2021: Cùng nhìn lại Windows Phone và Nokia Lumia

Vào năm 2010, Microsoft đã tung ra một hệ điều hành điện thoại vào thời điểm nó trông tốt hơn và điện đại hơn iOS và Android, đó là Windows Phone.

Sức hút của Windows Phone đã khiến nhiều người đầu tư vào điện thoại Nokia Lumia chạy hệ điều hành này. Đáng buồn là nó đã thất bại, nhưng điều đó không có nghĩa không có lý do để quên đi các sản phẩm kết hợp giữa Windows Phone và Nokia Lumia. Hãy cùng nhìn lại sản phẩm.

2021: Cùng nhìn lại Windows Phone và Nokia Lumia - 1

Nhanh, đẹp và đơn giản

Vào cuối năm 2012, ngay cả một chiếc Nokia Lumia 510 giá rẻ cũng đã mang lại nhiều ấn tượng cho người sử dụng. Đó là một chiếc smartphone với màn hình TFT 4 inch nhỏ và chỉ có RAM 256 MB. Tuy nhiên nó trông rất tuyệt và chạy mượt mà, điều mà Android không thể làm được ngày đó.

Giao diện “Metro” của Windows Phone đã đi trước thời đại, dựa trên sự đơn giản và màu sắc đồng nhất, với mỗi ứng dụng trên màn hình chính được biểu thị bằng một ô có biểu tượng bên trong. Một số ứng dụng như Pictures đã sử dụng ảnh để lấp đầy ô của chúng và tự động chuyển đổi chúng, mang lại cảm giác sống động hơn cho màn hình chính. Với một trang trình bày bên trái, người dùng có thể truy cập phần còn lại của các ứng dụng, sẽ hiển thị dưới dạng một danh sách đơn giản trên nền đen tuyền.

Smartphone vẫn còn là một thứ khá mới mẻ đối với nhiều người, vì vậy sự đơn giản của Windows Phone đã khiến bất kỳ chiếc Nokia Lumia nào trở thành smartphone đầu tiên hoàn hảo cho bất kỳ ai.

Cortana rất hữu ích

Mặc dù nó rất khó chịu nếu người dùng đang sử dụng Windows 10, nhưng trên điện thoại, Cortana là một trợ lý ảo rất hữu dụng. Người dùng có thể yêu cầu nó gọi cho ai đó, đọc tin nhắn văn bản,... những điều khá mới mẻ ở thời điểm đó. Tất cả đều hoạt động tốt một cách ngạc nhiên. Nó rất hữu ích cho nhiều người, đặc biệt là những ai thường đi bộ khám phá các thành phố lớn với tai nghe và có thể tương tác với điện thoại mà không cần lấy nó ra khỏi túi.

2021: Cùng nhìn lại Windows Phone và Nokia Lumia - 2

Đó là những nét hấp dẫn ở Windows Phone trong những ngày đầu khiến nó trở nên rất hứa hẹn và hấp dẫn hơn các đối thủ vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vì sao Windows Phone lại thất bại?

Bước đi sai lầm

Chỉ vài tuần sau khi Lumia 510 (chạy Windows Phone 7.8) được phát hành, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ cho tất cả các điện thoại Windows Phone 7.x, nghĩa là không có bản cập nhật nào. Đối với nhiều người, đó là sự thất vọng lớn, bởi họ bị bỏ rơi ngay từ quá sớm.

Đó có thể là một trong những bước đi sai lầm của Micorsoft, và nó đến trong giai đoạn quá sớm. Hãy nhìn vào những chiếc điện thoại rất bình dân, mặc dù nó được hỗ trợ ít bản cập nhật nhưng không đến nỗi quá nhanh so với những gì mà một điện thoại như Lumia 510 gặp phải.

Thiếu ứng dụng

Windows Phone vốn đã thiếu nhiều ứng dụng mà người dùng muốn (như YouTube), kết hợp với việc bị bỏ rơi từ sớm đã khiến người dùng thất vọng. Điều này càng trở nên khó chịu hơn khi biết rằng, ngay cả khi Google mang lại ứng dụng YouTube cho Windows Phone, nó chỉ có sẵn cho Windows Phone 8 trở lên.

Và đó có lẽ là điều khiến Windows Phone bị tổn thương nhiều nhất khi nhiều nhà phát triển ứng dụng lớn đã bỏ qua nó và chỉ tập trung vào Android và iOS. Những người khác đã thử nhưng đã ngừng hỗ trợ các ứng dụng Windows Phone của họ ngay sau đó.

2021: Cùng nhìn lại Windows Phone và Nokia Lumia - 3

Người dùng Windows Phone buộc phải tìm kiếm các ứng dụng thay thế, nhưng thường hầu như không thể sử dụng được ngay cả khi nó có sẵn. Rõ ràng nhiều người đã rất quan tâm đến ứng dụng trên smartphone, nhưng Windows Phone không thể đáp ứng.

Sự tiến hóa trở nên vô nghĩa

Sau đó, Windows Phone tiếp tục phát triển trong nhiều năm, cuối cùng trở thành Windows 10 Mobile. Điều này càng hấp dẫn hơn khi những chiếc Nokia Lumia cao cấp xuất hiện với thiết kế mạnh mẽ hơn, camera ấn tượng hơn.

Tuy nhiên, mọi thứ đã kết thúc vào năm 2017 khi Microsoft ngừng phát triển nền tảng này. Cho dù Windows Phone có đẹp đến mức nào và các điện thoại Nokia Lumia có sức hút ra sao, Microsoft vẫn không thể thu hút sự chú ý của mọi người, thời điểm mà họ đã tham gia nhóm Android hoặc iPhone - nơi mà họ có thể nhận được tất cả các ứng dụng mong muốn.

Dù sao thì... vẫn được yêu thích

Mặc dù đã bị nhiều người lãng quên nhưng Windows Phone vẫn sống mãi trong lòng những người đam mê và những ai đã sử dụng nó. Thậm chí hiện nay, những người hâm mộ điện thoại Nokia Lumia đã thử mở khóa khả năng của nó bằng việc cho phép nó chạy những hệ điều hành hiện đại, bao gồm cả Lumia 950 XL với phiên bản dành cho Arm của Windows 11.

2021: Cùng nhìn lại Windows Phone và Nokia Lumia - 4

Nhiều người vẫn thỉnh thoảng mang những chiếc điện thoại Lumia cũ của mình ra để xem qua giao diện của chúng chỉ vì muốn hoài niệm. Có lẽ một số người phải hối tiếc cho Windows Phone ngay cả khi họ không phải là fan hâm mộ thực sự của Microsoft. Về cơ bản, vẫn có nhiều người mong muốn Windows Phone thành công.

Trong thế giới cực kỳ cạnh tranh của các hệ điều hành di động hiện nay, thật khó để tưởng tượng khả năng có công ty thứ ba gia nhập thị trường, đặc biệt là vào năm 2021. Hai gã khổng lồ đã dồn nó vào chân tường, và việc đột nhập vào môi trường đó dường như là rất khó. Ngay cả Microsoft, một gã khổng lồ cũng không thể làm được điều đó. Và bản thân HarmonyOS mà Huawei đang phát triển cũng dựa trên mã của Android.

Nguồn: [Link nguồn]

Apple hốt bạc từ iPhone bất chấp thiếu hụt nguồn cung

Kết quả báo cáo tài chính trong quý 2/2021 của Apple vừa được công bố, và nó dễ dàng vượt qua kỳ vọng của Phố Wall.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Như Quỳnh ([Tên nguồn])
Điện thoại nokia lumia Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN