7 năm trước, Apple đã thực hiện động thái gây chấn động này
Cách đây bảy năm, Apple đã loại bỏ chi tiết này trên iPhone, khiến hãng nhận vô số chỉ trích.
Cách đây 7 năm, kể từ dòng iPhone 7, “Táo Khuyết” đã loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm trên iPhone. Ban đầu, hành động này nhận được vô số chỉ trích từ phía các công ty “đối thủ” và người dùng, nhưng chỉ một thời gian sau, việc làm này đã được sao chép nhanh chóng.
Giắc cắm tai nghe đã được loại bỏ khỏi iPhone từ năm 2016.
Với việc loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm trên iPhone, công ty đồng thời trang bị dây cáp kết nối trong hộp để người dùng vẫn có thể cắm tai nghe có dây hoặc các phụ kiện khác vào thiết bị của mình. Bắt đầu từ năm 2018, iPad Pro cũng là máy tính bảng đầu tiên thiếu giắc cắm tai nghe. Hiện tại, chỉ còn iPad 9 có cổng 3,5mm.
Theo các báo cáo gần đây, iPad thế hệ 10 – iPad 10 sắp tới của Apple sẽ loại bỏ chi tiết này, khiến người dùng phải dựa vào các cách thay thế để nghe nội dung trên thiết bị của họ (hoặc sử dụng bộ chuyển đổi).
Các nhà sản xuất khác
Samsung là thương hiệu thường xuyên chế nhạo Apple và đã xuất bản nhiều quảng cáo chỉ trích việc loại bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone. Tuy nhiên, chính công ty Hàn Quốc đã học theo “đối thủ” và loại bỏ giắc cắm tai nghe trên Galaxy S20 cao cấp.
iPhone hiện tại cũng không còn chi tiết này.
Hơn thế nữa, công ty đã cố gắng viết lại lịch sử bằng cách lén lút gỡ bỏ những quảng cáo chế giễu sự thiết kế của Apple. Điều tương tự cũng diễn ra với “ông trùm” Google khi áp dụng thiết kế này vào Google Pixel 6a.
Lý do đầy tranh cãi
Vào thời điểm đó, Apple đã biện minh cho việc loại bỏ giắc cắm tai nghe bằng cách cho rằng Lightning là một tiêu chuẩn tổng thể tốt hơn cho âm thanh. Công ty khẳng định, việc loại bỏ cổng sử dụng một lần cũng giải phóng không gian bên trong cho các thành phần lớn hơn hoặc bổ sung.
Sự ra đi của giắc cắm tai nghe 3,5mm đã mang tới sự phát triển cho tai nghe không dây.
Nhưng theo các nguồn tin, động lực khiến “Táo Khuyết” làm việc này là để kiếm thêm tiền. Vào năm 2017, thương hiệu tai nghe Beats by Dre của Apple đã chiếm gần một nửa doanh số bán tai nghe Bluetooth. Và giờ đây, hãng cũng “bán cực chạy” tai nghe không dây AirPods.
Sự thành công vượt bậc của AirPods cũng mở ra hướng phát triển cho tai nghe không dây của các thương hiệu khác.
Với động thái này, công ty có trụ sở tại Cupertino còn thúc đẩy thị trường điện thoại thông minh nói chung. Nhiều tiến bộ được thấy trong công nghệ điện thoại thông minh chính là nhờ việc loại bỏ một tiêu chuẩn cũ.
Các lựa chọn thay thế
Thực tế, tai nghe không dây đem lại nhiều thuận lợi hơn một cặp tai nghe có dây.
Các thiết bị không dây như AirPods rất tiện lợi, dễ dàng sử dụng và không bị vướng trong túi như tai nghe có dây. Nếu không đủ ngân sách để mua tai nghe AirPods, người dùng vẫn còn nhiều lựa chọn tai nghe Bluetooth khác trên thị trường với mức giá phải chăng hơn nhiều.
Nguồn: [Link nguồn]
Dựa trên manh mối từ báo cáo thu nhập gần đây nhất của Apple, ông Ming-chi Kuo đã giải thích lý do tại sao iPhone 14 được ra mắt sớm hơn so với iPhone 13.