Chìm tàu: Tường trình của biên phòng

Ngày 7/8, PV tiếp cận được bản tường trình của thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị đầu tiên nhận tin tàu H29 gặp nạn.

Bộ đội Biên phòng cứu hộ từ 19h30

Trong ngày 7/8, thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu đã có báo cáo cụ thể quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin vụ tai nạn của tàu H29.

Theo đó, vào khoảng 19h30 ngày 2/8/2013, ông Quỳnh đang nghỉ phép tại Phúc Thành, Yên Thành, Nghệ An thì nhận được điện thoại của ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Cty CP công nghệ Việt - Séc với nội dung: “Có 1 tàu của công ty đi Cần Giờ, trên đường về bị hết nhiên liệu, nhờ tàu của đơn vị chở xăng dầu ra tiếp tế”. Vì Cty CP công nghệ Việt - Séc đang đóng và sửa chữa tàu cho đơn vị nên ông Quỳnh báo cáo Bộ chỉ huy Bộ đội Biện phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và điều động tàu BP 13–04–02 chở xăng dầu đi tiếp tế.

Chìm tàu: Tường trình của biên phòng - 1

Tàu H29 chìm khiến 9 người chết

Khoảng 19h45 cùng ngày, tàu BP 13-04-02 rời Cảng Dầu Khí mang theo 2 can xăng (khoảng 60 lít) và 2 hộp nhớt đi tiếp tế cho chiếc tàu nói trên. Cùng đi trên tàu có ông Tạ Thanh Sơn, Giám đốc kinh doanh Cty CP công nghệ Việt - Séc. Đến khoảng 20h30 cùng ngày, ông Đảo điện thoại cho ông Quỳnh thông báo: “Tàu trên đã bị chìm”. Ông Quỳnh hỏi: “Tàu nào?”, ông Đảo nói: “Tàu H29 của đơn vị anh”.

Ông Quỳnh nói: “Tàu BP đang bảo dưỡng sửa chữa sao anh lại điều đi chở người?”. Ông Đảo nói: “Em sai rồi, anh cố gắng giúp em”. Ông Quỳnh nói: “Anh phải thông báo ngay cho các cơ quan liên quan để tổ chức cứu hộ cứu nạn, tôi sẽ cho tàu tham gia tiếp tế cứu nạn ngay”. Sau đó, ông Quỳnh điện thoại chỉ đạo ông Nguyễn Thế Phát, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ (đang trực chỉ huy đơn vị) triển khai lực lượng phương tiện tổ chức tìm kiếm cứu nạn, đồng thời điện thoại cho ông Văn Đức Ánh (thuyền trưởng tàu BP 13-04-02) chuyển sang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, sau đó báo cáo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Ông Phát chỉ đạo điều động thêm 1 tàu BP 12-04-05 và 02 tàu (BP 13-10-03 và BP 13-10-15) tham gia tìm kiếm cứu nạn, đồng thời cử cán bộ sang làm việc và ứng trực tại trụ sở Cty CP công nghệ Việt – Séc.

Còn theo tường trình ông Văn Đức Ánh, người lái tàu đi tiếp nhiên liệu cho biết: Vào khoảng 19h30 ngày 2/8, nhận được lệnh của Chỉ huy trưởng Biên Phòng Cửa khẩu Cảng Bà Rịa – Vũng Tàu chở người và nhiên liệu của Công ty Việt – Séc ra tiếp tế cho tàu tại khu vực ven biển Cần Giờ.

Khoảng 19h40, ông Tạ Thanh Sơn, Giám đốc kinh doanh của Công ty Việt – Séc đi tàu tới cập vào tàu và đưa lên tàu BP 13-04-02 hai can xăng (60 lít ) và 02 hộp nhớt (2 lít) để tiếp tế cho tàu của Công ty Việt – Séc.

19h45, tàu BP 13-04-02 rời Cảng Dầu khí đi theo hướng Cần Giờ do ông Sơn hướng dẫn cho đến khoảng 20h30 tàu vào khu Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ thì tàu bị mắc cạn, đồng thời cũng báo cáo tình hình về chỉ huy đơn vị, sau đó tàu lùi ra và tiếp tục tìm kiếm.

“Đến khoảng 20h40 thì nhận được điện của đồng chí Quỳnh – Chỉ huy trưởng và đồng chí Phát - Chỉ huy phó nghiệp vụ báo tàu đã chìm và lệnh cho tàu chuyển sang công tác tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp. Tôi đã điều động tàu chạy đến ngay tọa độ mà anh Sơn (Công ty Việt – Séc) cho để tìm kiếm cứu nạn nhưng không thấy gì. Sau đó tôi tiếp tục điều động tàu tìm kiếm ở khu vực xung quanh cho đến khi thấy các cơ quan chức năng đến. Liên lạc qua bộ đàm, tôi được biết tàu SAR 272 đã vớt được 17 người trên kênh 16 VHF, tàu tiếp tục hành trình công tác tìm kiếm cứu nạn, đến khoảng 04h sáng ngày 3/8/2013 nghe điện báo đã cứu được thêm 4 người nữa”.

Vợ lái tàu Vũ Duy Phúc: Chồng tôi bị oan!

Bà Trần Thị Phương Nở, vợ ông Vũ Duy Phúc (tài công tàu H29- BP) đã gửi đơn kêu oan thay chồng đến các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chìm tàu: Tường trình của biên phòng - 2

Quyết định về việc phân công trách nhiệm cho lái tàu Vũ Duy Phúc

Trước đó, ông Vũ Quang Đảo, Giám đốc Công ty CP công nghệ Việt - Séc nói rằng: “Không hiểu lý do gì mà tài công Phạm Duy Phúc lấy nhầm tàu H29-BP thay vì lấy tàu KH-0606 để vận chuyển người". Ông Đảo giải thích tàu H29-HP để trong bến của nhà máy, có sẵn chìa khóa, tài công Phúc khởi động được tàu và xuất bến.

Bà Nở khẳng định: Việc trả lời như vậy của ông Vũ Quang Đảo là một hành vi trốn tránh trách nhiệm. Người đứng đầu công ty mà đổ lỗi cho một người đã chết. "Khi xuất bến, chồng tôi đã có quyết định về việc bổ nhiệm Đội trưởng đoàn tàu chạy thử tàu H790. Tại điều 2 ghi rõ chồng tôi được quyền sử dụng tàu H29-BP (BP 12.04.02) và H790 (BP 12.04.011) của Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu để trợ giúp”, bà Nở nói.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV về quyết định này, ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Mariana nói không có quyết định nào như thế. Phóng viên cho biết đang giữ trong tay quyết định số 07 ký ngày 2/8/2013 thì ông Quyết lấp lửng nói: “Quyết định đó chỉ để chạy thử tàu” (!?)

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Lê Mai ([Tên nguồn])
Chìm tàu ở Cần Giờ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN