẫn còn nguyên vẹn

Hệ thống cảm biến cực nhạy của họ không ghi nhận được bất cứ vụ đâm máy bay nào.

Ngày 19/3, một tổ chức giám sát của Liên Hợp Quốc đã thắp lên hy vọng cho người thân của các hành khách trên chuyến bay MH370 khi khẳng định rằng hệ thống cảm biến của họ không hề ghi nhận được bất cứ một vụ va chạm mạnh nào xuống biển.

Tổ chức Giám sát Lệnh Cấm thử Vũ khí hạt nhân Toàn diện của Liên Hợp Quốc (CTBTO) cho biết hệ thống cảm biến cực nhạy của họ trên khắp thế giới không hề ghi nhận được bất cứ vụ nổ hay va chạm lớn nào trên cả đất liền và mặt biển kể từ khi MH370 biến mất vào ngày 8/3.

Ông Lassina Zarbo, người đứng đầu CTBTO cho biết họ sở hữu ba loại công nghệ hiện đại có thể phát hiện được các vụ tai nạn máy bay bằng Hệ thống Giám sát Quốc tế của mình.

Cơ quan LHQ: MH370 vẫn còn nguyên vẹn - 1

Hệ thống giám sát quốc tế của CTBTO

Trên website của CTBTO, ông Zarbo viết: “Dữ liệu của chúng tôi có thể làm sáng tỏ tung tích của MH370. Chúng tôi xin khẳng định với các gia đình đang khắc khoải ngóng chờ người thân là những dữ liệu này đang được khai thác tối đa.”

Hệ thống cảm biến này của CTBTO được bố trí chủ yếu là để phát hiện các vụ thử vũ khí hạt nhân, tuy nhiên chúng vẫn có thể phát hiện được những vụ nổ máy bay lớn hoặc chấn động khi máy bay đâm xuống đất hoặc mặt biển.

Trước đây các trạm giám sát của CTBTO đã từng phát hiện được nhiều vụ tai nạn máy bay, trong đó có vụ một máy bay đâm xuống đường băng ở Narita, Nhật Bản hồi tháng 3/2009.

Nếu thông tin của CTBTO là chính xác, điều đó có nghĩa là MH370 vẫn đang nguyên vẹn và đang được che giấu ở một nơi nào đó. Các điều tra viên của Malaysia và Mỹ vẫn không loại trừ khả năng chiếc máy bay đã hạ cánh xuống một hòn đảo nhỏ xa xôi nào đó trên Ấn Độ Dương.

Cơ quan LHQ: MH370 vẫn còn nguyên vẹn - 2

Một thiết bị cảm biến cực nhạy của CTBTO trên mặt đất

Trong số các địa điểm này có sân bay Male ở Maldives, đảo Diego Garcia đang do hải quân Mỹ kiểm soát, và một sân bay ở Sri Lanka, tất cả đều có trong chương trình luyện tập của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah với thiết bị giả lập bay tại nhà của mình.

Ngoài ra còn có một số hòn đảo khác như Christmas và Cocos Keeling ở Ấn Độ Dương. Trước đó, người dân trên đảo Kudahuvadhoo cũng cho biết họ đã nhìn thấy “một máy bay phản lực lớn” bay qua khu vực này lúc 6:15 sáng ngày 8/3.

Họ cho biết đó là một chiếc máy bay màu trắng với những sọc đỏ trên thân, rất giống với biểu tượng của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Người dân trên đảo Kudahuvadhoo kết luận rằng chiếc máy bay này đã bay từ hướng bắc xuống hướng đông nam, thẳng tới mũi Addu của Maldives. Họ cũng khẳng định đã nghe thấy những âm thanh rất lớn phát ra từ máy bay khi nó bay rất thấp qua hòn đảo.

Trong khi đó, cũng có giả thuyết được đặt ra là MH370 đã áp dụng chiến thuật “núp bóng” để ẩn thân trên một máy bay khác nhằm tránh sự phát hiện của radar các nước và bay thẳng lên hướng bắc, qua Lào, Myanmar, Trung Quốc và Ấn Độ.

Giả thuyết này cho rằng sau một thời gian “núp bóng”, MH370 đã lợi dụng điểm mù của radar để tách ra và hạ cánh xuống một khu vực nào đó ở Turkmenistan, Kyrgystan, Nepal hoặc ở Tân Cương, Trung Quốc.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng (Theo Inquirer) ([Tên nguồn])
Máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN