Loài vật quan trọng chôn cùng đội quân đất nung của hoàng đế Trung Hoa Tần Thủy Hoàng

Ít có loài vật nào có ảnh hưởng lớn đến lịch sử nhân loại như ngựa, từng đóng vai trò trung tâm trong quân đội, nền kinh tế, mạng lưới giao thông vận tải và phục vụ giải trí.

Biểu tượng của ngựa xuất hiện ở khắp nơi trong bảo tàng lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ. Các nhà sử học cho rằng, tận dụng tối đa năng lực của ngựa giúp nhà Tần phát triển vượt bậc thời Chiến quốc và trở thành đế chế đầu tiên thống nhất Trung Hoa, theo SCMP.

Các du khách đến thăm bảo tàng lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc, cũng dễ dàng nhận thấy biểu tượng của ngựa xuất hiện ở khắp nơi.

Cho đến nay, hài cốt của khoảng 600 con ngựa được tìm thấy ở khu lăng mộ, cho thấy tầm quan trọng của ngựa đối với "cuộc sống ở thế giới bên kia" của hoàng đế Trung Hoa Tần Thủy Hoàng, bên cạnh đội quân đất nung.

Một nghiên cứu mới được công bố vào mùa hè năm nay của Đại học Cambridge ở Anh, nhấn mạnh tầm quan trọng của ngựa trong xã hội thời nhà Tần, theo SCMP.

Nghiên cứu cho biết, toàn bộ ngựa chôn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng cho đến nay đều là giống đực, kích thước lớn với chiều cao tiêu chuẩn hơn 1,4 mét. Những con ngựa đều khoảng 10 tuổi khi chết, là độ tuổi trưởng thành.

“Vai trò quan trọng của ngựa trong thời Tần được thể hiện rõ nét nhất khi chúng xuất hiện trong các lăng mộ của giới tinh hoa nhà Tần", nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích răng nanh và xương chậu của ngựa, nhận thấy các hóa thạch chỉ ra rõ ràng rằng ngựa được đem chôn trong lăng mộ là con đực.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu tại mọt hố chôn ngựa trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Giới tính đồng nhất của những con ngựa đặt ra hai giả thuyết. Thứ nhất là ngựa cái rất quan trọng để làm giống và không được đem hiến tế hoặc người cổ đại chủ yếu cưỡi ngựa đực, do đó họ cũng muốn chúng đi theo mình ở thế giới bên kia.

Về độ tuổi ngựa chôn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng khoảng 10 tuổi, các nhà nghiên cứu nói đây cũng là dấu hiệu quan trọng, cho thấy, những con ngựa tuổi này là luôn sẵn sàng tham gia chiến đấu.

Ngựa chôn cất trong các lăng mộ quý tộc cấp thấp hơn thời nhà Tần cũng tầm độ tuổi này, chỉ xê dịch vài năm.

Tương tự, chiều cao của những người con ngựa được đem chôn ở lăng mộ Tần Thủy Hoàng là 1,4 mét, với các lăng mộ quý tộc cấp thấp hơn là không dưới 1,3 mét.

Theo các nhà nghiên cứu, chiều cao tiêu chuẩn này giúp người cưỡi có tầm quan sát tốt hơn trong đám đông, đặc biệt khi phải chiến đấu trên chiến trường.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những con ngựa đều bị giết trong quá trình chôn cất ở lăng mộ và xác được sắp xếp một cách có trật tự.

Ngựa là loài vật đáng chú ý nhất được chôn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Trong một hố chôn nằm ở nơi gọi là "nội thành", phía tây nam nơi Tần Thủy Hoàng an nghỉ, các nhà nghiên cứu phát hiện 24 bộ xương ngựa.

12 binh sĩ thuộc đội quân đất nung bảo vệ căn phòng ở phía trước, phía sau là căn phòng nơi có hố chôn những con ngựa chiến.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge đã phân tích hài cốt ngựa mà không được phép đào sâu hơn trong khu khai quật, vì lăng mộ Tần Thủy Hoàng đang được giữ nguyên trạng để phục vụ bảo tồn và du lịch.

Phát hiện mới quan trọng trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy thêm những di vật mới ở khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng, hứa hẹn mang lại các ý nghĩa quan trọng.

Theo MINH AN - SCMP ([Tên nguồn])