Quân đội Trung Quốc sắp đối mặt khó khăn?

Ngân sách quốc phòng chính thức của quân đội Trung Quốc được dự báo sẽ được siết chặt hơn so với các năm trước do Trung Quốc cần phải cân đối giữa kế hoạch hiện đại hóa và sự hồi phục của nền kinh tế trong đại dịch Covid-19.

Quân đội Trung Quốc được đầu tư mạnh mẽ trong suốt nhiều năm.

Quân đội Trung Quốc được đầu tư mạnh mẽ trong suốt nhiều năm.

Giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ tập trung ở Bắc Kinh để tham gia cuộc họp “lưỡng hội” diễn ra vào tháng tới. Đây là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra hàng năm để định hình phương hướng cho năm tới.

Cuộc họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, tức Quốc hội Trung Quốc và cơ quan tham vấn chính trị hàng đầu - Hội nghị Hiệp thương, thường được gọi là "lưỡng hội”.

Các nhà quan sát sẽ theo dõi sát cuộc họp khai mạc ngày 5.3, với một trong số những chỉ số quan trọng được chờ đợi là mức tăng trưởng kinh tế, từ đó đưa ra dự báo về ngân sách quốc phòng của Trung Quốc.

Theo tờ SCMP, các chuyên gia đã nhận định rằng mức ngân sách quốc phòng chi cho quân đội Trung Quốc trong những năm tới sẽ bị siết chặt hơn.

Ngân sách quốc phòng hàng năm của quân đội Trung Quốc đã tăng mạnh từ năm 1989 cho đến năm 2015, nằm trong chương trình hiện đại hóa quân đội. Mức ngân sách đạt 154 tỉ USD vào năm 2016, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo kế hoạch điều chỉnh ngân sách quốc phòng.

Năm ngoái, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 6,6% lên mức 178,16 tỷ USD. Đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm.

“Năm nay sẽ là năm khó khăn với quân đội Trung Quốc”, nhà quan sát quân sự Hong Kong, Liang Guoliang, nói. “Trung Quốc cần cân đối chi tiêu giữa mục tiêu hiện đại hóa quân đội và sự hồi phục trong đại dịch Covid-19”.

Zhou Chenming, nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh, cũng đồng tình rằng ngân sách quốc phòng Trung Quốc khó tăng mạnh trong năm nay. “Hồi phục sau đại dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu trong năm nay”, ông Zhou nói. “Quân đội Trung Quốc khó có khả năng nhận được mức ngân sách chi tiêu lớn vì còn nhiều điều chưa chắc chắn ở trong nước và quốc tế”.

Ông Zhou dự đoán, mức tăng ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm nay chỉ vừa đủ để bắt kịp với lạm phát.

Theo các chuyên gia, quân đội Trung Quốc sẽ phải cân đối lại các dự án nâng cấp và thay thế trang thiết bị vũ khí cho hải quân, không quân và lực lượng tên lửa chiến lược dựa trên mức ngân sách mới.

Ngân sách quốc phòng hạn chế sẽ có ảnh hưởng nhất định đến tham vọng vươn ra châu lục của quân đội Trung Quốc.

“Trung Quốc cần mức ngân sách lớn hơn nhiều để chi trả cho các hoạt động quân sự, duy trì hoạt động của các căn cứ, tàu chiến và máy bay ở nước ngoài”, Jonathan Holslag, giáo sư về quan hệ quốc tế ở Đại học Vrije, Bỉ, nói. “Mức ngân sách như hiện tại chỉ đủ để Trung Quốc duy trì sức mạnh trong khu vực”.

Năm nay, quân đội Trung Quốc đặt mục tiêu hạ thủy tàu sân bay thứ ba và đóng tàu sân bay thứ tư. Cả hai tàu sân bay này sẽ được trang bị hệ thống phóng điện từ mới nhất, hiện chỉ có Mỹ sử dụng.

Nguồn: [Link nguồn]

Dấu hiệu quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho tác chiến trên đường phố Đài Loan

Quân đội Trung Quốc gần đây đưa các xe tăng chiến đấu chủ lực diễn tập tác chiến đô thị, mô phỏng địa hình Đài...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - SCMP ([Tên nguồn])
Vũ khí quân sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN