Người Nhật Bản mang DNA của 3 loài người khác nhau

Sự kiện: Tin tức Nhật Bản

Một nghiên cứu dựa trên hơn 3.200 trình tự gien người Nhật Bản hiện đại đã tìm thấy các yếu tố di truyền thừa hưởng từ 2 loài người đã tuyệt chủng.

Người Nhật Bản hiện đại là kết quả của sự hòa trộn của 3 nhóm người từ 3 vùng địa lý khác nhau. Còn nếu xét về loài, họ mang dòng máu của 3 loài người: Homo sapiens, Neanderthals lẫn Denisovans.

Đó là kết quả từ công trình của nhóm tác giả từ nhiều viện, trường, phòng thí nghiệm trực thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Tích hợp RIKEN, Bệnh viện Đa khoa Shizuoka, Đại học Shizuoka, Đại học Tokyo (Nhật Bản), Viện Broad của Harvard - MIT và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ).

Một lễ hội ở Tokyo - Nhật Bản - Ảnh minh họa: REUTERS

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học Science Advances, họ đã giải trình tự bộ gien của hơn 3.200 người sống ở bảy khu vực ở Nhật Bản để tạo ra Thư viện Giải mã trình tự toàn bộ bộ gien/Exome mới của Nhật Bản (JEWEL).

Từ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người Nhật hiện đại chỉ có nguồn gốc từ ba nhóm tổ tiên chính.

Đó là những người săn bắn hái lượm Jomon thời kỳ đồ đá mới, tổ tiên của người Hán ở Trung Quốc và một nhóm người chưa được xác định đến từ Đông Bắc Á.

Còn nếu xét về loài, người Nhật Bản ngày nay mang dòng máu của tận 3 loài người cùng thuộc chi Homo (chi Người).

Trong đó, phần lớn bộ gien vẫn là của người tinh khôn Homo sapiens, tức loài người hiện đại chúng ta. Tuy vậy, họ đã thừa hưởng nhiều yếu tố di truyền từ hai loài người đã tuyệt chủng là Neanderthals và Denisovans.

Đó là một số gien có liên quan đến sự phát triển của nhiều bệnh bao gồm tiểu đường type 2, bệnh động mạch vành, đau thắt ngực ổn định, viêm da dị ứng, bệnh Graves, ung thư tuyến tiền liệt và viêm khớp dạng thấp...

"Món quà" từ các vị tổ tiên khác loài này có mặt tích cực lẫn tiêu cực. Chẳng hạn như một số biến thể gien từ người Neanderthals giúp chống lại bệnh động mạch vành và đau thắt ngực tốt hơn, nhưng biến thể khác lại làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Vì vậy, theo các tác giả, phát hiện mới này sẽ góp phần cải thiện các chiến lược chăm sóc y tế đối với người Nhật Bản.

Việc phát hiện dòng máu của hai loài người khác trong cơ thể người Nhật Bản hiện đại thật ra không quá gây ngạc nhiên, bởi ba loài Homo sapiens, Neanderthals và Denisovans đã được biết đến là từng nảy sinh giao phối dị chủng.

Trước khi tuyệt chủng - khoảng trên dưới 40.000 năm trước, một số cộng đồng của hai loài người "chị em" này đã sống gần cộng đồng Homo sapiens chúng ta ở nhiều nơi trên thế giới.

Đối với người Nhật Bản, các gien thừa hưởng từ người Neanderthals có vẻ là từ nhóm Neanderthals ở châu Á thay vì châu Âu.

Loài này từng cho là có sinh sống ở vùng nay là lãnh nguyên Siberia (Nga) và cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc), cũng như ở các quốc gia Bắc Âu - Địa Trung Hải.

Trong khi đó, dòng máu Denisovans của người Nhật có liên quan đến các dân tộc bản địa ở Papua New Guinea và người Ayta ở Philippines, là những quần thể đã được chứng minh là thừa hưởng DNA người Denisovans với tỉ lệ cao.

Một thành phố của Nhật Bản báo động ở mức cao sau khi phát hiện con mèo rơi vào thùng hóa chất độc hại rồi biến mất trong đêm.

Theo Anh Thư ([Tên nguồn])