Phát hiện mới gây bất ngờ về hiện tượng hai người xa lạ giống hệt nhau

Sự kiện: Bí ẩn khoa học

Gặp người xa lạ giống hệt mình ở ngoài đời tưởng chừng là điều chỉ xảy ra trong phim, nhưng các trường hợp hiếm hoi như vậy vẫn xảy ra với hàng ngàn người trên thế giới. Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, những người xa lạ không chỉ giống nhau về vẻ bề ngoài, mà còn cả ADN và hành vi.

Nhóm nghiên cứu phân tích 32 cặp có vẻ ngoài giống nhau.

Nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Leukaemia ở Barcelona, Tây Ban Nha đã tìm hiểu về 32 cặp có vẻ ngoài giống hệt nhau dù là người xa lạ, bằng cách sử dụng thuật toán nhận dạng khuôn mặt, một loạt câu hỏi về lối sống và mẫu ADN.

Kết quả cho thấy 16 cặp có các đặc tính tương tự như các cặp song sinh dù thực tế họ là những người hoàn toàn xa lạ. Họ cũng có kiểu gen tương đồng, dựa trên kết quả phân tích ADN.

Nghiên cứu cho thấy hai người xa lạ có vẻ ngoài giống nhau còn tương đồng về ADN và một số hành vi.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, toàn bộ 32 cặp có vẻ ngoài giống nhau cũng có chiều cao và cân nặng tương tự, với một số kiểu hành vi giống nhau như trình độ học vấn và thói quen hút thuốc.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện mới cho thấy, sự giống nhau về kiểu gen không chỉ liên quan đến vẻ ngoài mà còn có thể ảnh hưởng đến thói quen và hành vi chung.

Hai người xa lạ giống hệt nhau tưởng chừng chỉ có trong phim, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra trên thực tế.

"32 cặp giống hệt nhau cung cấp cho chúng tôi cơ hội nghiên cứu về hệ gen và nhiều thành tố khác tạo nên người giống người", tiến sĩ Manel Esteller, tác giả nghiên cứu, nói trên Daily Mail.

"Nhìn chung, chúng tôi đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc về các nền tảng phân tử có khả năng ảnh hưởng đến cấu tạo khuôn mặt con người", nhóm nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cung cấp góc nhìn mới về hiện tượng hai người xa lạ giống nhau.

"Những phát hiện này cung cấp nền tảng phân tử cho các ứng dụng trong tương lai trong các lĩnh vực khác nhau như y sinh, tiến hóa và pháp y", nhóm nghiên cứu nói thêm.

Một nghiên cứu khác được công bố  vào năm 2015, cho thấy tỉ lệ một người gặp người xa lạ giống hệt là một phần nghìn tỷ.

Dù tỉ lệ xảy ra hiện tượng người giống người là rất hiếm, trên thực tế trên thế giới vẫn ghi nhận rất nhiều trường hợp như vậy.

Teghan Lucas, nhà nghiên cứu tại tại Đại học Y khoa Adelaide, sử dụng một cơ sở dữ liệu lớn về số đo khuôn mặt và cơ thể từ gần 4.000 cá nhân, kết hợp với các phương trình toán học.

Lucas phát hiện ra rằng, bằng cách sử dụng kết hợp 8 đặc điểm số liệu trên khuôn mặt, xác suất tìm được hai khuôn mặt giống hệt nhau một cách ngẫu nhiên là dưới một phần nghìn tỷ.

Phát hiện mới có thể làm thay đổi quan niệm về cái chết

Các nhà khoa học ở Mỹ ngày 3/8 thông báo khôi phục thành công lưu lượng máu và chức năng tế bào của những con lợn đã chết trong một giờ.

Theo Hoàng Anh - Daily Mail ([Tên nguồn])