Thị phần smartphone quý 3: Samsung thăng hoa

Phải dùng rất nhiều từ “kỷ lục” để nói về thị trường điện thoại thông minh trong quý 3 vừa qua.

Theo kết quả báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý 3 năm nay đã tăng 45% so với năm ngoái, đạt mức kỷ lục 251 triệu đơn vị, đây là lần đầu tiên các lô hàng điện thoại thông minh phá được kỷ lục trong quá khứ.

Sở dĩ điện thoại thông minh có xu thế bán chạy hơn các mẫu điện thoại tính năng với tỷ lệ khoảng 6-4 là do nhu cầu phát triển mạnh của Internet không dây, mạng 4G LTE tại các nước phát triển như Mỹ và mạng 3G tại các nước đang phát triển như Trung Quốc.

Thị phần smartphone quý 3: Samsung thăng hoa - 1

Samsung đang vững vàng trên ngôi đầu làng smartphone

Dẫn đầu trong các nhà sản xuất smartphone tiếp tục là Samsung với 88,4 triệu chiếc được vận chuyển, chiếm 35% thị phần trên thị trường, tăng 56,9 triệu chiếc và 32,9% so với quý 3 năm ngoái. Ước tính có khoảng 40 triệu chiếc Galaxy S4 đã được bán ra, mặc dù mô hình này đang có xu hướng bán chậm hơn, Galaxy Note 3 đang trở thành món hàng hot trên thị trường. Ngoài ra, mẫu điện thoại thông minh giá mềm là Galaxy Y cũng góp phần không nhỏ trong thành công của Samsung trong quý vừa qua.

Hãng Apple có trụ sở tại Cupertino vẫn vững vàng ở ngôi vị thứ 2 khi doanh số tăng 26% (trung bình trước đây là 45%) với bán được 33,8 triệu iPhone. Công ty của Mỹ hiện đang nắm giữ 13,4 % thị phần, giảm so với con số 15,6% thị phần quý cùng kỳ. Sự xuất hiện của iPhone 5S và iPhone 5C cuối quý vừa qua đã không thể giúp Apple tiếp tục duy trì thị phần của mình. Tuy nhiên, Apple hy vọng thỏa thuận hợp tác với China Mobile sẽ giúp công ty Cupertino giành lấy vị trí đầu trên thị trường đông dân nhất thế giới này.

Thị phần smartphone quý 3: Samsung thăng hoa - 2

Một bất ngờ trong báo cáo của Strategy Analytics chính là cái tên Huawei - “ngôi sao mới” trong làng smartphone khi lọt vào top 3 với 5% thị phần. Hãng điện thoại Trung Quốc đã tăng doanh số lên 67% so với cùng kỳ năm ngoái và bán ra 12,7 triệu máy trong quý 3 năm nay. Hai mẫu smartphone mang lại thành công chính cho hãng chính là Huawei Ascend P6 và G610s, tuy nhiên danh tiếng của Huawei không được biết đến nhiều ở các nước phát triển như Mỹ và châu Âu.

Nhà phân tích cấp cao Woody Oh của Strategy Analytics nói. "Huawei vẫn rất mạnh tại Trung Quốc, nhưng vị trí của hãng kém hơn tại các thị trường lớn khác như Mỹ và châu Âu. Huawei cần mở rộng mạnh mẽ hơn tại các thị trường Mỹ và châu Âu nếu muốn thách thức với hai ông lớn Samsung và Apple trong năm tới".

Về thứ tư trong danh sách này chính là LG một nhà sản xuất khác đến từ Hàn Quốc với doanh số tăng lên 71%. Vị thế của LG hoàn toàn trái ngược với Huawei – khi LG đang phát triển và có độ phủ lớn tại châu Âu, nhưng lại khá yếu ở Trung Quốc.

Hãng Lenovo giữ vị trí kế tiếp với 10,8 triệu chiếc điện thoại thông minh được vận chuyển, thị trường chính của hãng này là Trung Quốc.

Thị phần smartphone quý 3: Samsung thăng hoa - 3

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Thanh (Theo GSM) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN