Cận cảnh trạm thu phí 'đặt nhầm chỗ' vừa được đề xuất kéo dài thêm 10 năm

Sự kiện: Thời sự

Không đầu tư làm đường trên địa bàn Hà Nội tuy nhiên trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Hà Nội lại đang thu phí phương tiện giao thông trên địa bàn Thủ đô 13 năm nay. Mặc dù vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT thừa nhận là đặt nhầm chỗ, sai vị trí nhưng trạm này vẫn được cơ quan quản lý đề xuất tăng thời gian thu phí thêm 10 năm.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt trên đường Võ Văn Kiệt đang thu phí phương tiện ô tô lưu thông trên địa bàn Hà Nội 13 năm nay. Mức phí mà chủ phương tiện phải trả cho mỗi lần qua trạm là từ 10.000 đồng (từ năm 2022 là 9.000 đồng) đến 80.000 đồng/lượt tùy từng loại xe.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt trên đường Võ Văn Kiệt đang thu phí phương tiện ô tô lưu thông trên địa bàn Hà Nội 13 năm nay. Mức phí mà chủ phương tiện phải trả cho mỗi lần qua trạm là từ 10.000 đồng (từ năm 2022 là 9.000 đồng) đến 80.000 đồng/lượt tùy từng loại xe.

Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tổng Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và nhà đầu tư, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được dựng lên ở đường Võ Văn Kiệt (Hà Nội) để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tổng Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và nhà đầu tư, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được dựng lên ở đường Võ Văn Kiệt (Hà Nội) để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Cận cảnh trạm thu phí 'đặt nhầm chỗ' vừa được đề xuất kéo dài thêm 10 năm - 3

Với mức đầu tư cho tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Yên là 531 tỷ đồng, trong hợp đồng BOT thống nhất cho nhà đầu tư là Tổng Cty Cổ phần Thương mại xây dựng (Viettracimex), Bộ GTVT được phép thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài 16 năm 10 tháng, hiện nay nhà đầu tư đã thu được 12 năm 9 tháng, dự kiến kết thúc vào 2025. Ảnh chụp chiều 15/6.

Với mức đầu tư cho tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Yên là 531 tỷ đồng, trong hợp đồng BOT thống nhất cho nhà đầu tư là Tổng Cty Cổ phần Thương mại xây dựng (Viettracimex), Bộ GTVT được phép thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài 16 năm 10 tháng, hiện nay nhà đầu tư đã thu được 12 năm 9 tháng, dự kiến kết thúc vào 2025. Ảnh chụp chiều 15/6.

Với lý do, nhà đầu tư đang thu mức phí thấp, bị ảnh hưởng COVID-19, bị chia sẻ lượng phương tiện từ cầu Nhật Tân và từ năm 2012 đến nay không tăng phí theo lộ trình nên để bù đắp các khoản thâm hụt trên, Tổng cục ĐBVN vừa đưa các phương án trong đó có tăng thêm 10 năm thu phí cho nhà đầu tư.

Với lý do, nhà đầu tư đang thu mức phí thấp, bị ảnh hưởng COVID-19, bị chia sẻ lượng phương tiện từ cầu Nhật Tân và từ năm 2012 đến nay không tăng phí theo lộ trình nên để bù đắp các khoản thâm hụt trên, Tổng cục ĐBVN vừa đưa các phương án trong đó có tăng thêm 10 năm thu phí cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã vấp phải nhiều ý kiến phản ứng, không đồng tình của nhiều tầng lớp xã hội, trong đó có Đại biểu Quốc hội đang tham dự kỳ họp Quốc hội lần thứ 3 những ngày qua.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã vấp phải nhiều ý kiến phản ứng, không đồng tình của nhiều tầng lớp xã hội, trong đó có Đại biểu Quốc hội đang tham dự kỳ họp Quốc hội lần thứ 3 những ngày qua.

Nhiều ý kiến cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là một trong các trạm thu phí bị người dân phản ứng mạnh nhiều năm qua, Bộ GTVT cũng thừa nhận có bất cập, vì vậy cần được trả về đúng dự án ở Vĩnh Phúc.

Nhiều ý kiến cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là một trong các trạm thu phí bị người dân phản ứng mạnh nhiều năm qua, Bộ GTVT cũng thừa nhận có bất cập, vì vậy cần được trả về đúng dự án ở Vĩnh Phúc.

Tuy có cầu Nhật Tân nhưng lượng phương tiện qua trạm thời gian qua (trừ thời gian ảnh hưởng dịch COVID-19) vẫn rất đông. Trạm có làn thu phí tự động không dừng ETC, nhưng ghi nhận chiều 15/6, nhiều xe ô tô vẫn xếp hàng để trả tiền mặt qua trạm.

Tuy có cầu Nhật Tân nhưng lượng phương tiện qua trạm thời gian qua (trừ thời gian ảnh hưởng dịch COVID-19) vẫn rất đông. Trạm có làn thu phí tự động không dừng ETC, nhưng ghi nhận chiều 15/6, nhiều xe ô tô vẫn xếp hàng để trả tiền mặt qua trạm.

Mặc dù đưa ra lý do lượng xe ít, doanh thu thấp để tăng thêm thời gian thu phí cho trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là Tổng Cục ĐBVN không đưa ra con số trạm đã thu được bao nhiều tiền trong hơn 12 năm qua, lưu lượng xe và số thu hiện nay là bao nhiêu tiền/ngày không được công bố (?!).

Mặc dù đưa ra lý do lượng xe ít, doanh thu thấp để tăng thêm thời gian thu phí cho trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là Tổng Cục ĐBVN không đưa ra con số trạm đã thu được bao nhiều tiền trong hơn 12 năm qua, lưu lượng xe và số thu hiện nay là bao nhiêu tiền/ngày không được công bố (?!).

Ngoài ra nhiều ý kiến cũng cho rằng, tuy hoạt động trên địa bàn Hà Nội và rất gần các cơ quan Trung ương, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhưng trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đang có "nhiều vấn đề không bình thường". Trong đó có: trạm không có biển hiệu, biển tên; biển, bảng thông báo đơn vị chủ quản, số năm thu phí, số năm đã thu, số năm còn lại... theo quy định.

Ngoài ra nhiều ý kiến cũng cho rằng, tuy hoạt động trên địa bàn Hà Nội và rất gần các cơ quan Trung ương, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhưng trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đang có "nhiều vấn đề không bình thường". Trong đó có: trạm không có biển hiệu, biển tên; biển, bảng thông báo đơn vị chủ quản, số năm thu phí, số năm đã thu, số năm còn lại... theo quy định.

Nguồn: [Link nguồn]

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bị đặt nhầm chỗ: Chưa sửa sai, lại kéo dài 10 năm thu phí

Do đường làm ở Vĩnh Phúc nhưng trạm thu phí BOT lại đặt ở Hà Nội nên sau nhiều lần thành phố Hà Nội có ý kiến, Bộ GTVT đã ra văn bản để di dời. Tuy nhiên, đến nay đã...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nhóm PV Thời sự ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN