Bãi đỗ metro lớn nhất nước ở Sài Gòn

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Depot Long Bình, TP Thủ Đức, là nơi tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng và điều hành tuyến Metro số 1 đã xong cơ bản, chờ vận hành thương mại.

Bãi đỗ metro lớn nhất nước ở Sài Gòn - 1

Bấm để lật
Bãi đỗ metro lớn nhất nước ở Sài Gòn - 2

Khu depot của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở phường Long Bình, TP Thủ Đức, có diện tích hơn 20 ha, xây dựng năm 2012, giai đoạn hai mở rộng lên 27 ha. Quy mô này lớn hơn depot Nhổn - ga Hà Nội diện tích 15 ha có cùng chức năng. Hiện cả nước mới chỉ có Hà Nội và TP HCM phát triển hệ thống metro.

Depot được ví như "bộ não" của metro khi là trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu... Thường các depot sẽ dành ra hơn một nửa diện tích để xây dựng các bãi đỗ tàu. Các metro sau một ngày hoạt động sẽ tập trung về đây.

Ngày 17/5, depot Long Bình với các tòa nhà vận hành, xưởng chính, bãi đỗ, trạm vệ sinh, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu đã hoàn thiện cơ bản.

Khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song song. Nhà thầu đã hoàn thành công tác phân chia đường đỗ, lắp mái che, dựng tôn vách xưởng, hệ thống tiếp điện...

Khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song song. Nhà thầu đã hoàn thành công tác phân chia đường đỗ, lắp mái che, dựng tôn vách xưởng, hệ thống tiếp điện...

Bãi đỗ metro lớn nhất nước ở Sài Gòn - 4

Bấm để lật
Đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản về đến depot Long Bình vào tháng 10/2020. Đến nay tất cả 17 tàu đã về đủ, đặt trên các đường ray ở bãi đỗ. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m, có thể chở 930 khách trong đó có 147 chỗ ngồi.

Đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản về đến depot Long Bình vào tháng 10/2020. Đến nay tất cả 17 tàu đã về đủ, đặt trên các đường ray ở bãi đỗ. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m, có thể chở 930 khách trong đó có 147 chỗ ngồi.

Bãi đỗ có lắp đặt mái che cao khoảng 5 m để tàu không bị thời tiết làm hư hỏng trong qúa trình sửa chữa, bảo dưỡng.

Bãi đỗ có lắp đặt mái che cao khoảng 5 m để tàu không bị thời tiết làm hư hỏng trong qúa trình sửa chữa, bảo dưỡng.

Các đường ray từ bãi đỗ dần thu hẹp lại giống chiếc phễu khi dẫn vào nhà ga trên cao Bến xe Miền Đông mới, cách đó gần một km.

Các đường ray từ bãi đỗ dần thu hẹp lại giống chiếc phễu khi dẫn vào nhà ga trên cao Bến xe Miền Đông mới, cách đó gần một km.

Hệ thống tiếp điện trên cao cho tàu trong suốt quá trình vận hành được hoàn thành cơ bản. Bên dưới là hệ thống đường ray metro khổ ‎1,43 m đã hoàn thiện, xung quanh thảm đá.

Hệ thống tiếp điện trên cao cho tàu trong suốt quá trình vận hành được hoàn thành cơ bản. Bên dưới là hệ thống đường ray metro khổ ‎1,43 m đã hoàn thiện, xung quanh thảm đá.

Bãi đỗ metro lớn nhất nước ở Sài Gòn - 9

Bấm để lật
Các cột tiếp điện san sát nhau và hệ thống dây chằng chịt tại depot. Hiện tàu vẫn chạy vận hành quanh khu depot nhằm đánh giá các bước như thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất.

Các cột tiếp điện san sát nhau và hệ thống dây chằng chịt tại depot. Hiện tàu vẫn chạy vận hành quanh khu depot nhằm đánh giá các bước như thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất.

Các hạng mục khác như tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính, khu văn phòng đã cơ bản hoàn thiện.

Các hạng mục khác như tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính, khu văn phòng đã cơ bản hoàn thiện.

Khu nhà xưởng chính xây bằng sắt thép, rộng khoảng 4.000 m2 là nơi bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu. Ở góc phải là khu rửa tàu hiện đã hoàn thiện nhiều hạng mục như ray, bộ khung, đường dẫn nước...

Khu nhà xưởng chính xây bằng sắt thép, rộng khoảng 4.000 m2 là nơi bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu. Ở góc phải là khu rửa tàu hiện đã hoàn thiện nhiều hạng mục như ray, bộ khung, đường dẫn nước...

Khu vực nhà tiện bánh xe nằm cạnh nhà xưởng chính, là nơi dành riêng cho công tác sửa chữa bánh xe tàu.

Khu vực nhà tiện bánh xe nằm cạnh nhà xưởng chính, là nơi dành riêng cho công tác sửa chữa bánh xe tàu.

Tòa nhà điều khiển trung tâm là nơi vận hành của cả tuyến metro. Hạng mục này được xây kiên cố với nhiều phòng chức năng cho nhân viên làm việc, nghỉ ngơi.

Tòa nhà điều khiển trung tâm là nơi vận hành của cả tuyến metro. Hạng mục này được xây kiên cố với nhiều phòng chức năng cho nhân viên làm việc, nghỉ ngơi.

Nhiều công nhân, máy móc tất bật thi công những hạng mục cuối, kiểm tra công tác vận hành chạy thử tàu tại depot.

Nhiều công nhân, máy móc tất bật thi công những hạng mục cuối, kiểm tra công tác vận hành chạy thử tàu tại depot.

Metro số 1 khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 98%, dự kiến vận hành cuối năm nay.

Lộ trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Lộ trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Nguồn: [Link nguồn]

Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray W1 trong Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với tốc độ 20km/h.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh Trần ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN