Du lịch Đà Nẵng: Kích sao cho trúng?
Trước những khó khăn mà ngành du lịch (DL) đang phải đối diện, ngày 31/7, Đà Nẵng đã triển khai chương trình kích cầu DL năm 2013. Tại đây, các hãng lữ hành, khách sạn đã đưa ra nhiều quan điểm để kích cầu cho ngành DL Đà Nẵng.
Kích cầu DL là hoạt động thường niên được Bộ VH-TT&DL tổ chức lần đầu tiên từ năm 2009 nhằm kích thích nhu cầu DL và thúc đẩy tăng cường khách DL mùa thấp điểm. Từ đó chương trình này đã mang lại một động lực mới cho ngành DL trong mùa vắng khách. Ở Đà Nẵng, qua 5 năm triển khai gói kích cầu DL, các DN lữ hành có nhiều thuận lợi khi nhận được sự hưởng ứng của nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ như hệ thống nhà hàng, khách sạn, vận chuyển trên địa bàn với mức giảm giá sâu. Chính từ những ưu đãi đó, giá của nhiều tour DL đã được giảm, kích thích rất lớn đến thị trường DL thành phố, đặc biệt là tour DL nội địa. Vì thế, trước tình hình khó khăn của ngành DL, chương trình kích cầu DL năm nay được kỳ vọng sẽ mang lại một bước khởi sắc cho DL thành phố trong mùa thấp điểm.
Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết, chương trình khuyến mãi DL năm nay bắt đầu từ đầu tháng 9 đến hết tháng 12 và đến nay đã có 80 đơn vị đăng ký các gói khuyến mãi trong chương trình kích cầu DL. Trong đó, các Cty lữ hành đã đưa ra 10 tour khuyến mãi hấp dẫn có mức giảm 20-25% như tour Đà Nẵng - Huế - Hội An của Cty Đồng Hành Việt giảm 25%, tour miền Trung của Cty TNHH MTV lữ hành Vitours giảm 20%. Ngoài ra, còn có các chương trình tour khác có mức giảm 10-15%. Các khách sạn cũng đồng loạt giảm giá dịch vụ, đáng chú ý có khách sạn giảm giá 40-50% như khách sạn Như Minh, Green Plaza, Star... Các dịch vụ khác như vận chuyển, ẩm thực, mua sắm, các điểm DL cũng có chương trình ưu đãi cho du khách...
Du khách nước ngoài tham quan Đà Nẵng bằng xích lô
Nói về chương trình kích cầu năm nay, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố cho biết, chương trình này hướng đến thị trường khách nội địa từ các địa phương như Hà Nội, TPHCM, các tỉnh phía Bắc và khách quốc tế đến từ các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan. “Trong những tháng cao điểm mùa hè, DL Đà Nẵng thu hút rất đông du khách đến tham quan. Theo thống kê 6 tháng đầu năm nay, tổng lượt khách tham quan DL Đà Nẵng đạt hơn 1,5 triệu lượt, trong đó lượng khách quốc tế tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2012, khách nội địa tăng 12%. Điểm đáng chú ý là có hơn 50% khách quốc tế lưu trú tại Đà Nẵng, với thu nhập từ DL ước đạt hơn 3.600 tỷ đồng. Năm nào cũng vậy, những con số ấn tượng đó chỉ đạt được trong các tháng cao điểm, còn từ tháng 9 đến tháng 12 thì gặp khó khăn. Qua chương trình kích cầu DL này, Đà Nẵng từng bước khắc phục tính mùa vụ trong DL, phấn đấu thu hút nhiều du khách đến thành phố trong những tháng thấp điểm” - ông Cường nói.
Tuy vậy, để kích cầu DL trong mùa thấp điểm không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi sự tham gia của nhiều đơn vị lữ hành, dịch vụ. Ông Trịnh Bằng Có - Phó Chủ tịch Hiệp hội DL Đà Nẵng (Tổng Giám đốc Cty CP DL Phương Đông Việt) nêu câu hỏi: “Tại sao DL Đà Nẵng đang phát triển tốt mà phải kích cầu? Điều này chứng tỏ cung DL của thành phố chúng ta đã vượt cầu, hàng loạt các dự án du lịch - dịch vụ ra đời nên sự cạnh tranh giữa các đơn vị làm DL càng lớn. Tôi cho rằng kích cầu DL không đơn giản chỉ là việc các hãng lữ hành, khách sạn hay dịch vụ giảm giá bao nhiêu phần trăm, có sản phẩm DL độc đáo gì mà trên hết cần phải xây dựng thương hiệu DL Đà Nẵng và kích cầu không chỉ làm trong một thời điểm mà phải cần làm quanh năm”. Còn ông Cao Trí Dũng - Giám đốc Cty TNHH MTV lữ hành Vitours lo ngại việc các đơn vị đăng ký khuyến mãi không được thực hiện một cách đồng bộ như đã cam kết nên thực tế các đơn vị lữ hành rất khó khăn khi triển khai các gói khuyến mãi cho du khách. “Có đơn vị đăng ký tham gia kích cầu khuyến mãi rất rầm rộ nhưng thực hiện chẳng được như vậy, nếu có khuyến mãi thì chất lượng dịch vụ lại không được đảm bảo. Vì vậy, tôi mong các đơn vị tham gia phải có bảng giá cụ thể về gói khuyến mãi, có như thế du khách mới cảm nhận được ý nghĩa của chương trình kích cầu, tạo được niềm tin của du khách khi đến với Đà Nẵng. Ngoài ra, không chỉ đến mùa thấp điểm mới kích cầu mà việc này phải được thực hiện thường xuyên”.
Đà Nẵng đã và đang tập trung phát triển ngành DL, vì vậy việc triển khai chương trình kích cầu có ý nghĩa rất lớn, thúc đẩy ngành DL tiếp tục phát triển, thu hút du khách đến với Đà Nẵng trong mùa thấp điểm. Tuy nhiên, muốn được như thế thì việc kích cầu cần phải đi vào thực chất, thực hiện thường xuyên, tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi.