Phát hiện 6 loài khủng long cùng hơn 500 loài mới trong năm 2021

Các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (NHM -Anh) phát hiện 552 loài mới trong năm 2021, trong đó có những loài đã tuyệt chủng, như khủng long.

Đối mặt với lệnh hạn chế di chuyển đến các điểm thực địa vì Covid-19, các nhà khoa học tại NHM tập trung xác định bộ sưu tập hóa thạch sẵn có về các loài đã tồn tại cách đây hàng triệu năm.

"2021 là một năm tuyệt vời đối với nỗ lực tìm hiểu các loài khủng long mới, đặc biệt là ở Anh. Mặc dù chúng tôi biết về di sản khủng long của Anh trong suốt hơn 150 năm, việc áp dụng kỹ thuật và dữ liệu mới từ khắp nơi trên thế giới đang giúp chúng tôi khám phá ra sự đa dạng tiềm ẩn của các loài khủng long ở Anh " – bà Susannah Maidment, một nhà nghiên cứu cấp cao tại NHM, chia sẻ.

Theo đài CNN, trong số 6 loài khủng long mới được phát hiện vào năm 2021, có 4 loài đến từ Anh - gồm 2 loài Spinosaur, 1 loài Iguanodontian và Pendraig milnerae - loài khủng long ăn thịt được biết đến sớm nhất ở Anh.

Ảnh mô phỏng Brighstoneous simmondsi, thuộc loài khủng long Iguanodontian ăn thực vật, với cái miệng có hình thù khác thường. Ảnh: NHM

Ảnh mô phỏng Welsh "thân nhỏ", thuộc loài khủng long ăn thịt Pendraig milnerae được biết đến sớm nhất ở Anh. Ảnh: James Robbins

Hai loài Spinosaur là những kẻ ăn thịt khổng lồ, có hộp sọ giống cá sấu giúp chúng săn mồi dưới nước lẫn trên cạn. Cả 2 sống trên đảo Wight cách đây 125 triệu năm, có cơ thể dài đến 9 m với hộp sọ dài 1 m. Chúng được đặt tên là Ceratosuchops inferodios và Riparovenator milnerae.

Các nhà khoa học Anh đặt tên 2 loài Spinosaur vừa được phát hiện là Ceratosuchops inferodios (trái) và Riparovenator milnerae. Ảnh: Anthony Hutchings

Hóa thạch ở những quốc gia khác tiết lộ 1 loài khủng long ăn thực vật Ankylosaur được biết đến sớm nhất từ châu Phi và 1 loài khủng long cổ dài Sauropod từ Trung Quốc.

Theo báo The Guardian, hơn 50% sinh vật mới được phát hiện tại NHM trong năm 2021 là các loài giáp xác, những sinh vật nhỏ giống tôm được tìm thấy trong các vùng nước mặn và nước ngọt.

Là một phần to lớn trong nhóm động vật phù du – vốn là nguồn thức ăn của các loài nhuyễn thể, cá và động vật không xương sống, chúng đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái và chu trình carbon của trái đất.

Eurythenes atacamensis, một loài giáp xác mới được phát hiện từ rãnh Atacama ngoài khơi Peru và Chile. Ảnh: Weston

Những loài khác được phát hiện trong năm nay gồm 52 loài ong bắp cày, 13 loài bướm đêm, 7 loài cua, 6 loài ruồi và 5 loài giáp xác mềm.

Ngoài ra, các nhà khoa học tại NHM còn phát hiện 90 loài bọ cánh cứng mới, bao gồm một cặp có màu xanh lá và tím từ Ấn Độ, 1 loài đơn sắc có cặp hàm lớn từ Philippines và 1 loài thích sống ở đầm lầy được đặt theo tên mèo Larry, "tổng quản bắt chuột" cho văn phòng nội các Anh.

Tabwecala robinsoni, một trong những loài bướm mới được phát hiện trong năm nay. Ảnh: Zilli

Cặp bọ cánh cứng Donaciolagria regia đực (tím) và cái (xanh lá) được phát hiện từ Ấn Độ trong năm 2021. Ảnh: Telnov

Caccothryptus larryi, loài bọ cánh cứng mới được phát hiện và được đặt tên theo mèo Larry, Tổng quản bắt chuột cho văn phòng nội các Anh. Ảnh: Matsumoto

Các nhà khoa học phát hiện thêm 5 loài thực vật từ miền Đông của châu Phi, được gọi là Jewelweed. Chúng thường có hoa màu hồng hoặc trắng. Tuy nhiên, cũng có một số ít ra hoa màu đỏ để thu hút chim thụ phấn, thay vì bướm.

Impatiens versicolor, một trong năm loài Jewelweed vừa được phát hiện từ miền Đông của châu Phi. Ảnh: Fischer

Ngoài cây cối, các nhà khoa học tại NHM còn phát hiện thêm 8 loài tảo, 6 loài giun ký sinh và 3 loại tảo silic đơn bào.

Neanthes goodayi, một loài giun mới được phát hiện trong năm 2021. Ảnh: Drennan

Các nhà khoa học cũng xác định được 10 loài bò sát và lưỡng cư mới, trong đó có một loài rắn được gọi là "tay đua của Joseph".

Rhabdophis bindi, còn được gọi là "tay đua của Joseph", là loài rắn mới được phát hiện từ Ấn Độ và Bangladesh. Ảnh: Abhijit Das

Thật không may, một số loài vừa được phát hiện cũng có nguy cơ tuyệt chủng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc nhận biết và hiểu biết mọi sinh vật trên hành tinh của chúng ta.

Crinitostella laguardai, một loài sao biển mới được phát hiện từ Vịnh Mexico, sinh sống nhờ gỗ ở đáy đại dương. Ảnh: Martin Cao Romero

TQ: Phát hiện hóa thạch khủng long con trong trứng còn nguyên vẹn ”chưa từng thấy”

Theo các chuyên gia, hóa thạch này được bảo quản rất tốt trong hơn 70 triệu năm.

Theo Cao Lực ([Tên nguồn])