15.000 binh sĩ NATO tập trận gần biên giới Nga

Hàng ngàn binh sĩ đến từ 14 quốc gia thành viên NATO và các đối tác tham dự cuộc tập trận quân sự rầm rộ ở Estonia, giáp biên giới Nga.

Binh sĩ NATO tham gia tập trận quân sự.

Binh sĩ NATO tham gia tập trận quân sự.

NATO ngày 16.5 bắt đầu cuộc tập trận mang tên “Hedgehog 2022” ở Estonia. Đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử quốc gia vùng Baltic này, theo RT.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 15.000 binh sĩ đến từ 14 quốc gia, bao gồm các thành viên NATO và đối tác.

Binh sĩ đến từ Phần Lan, Thụy Điển, Georgia và Ukraine cũng tham gia tập trận quân sự. Cuộc tập trận huy động toàn bộ các binh chủng của lực lượng vũ trang, diễn ra cả trên không, trên biển, trên đất liền và cả trong môi trường không gian mạng.

Theo tuyên bố của NATO, tàu đổ bộ USS Kearsarge cũng sẽ tham gia tập trận. Thiếu tướng Veiko-Vello Palm, phó tư lệnh quân đội Estonia, nói cuộc tập trận diễn ra ở khu vực chỉ cách biên giới Nga khoảng 60km. Tuy nhiên, ông bác bỏ mối liên hệ giữa cuộc tập trận và cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Cuộc tập trận bắt đầu chỉ một ngày sau khi Phần Lan và Thụy Điển chính thức thông báo quyết định xin gia nhập NATO. Cuộc tập trận cũng được lên kế hoạch từ lâu, trước khi xung đột nổ ra ở Ukraine, theo giới chức phương Tây.

Cuộc tập trận ở Estonia nằm trong một chuỗi các cuộc tập trận do NATO tổ chức trong năm nay gần biên giới Nga. Lithuania, một quốc gia khác ở vùng Baltic cũng sẽ tổ chức cuộc tập trận “Iron Wolf” với sự tham gia của 3.000 binh sĩ NATO và 1.000 trang thiết bị vũ khí, bao gồm xe tăng Leopard 2 của Đức.

Trong năm nay, NATO cũng sẽ tổ chức 2 cuộc tập trận quy mô lớn ở Ba Lan và 8 quốc gia khác, với sự tham gia của 18.000 binh sĩ.

“Các cuộc tập trận thể hiện sự sẵn sàng và kiên quyết của NATO trong việc bảo vệ các thành viên khỏi bất cứ mối đe dọa nào”, Oana Lungescu, phát ngôn viên NATO cho biết. “Cuộc tập trận cũng xóa tan những hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm về sự sẵn sàng của NATO”.

Cuối tháng trước, các binh sĩ NATO, bao gồm Mỹ, đã tham gia tập trận quân sự ở Phần Lan.

Nguồn: [Link nguồn]

Thụy Điển, Phần Lan phải làm những gì để được gia nhập NATO?

Phần Lan, Thụy Điển ngày 15/5 chính thức xác nhận nguyện vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Dự kiến hai nước sẽ nộp đơn xin gia nhập liên minh trong...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - RT ([Tên nguồn])
Xung đột Nga - Ukraine Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN