2020: Nga có máy bay ném bom chiến lược mới

Không quân Nga có thể sẽ tiếp nhận chiếc máy bay ném bom tầm xa thế hệ kế tiếp PAK DA đầu tiên vào năm 2020 thay cho kế hoạch ban đầu là 2025, quyền Tư lệnh phó Không quân, Thiếu tướng Alexander Chernyayev vừa cho biết.

“Tôi cho rằng những mẫu đầu tiên của máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK DA sẽ được cấp cho Không quân vào khoảng năm 2020”, ông Chernyayev phát biểu trong một cuộc phỏng vấn đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga cuối tuần vừa qua.

Trước đó, chỉ huy lực lượng không quân tầm xa của Nga, Thiếu tướng Anatoly Zhikharev từng nói rằng Không quân Nga có thể sẽ nhận được máy bay ném bom chiến lược mới vào năm 2025.

2020: Nga có máy bay ném bom chiến lược mới - 1

Nga có đầy đủ điều kiện để phát triển PAK DA đúng tiến độ

“Thiết kế tổng quan của máy bay chiến lược mới đã hoàn thành. Các kỹ sư hiện đang hoàn tất công việc liên quan tới những yêu cầu hoạt động cụ thể của máy bay”, tướng Chernyayev cho biết. 

“Chúng tôi hội tụ mọi điều kiện để phát triển máy bay đúng tiến độ và đưa vào hoạt động cùng với các bay bay chiến lược Tu-95MS Bear, Tu-160 Blackjack và Tu-22M3 Backfire, những phi cơ đã chứng tỏ được độ tin cậy cao”, ông nói thêm.

Giữa tháng Sáu vừa qua, Tổng tống Vladimir Putin đã yêu cầu Không quân Nga đẩy mạnh tiến độ phát triển máy bay chiến lược tầm xa mới.

“Tôi hiểu được độ phức tạp và tốn kém của máy bay này”, ông Putin phát biểu trong một hội nghị quốc phòng. “Nhìn từ khía cạnh khoa học - kỹ thuật, công việc không hề dễ dàng nhưng chúng ta vẫn cần bắt tay vào việc, nếu không Nga sẽ bỏ lỡ cơ hội”.

2020: Nga có máy bay ném bom chiến lược mới - 2

Không quân chiến lược Nga hiện đang vận hành 63 máy bay ném bom Tu-95MS và 13 chiếc Tu-160

Hiện tại, trên thế giới chỉ có duy nhất Nga và Mỹ đang vận hành các máy bay ném bom liên lục địa. Phần lớn các quốc gia có khả năng hạt nhân khác chủ yếu phụ thuộc vào tên lửa hành trình hay tên lửa đạn đạo liên lục địa đặt trên tàu ngầm hoặc trên đất liền. Mỹ cũng từng bày tỏ sự quan tâm tới việc thay tế các hệ thống kế nhiệm cho các máy bay ném bom tầm xa B-1, B-2 và B-52H.

Trong cuộc phỏng vấn, Thiếu tướng Chernyayev cho biết Không quân Nga cũng đang có kế hoạch hiện đại hóa các máy bay ném bom Tu-95MS, Tu-160, Tu-22MS và máy bay tiếp nhiên liệu trên không Ilyushin Il-78 Midas.

Lực lượng không quân chiến lược Nga hiện đang vận hành tổng cộng 63 máy bay ném bom Tu-95MS và 13 chiếc Tu-160. Tất cả số đó đủ khả năng mang theo 850 tên lửa hành trình tầm xa.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trung Phạm (Theo RIA) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN