Bộ Công an đề xuất 28 lỗi vi phạm sẽ bị trừ điểm vào bằng lái xe

Sự kiện: Tin nóng

Khi bị mất toàn bộ số điểm, trở về bằng 0 thì GPLX sẽ bị thu hồi và người muốn được cấp lại giấy phép sẽ phải thi lại hoặc thậm chí là học lại.

Đề xuất 28 lỗi vi phạm sẽ bị trừ điểm vào bằng lái xe.

Đề xuất 28 lỗi vi phạm sẽ bị trừ điểm vào bằng lái xe.

Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe (GPLX) được cấp 12 điểm mỗi năm của Bộ Công an. Theo đó, nếu tài xế không bị trừ hết điểm sẽ được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm. Nội dung trên được Chính phủ thống nhất đưa vào nghị quyết 123 sau phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật cuối tháng 8.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an, khi đề xuất trên đi vào thực thi, sẽ giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức, đồng thời giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của tài xế.

Theo ông Bình, đây là biện pháp quản lý văn minh và toàn diện. Thay vì chỉ quản lý theo từng hành vi đơn lẻ như hiện nay, cơ quan Nhà nước còn có thể theo dõi quá trình chấp hành luật của tài xế sau vi phạm.

Ông Bình cho hay, ở các nước văn minh trên thế giới đều có hệ thống trừ điểm. Khi tài xế vi phạm bị xử phạt, cơ quan quản lý sẽ tính điểm tùy theo mức độ nguy hiểm của hành vi. Khi bị mất toàn bộ số điểm, trở về bằng 0 thì GPLX đó sẽ bị thu hồi và người muốn được cấp lại giấy phép sẽ phải thi lại hoặc thậm chí là học lại.

Ngoài ra, ông Bình cũng nói thêm, hiện nay đơn vị vẫn đang xây dựng trong 1 năm nếu tài xế không vi phạm sẽ được cộng điểm.

Trong khi đó, tại dự thảo Luật Bảo đảm trận tự an toàn giao thông đường bộ lần thứ 2, trong điều 77, phần 2, mục b, Bộ Công an đã đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm bằng lái, tuy nhiên chưa nêu cụ thể số điểm trừ cho từng hành vi. Các vi phạm bị trừ điểm bao gồm:

- Liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

- Kéo theo hoặc đẩy xe khác, vật khác trái quy định; chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển.

- Sử dụng điện thoại di động, sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính, sử dụng ô (đối với xe môtô, xe gắn máy).

- Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

- Dừng, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

- Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

- Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

- Không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy.

- Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc, điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc, không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.

- Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

- Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định khi xe ô tô bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

- Không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông.

- Ôtô chạy quá tốc độ quy định trên 10 km/h đến 35 km/h; xe môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10 km/h đến 20 km/h.

- Không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng.

- Không gắn biển số theo quy định, gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa, sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe.

- Không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ một tháng trở lên.

- Ôtô chở khách, chở người (trừ xe buýt) quá số người vượt trên 50% đến 100% số người được phép chở.

- Ôtô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 50% đến 150%.

- Ôtô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 150%.

- Vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường.

- Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

- Lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định; Ôtô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe.

- Ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng có hệ thống chuyển hướng không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

- Xe sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông.

- Xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

- Xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép.

- Xe môtô, xe gắn máy chở từ 3 người trở lên, sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy, buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe, thay người điều khiển khi xe đang chạy, quay người về phía sau.

Nguồn: [Link nguồn]

”Tuổi thọ” bằng lái xe 5 hay 10 năm?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Công an đang song song xây dựng 2 luật (đều liên quan giao thông đường bộ), trong đó có...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quỳnh An ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN