Thị trường ĐTDĐ "ì ạch" nhất kể từ năm 2009
Hãng nghiên cứu IDC vừa dự đoán doanh số ĐTDĐ toàn cầu sẽ chỉ tăng 4% trong năm 2012, nhiều người dùng hoãn kế hoạch chuyển sang mua smartphone.
IDC cho biết sẽ có gần 1,8 tỷ chiếc ĐTDĐ được bán ra trong năm nay, tăng nhẹ so với mức 1,7 tỷ chiếc bán ra năm 2011. Đến cuối năm 2016, IDC dự đoán doanh số ĐTDĐ sẽ là 2,3 tỷ. Ngoài ra, trong năm nay, doanh số các loại điện thoại thông thường sẽ giảm 10%.
Điện thoại di động sẽ bán chậm trong năm nay, do kinh tế khó khăn. Ảnh: Internet
“Nhiều ngưiờ dùng các mẫu điện thoại thông thường, tức là các thiết bị chỉ để “thoại và nhắn tin”, sẽ tiếp tục dùng điện thoại cũ mà không mua máy mới, do nền kinh tế khó khăn và tình trạng việc làm không ổn định”, IDC nói.
Mặc dù sụt giảm doanh số, song điện thoại phổ thông vẫn chiếm 61,6% tổng doanh số thị trường điện thoại di động năm nay. Số điện thoại thông minh bán ra trong năm nay sẽ tăng 38,8%, tuy nhiên “doanh số smartphone năm nay không được tốt như trước đây”, Kevin Restivo, nhà phân tích của IDC nói.
Số lượng người dùng điện thoại chuyển từ điện thoại phổ thông lên smartphone sẽ tiếp tục diễn ra với tốc độ từ từ. Tuy nhiên, tăng trưởng của smartphone sẽ được kích thích nhờ “bộ ba” hệ điều hành là Android, iOS và Windows Phone 7.
Theo IDC, hệ điều hành Google Android sẽ tăng thị phần lên 61%, nhưng sau đó sẽ chững lại do cạnh tranh của các hệ điều hành khác, trong đó có cả những người dùng Microsoft Windows.
IDC nhận thấy trong những năm tới, smartphone Windows sẽ tăng trưởng mạnh nhất, từ mức 5,2% thị phần năm nay lên 19,2% trong năm 2016. Trong giai đoạn này, iPhone của Apple sẽ sụt giảm nhẹ từ mức 20,5% thị phần xuống 19%. Còn các máy BlackBerry hầu như không thay đổi, từ mức 6% thị trường smartphone năm 2012 xuông 5,9% vào năm 2016.
“Các thiết bị chạy hệ điều hành BlackBerry sẽ tiếp tục có thị trường, dù cha đẻ của nó là Research In Motion đang gặp khó khăn”, IDC nói. “Điều này sẽ xảy ra chủ yếu ở các thị trường mới nổi, nơi người dùng đang tìm kiếm những thiết bị có giá phù hợp”.
Tuy nhiên, khoảng cách giữa BlackBerry OS và các đối thủ sẽ tiếp tục mở rộng, khi thị trường điện thoại di động ngày càng trở nên hướng đến phần mềm, ứng dụng hơn.