17 giờ kinh hoàng trên con tàu cháy dữ dội ở Hoàng Sa

Bất ngờ bị chập điện bốc cháy dữ dội trên vùng biển Hoàng Sa, 16 ngư dân trên tàu QNg 96084 vẫn cố bám trụ phần mũi còn nổi của con tàu để chống chọi. Họ được cứu sống khi gặp lực lượng chấp pháp của Việt Nam.

Đúng 19 giờ ngày 10/6, tàu HP 17 đã lai dắt 16 ngư dân và phần mũi còn lại của con tàu cá xấu số cập vũng néo trú tàu thuyền An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi). Ám ảnh vẫn chưa hết trên gương mặt của các thuyền viên sau tai nạn.

Vụ tai nạn cháy tàu do chập điện xảy ra lúc 15 giờ 00’ ngày 9/6 trên tàu cá QNg 96084 do ngư dân Nguyễn Chí Thạnh (thôn Tây, xã An Hải, Lý Sơn) làm thuyền trưởng. 

Thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh kể lại: Khoảng 3h chiều 9/6, khi toàn bộ các lao động đang nằm nghỉ ngơi thì lửa bùng cháy tại khoang máy chính, thấy khói nghi ngút bốc ra, ông vội xuống khoang thuyền, phát hiện lửa đã bao trùm cả khoang máy, két dầu trên 3 ngàn lít cũng bị ngọn lửa bao trùm, thấy nguy hiểm ông hô hào anh em dập lửa. 

Tuy nhiên, vì ngọn lửa bén vào két dầu nên càng bùng cháy dữ dội. Tình thế nguy nan, bởi 3 bình ga trong khoang máy cũng đang bén lửa có thể nổ bất cứ lúc nào, anh em trên tàu đều nhảy xuống biển. 

17 giờ kinh hoàng trên con tàu cháy dữ dội ở Hoàng Sa - 1

Tàu cá QNg 96084 cháy rụi được lai dắt về

Gần 3 giờ đồng hồ, 16 anh em dìu nhau lặn lội trong làn nước sâu, khi ngọn lửa vừa tắt, con tàu đã chìm phần lái, chỉ nhô phần mũi, anh em mới bám chặt mũi tàu để chờ cơ may có tàu đến cứu hộ.

“Cả một đêm lênh đênh trên biển, tất cả anh em đều mệt nhoài. Đến khoảng 9h sáng hôm sau, khi phát hiện tàu HP 17 cách khoảng 4 hải lý, anh em chúng tôi phất cờ làm hiệu và được tàu HP 17 tiếp cận ứng cứu chuyển lên tàu đưa vào đất liền” - anh Thạnh kể. 

Thượng úy Vũ Trọng Phú - Thuyền trưởng tàu HP 17 cho biết: “Khi sử dụng ống nhòm quan sát, anh em trên tàu phát hiện các ngư dân ngồi cheo leo trên mũi tàu còn nổi và sử dụng cờ để báo hiệu. Phát hiện ngư dân gặp nạn, tôi cho tàu tăng tốc tiếp cận và đưa toàn bộ ngư dân lên tàu, đồng thời sử dụng dây neo lai dắt phần mũi còn lại của tàu vào đất liền”.

Thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh từng là một trong 3 chủ tàu bị phía Trung Quốc bắt giam trái phép, đòi tiền chuộc vào tháng 6/2009 ở đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Lần đó, khi báo Tiền Phong vào cuộc tố cáo mạnh mẽ và bằng phương pháp đấu tranh ngoại giao của các ban ngành Trung ương, Trung Quốc đã phải trả tàu, người vô điều kiện. 

Chị Nguyễn Thị Bé - vợ anh Thạnh kể, hiện gia cảnh cực kỳ khó khăn, nợ nần chồng chất, nay thêm việc tàu bị cháy thì gia đình lâm vào ngõ cụt.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Thư- Nam Cường (Tiền Phong)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN