Sony cắt giảm 5000 nhân sự, lỗ hơn 1 tỷ USD
Tiếp bước Nokia, đến lượt hãng công nghệ nổi tiếng của Nhật Bản là Sony thông báo phải cắt giảm 5000 nhân sự, và báo lỗ hơn 1,1 tỷ USD trong năm tài chính 2013.
Thực trạng của Sony đang khiến giới công nghệ đi từ bàng hoàng đến lo lắng khi mà không chỉ thông báo bán thương hiệu máy tính Vaio cho quỹ đầu tư Nhật Bản, mà chỉ vài ngày sau Sony tiếp tục công bố những kết quả kinh doanh bết bát trong quý 3 của mình cùng những dự đoán về doanh thu, lợi nhuận trong cả năm 2013.
Theo đó, Sony dự đoán hãng sẽ chịu khoản lỗ ròng khoảng 1,1 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba tới. Hồi tháng Mười năm ngoái, Sony cũng đã từng cắt giảm mức lợi nhuận kì vọng xuống còn 30 tỷ Yên (trước đó hãng kì vọng lợi nhuận đạt 50 tỷ Yên).
Ông Kazuo Hirai, Giám đốc điều hành của Sony
Tuy nhiên, phía Sony không cắt giảm dự đoán về doanh thu. Khoản lỗ được cho là có nguyên nhân từ chi phí khấu hao cùng với chi phí tái cấu trúc do việc bán lại mảng kinh doanh máy tính Vaio cùng việc tách mảng TV thành một đơn vị riêng.
Trong suốt quý 3 năm 2013, Sony “có sự cải tiến đáng kể về lợi nhuận” so với cùng kì năm ngoái. Doanh số hàng năm tăng ở mảng mobile. Cụ thể, các sản phẩm mobile và mảng communication (trong đó có cả sản phẩm PC – trước khi bị bán) tăng doanh thu 44,8% so với năm ngoái. Mảng giải trí gia đình (home entertainment) và âm thanh tăng trưởng doanh thu 24,8% nhờ doanh số TV LCD tăng. Bên cạnh đó là các thành tích ở mảng console với 4,2 triệu máy PS4 và 9,7 triệu game bán được trong 6 tuần kể từ khi ra mắt. Thành tích này giúp mảng game tăng trưởng 64,6% về doanh số so với cùng kì năm ngoái. Dịch vụ PlayStation Plus cũng có sự tăng trưởng đáng kể.
Sony cho biết sẽ cắt giảm 5000 nhân sự (1500 nhân sự tại Nhật Bản), tính từ nay cho tới cuối năm tài khóa 2014. Trong khi đó, chi phí cho việc tái cấu trúc mảng TV và PC được dự đoán sẽ mất khoảng 20 tỷ Yên. Hãng sẽ tập trung phát triển các sản phẩm ở phân khúc cao cấp như màn hình và TV 4K, đồng thời hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ giúp mảng TV có lãi trong năm tài chính 2014 tới.
Lưu ý: Năm tài chính là khoảng thời gian có độ dài tương đương một năm (tức là 12 tháng hoặc 52 đến 53 tuần) dùng cho công tác kế hoạch ngân sách của tổ chức hoặc quốc gia.