Xây dựng hình ảnh đẹp của taxi Đà Nẵng
Sáng 21/8, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, lãnh đạo Sở GTVT, CSGT CATP đã có buổi họp định kỳ với lãnh đạo các hãng taxi trên địa bàn nhằm đánh giá một số hoạt động và bàn biện pháp xây dựng hình ảnh taxi Đà Nẵng trong thời gian tới.
* Hạn chót lắp toàn bộ thiết bị giám sát hành trình trên taxi là ngày 30-6-2014
* 6 tháng, xảy ra hơn 30 vụ TNGT liên quan đến taxi
Vẫn vi phạm
Theo báo cáo của Sở GTVT, hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng có 6 DN, HTX kinh doanh dịch vụ vận tải bằng taxi. Tổng số phương tiện đến cuối tháng 7/2013 là 1.040 xe và có niên hạn sử dụng không quá 5 năm. Trong đó, nhiều nhất là Cty CP Mai Linh Miền Trung (taxi Mai Linh) với 358 xe, Cty CP VT&DV Phú Hoàng (taxi Tiên Sa) 290 xe và ít nhất là Xí nghiệp DATRANCO (taxi DATRANCO) với 37 xe. Riêng Cty CP VT và du lịch Phương Trang đã được UBND TP Đà Nẵng cấp phép đầu tư 100 xe từ năm 2011, nhưng đã hơn 2 năm qua đơn vị này vẫn chưa liên hệ với Sở GTVT để đầu tư xe hoạt động kinh doanh theo quy định.
Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GTVT, thời gian qua các đơn vị taxi Đà Nẵng đã điều hành tốt hoạt động SXKD của mình, không ngừng đổi mới, đầu tư thêm phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và du khách vào các dịp lễ, Tết; kê khai và niêm yết giá cước taxi theo quy định trên thành cửa xe và trong xe. Ngoài ra, các hãng đã niêm yết 10 điều quy định đối với lái xe taxi, công khai số điện thoại đường dây nóng của HĐND TP, của sở GTVT và DN taxi. Các đơn vị kinh doanh taxi cũng đã ký cam kết với Sở GTVT và CATP về thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh vận chuyển hành khách bằng taxi. Đồng thời, tổ chức ký cam kết “5 không” giữa lái xe taxi với chủ DN (không chạy quá tốc độ; không phóng nhanh, vượt ẩu; không quay đầu xe ở những nơi không được phép; không dừng, đỗ xe sai quy định làm ảnh hưởng đến TTATGT, mỹ quan đô thị; không tranh giành, chèo kéo khách)...
Tuy nhiên, lái xe một số hãng taxi vẫn chưa chấp hành nghiêm Luật GTĐB, nội quy, quy định của đơn vị. Đại diện taxi Vinasun thừa nhận, đúng là vẫn còn tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, chở khách vẫn còn vòng vèo, quay đầu gấp... gây tai nạn và bức xúc cho hành khách. Theo thống kê của các hãng, trong 6 tháng đầu năm 2013, các đơn vị taxi để xảy ra hơn 30 vụ TNGT, làm bị thương 15 người. Còn theo số liệu xử phạt của Thanh tra Sở GTVT TP thì đơn vị cũng đã xử phạt hơn 100 trường hợp lái xe taxi dừng, đỗ ra trái quy định.
Xe taxi các hãng chờ đến lượt đón khách
Doanh nghiệp taxi cam kết
Trả lời câu hỏi của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn rằng: “DN taxi có dám cam kết giảm số vụ tai nạn và số lỗi vi phạm xuống 10-12% từ nay đến cuối năm hay không?” thì một số hãng taxi vẫn còn chần chừ, không dám cam kết. Riêng ông Võ Thành Nhân - Tổng Giám đốc Cty CP Mai Linh Miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng hứa ngay với Phó Chủ tịch TP là đơn vị cam kết và sẽ quyết tâm làm bằng được. “Về mặt quản lý, chúng tôi biết được tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATGT, trách nhiệm xã hội và an toàn cho cộng đồng. Vì vậy khi tuyển mới lái xe chúng tôi đã có chương trình đào tạo bài bản cả kỹ năng lái xe an toàn và tinh thần phục vụ hành khách. Với lái xe cũ thì tổ chức bồi dưỡng kiến thức Luật GTĐB, phân tích các lỗi vi phạm để anh em nắm thêm. Tuy nhiên, thực tế là lái xe khi ra khỏi Cty thì chỉ liên hệ qua bộ đàm, tất cả chỉ phụ thuộc vào ý thức của từng lái xe. Vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền, Cty đưa ra giải pháp lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe để quản lý xe và tài xế từ xa” - ông Nhân khẳng định.
Hoan nghênh tinh thần này, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: “Mai Linh đi đầu trong việc lắp đặt thiết bị hành trình thì các hãng khác cũng phải làm, sao cho đến hạn ngày 30/6/2014 là phải thực hiện đầy đủ. Đến thời điểm đó, nếu đơn vị nào không thực hiện là xử lý ngay”.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao sự cố gắng, chia sẻ với các DN kinh doanh taxi trong gian đoạn khó khăn hiện nay nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu như: phải chuẩn bị tiền lẻ để thối trả cho khách, tránh tình trạng để khách hàng bực bội vì tài xế bảo không có tiền thối lại, nhất là với khách quốc tế; lưu ý việc ký kết hợp đồng lao động đối với người lao động; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe; hãng nào chưa niêm yết giá trên xe thì triển khai thực hiện ngay; kiểm tra trang phục lái xe, quán triệt tinh thần phục vụ người dân và du khách cho lái xe nhằm xây dựng hình ảnh đẹp cho taxi Đà Nẵng... Nếu đơn vị nào vi phạm nhiều sẽ không cho tăng đầu xe, thậm chí rút giấy phép kinh doanh. Đối với Thanh tra Sở GTVT và CSGT CATP Đà Nẵng, cần tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động của xe taxi và có báo cáo định kỳ về Sở GTVT để quản lý.
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở GTVT có buổi làm việc với Cty CP VT và du lịch Phương Trang về đầu tư xe taxi hoạt động kinh doanh. Nếu đơn vị này không thực hiện thì xem xét rút giấy phép đầu tư để nhường cho các DN khác.