Cận cảnh tàu 25.000 tấn bốc cháy trên biển
Đến 11h trưa nay (21/10), công tác chữa cháy tàu Wealthy Global (quốc tịch Vanuatua) vẫn đang được thực hiện khẩn trương. Sức nóng đã làm phần thượng cabin đổ sập hoàn toàn.
Hiện tàu Phú Mỹ 8 đang nhận nhiệm vụ chữa cháy chính cho tàu Wealthy Global. Lực lượng chữa cháy gồm khoảng 50 người cùng 8 vòi rồng do tàu Phú Mỹ 8 hỗ trợ.
Theo báo cáo nhanh của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, đám cháy trên tàu vẫn chưa được khống chế hoàn toàn và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu cho biết, đám cháy bắt nguồn từ phòng của một thuyền viên trên tàu. Nhiều khả năng người này hút thuốc, tàn thuốc ném lên đệm hoặc có thể do chập điện tại phòng thuyền viên này. Do thuyền viên khoá cửa và vào bờ nên đám cháy không được phát hiện sớm và lan nhanh.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết thêm, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ tàu tổ chức thu gom, di chuyển 45 bình khí còn lại trên tàu về bờ để phòng nguy cơ cháy nổ.
Mặc dù các lực lượng, phương tiện đã nỗ lực ứng phó nhưng đám cháy vẫn chưa được khống chế hoàn toàn. Hiện khu vực cabin và giá đỡ sân bay trực thăng vẫn tiếp tục bốc cháy.
Trên tàu còn khoảng 6m3 dầu D.O và các bình chứa khí còn lại trên tàu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Vị trí tàu cháy có nhiều đá ngầm và khu vực xung quanh chưa được khảo sát độ sâu nên gây khó khăn cho công tác điều động phương tiện tham gia chữa cháy. Ngoài ra, thời tiết tại khu vực có sóng to, gió lớn (cấp 5, cấp 6) cũng gây khó khăn cho công tác chữa cháy.
Cũng trong hôm nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường.
Trước đó, chiều 20/10, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy xảy ra trên tàu Wealthy Globe, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã điều động các phương tiện ra hiện trường thực hiện nhiệm vụ cứu nạn. Toàn bộ 31 người (thuyền viên, nhân viên kỹ thuật) trên tàu Wealthy Globe đã được đưa vào bờ an toàn.
Đến 19h20 cùng ngày, do đám cháy trên tàu bùng phát lớn và nhận thấy việc tiếp tục có mặt tại hiện trường không đảm bảo an toàn, các cơ quan chức năng đã quyết định rời tàu Wealthy Globe. Trước khi rời tàu, các lực lượng này đã tổ chức thu gom, di chuyển khoảng 2m3 dầu D.O và 35 bình chứa khí có nguy cơ gây nổ về bờ an toàn, đồng thời tổ chức di chuyển 45 bình khác đến vị trí nằm cách xa đám cháy nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.
Được biết, Wealthy Global là loại tàu cẩu lớn, với chiều dài 196m, rộng 50m, cần cẩu có sức nâng 5.000 tấn, có 2 sân bay trực thăng, nặng khoảng 25.000 tấn. Ngày 15/7/2010, đang neo đậu tại vùng biển Cần Giờ (TP.HCM), tàu Wealthy Global bị đứt dây neo, trôi dạt và mắc cạn tại khu vực bờ biển Bãi Trước, TP. Vũng Tàu cho đến nay. Tháng 3/2013, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định phạt chủ tàu này 15 triệu đồng vì chậm trễ trong việc trục vớt tàu.
Cận cảnh tàu cần cẩu 25.000 tấn bị thiêu rụi:
Wealthy Global là loại tàu cẩu lớn, với chiều dài 196m, rộng 50m, cần cẩu có sức nâng 5.000 tấn, có 2 sân bay trực thăng, nặng khoảng 25.000 tấn
Tàu Wealthy Global bốc cháy trên biển (Ảnh chụp tối 20/10)
Trên tàu có nhiều bình khí, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao
Đến 11h trưa nay, lực lượng chữa cháy vẫn phun nước dập lửa ở khu vực cabin tàu
Vụ cháy có thể do bất cẩn trong sinh hoạt hoặc do chập điện từ một phòng của một thuyền viên trên tàu
Ngày 15/7/2010, đang neo đậu tại vùng biển Cần Giờ (TP.HCM), tàu Wealthy Global bị đứt dây neo, trôi dạt và mắc cạn tại khu vực bờ biển Bãi Trước, TP. Vũng Tàu cho đến nay.