Giới trẻ Việt mê tít với "Nhà kho ký gửi"

Thứ Sáu, ngày 04/04/2014 05:30 AM (GMT+7)

"Mua của người chán, bán cho người cần" - Nhà kho ký gửi của giới trẻ Việt là một cửa hàng thời trang đặc biệt, nơi người bán cũng là người mua.

Nhà kho ký gửi là gì?

Mô hình Consignista xuất hiện ở nước ngoài từ lâu dưới hình thức là nơi ký gửi đồ đạc thay vì bán thanh lí trực tiếp. Bất cứ vật dụng gì trong gia đình chủ yếu là quần áo còn sử dụng được nhưng không phù hợp sẽ được chủ nhà mang tới Consignista. Những nhân viên tại Consignista sẽ định giá tất tật những món đồ "bỏ thì thương mà vương thì tội" ấy và tìm chủ nhân mới cho chúng.

 Thay vì mất công giao bán trực tiếp, chủ nhà sẽ nhận lại một phần số tiền bán đồ từ nhân viên Consignista. Món đồ bán được càng sớm, người ký gửi sẽ nhận được nhiều tiền hơn.

Giới trẻ Việt mê tít với "Nhà kho ký gửi" - 1

Mô hình Consignista đã xuất hiện ở nước ngoài từ lâu

Ở Việt Nam, Consignista mới xuất hiện gần một năm gần đây dưới tên gọi “Nhà kho kí gửi” đã là nơi giải quyết được một vấn đề không nhỏ cho những bạn trẻ trong thời điểm thắt chặt chi tiêu này.

Nhà kho thường hoạt đông như sau: nhận đồ ký gửi của khách hàng trong thời hạn tối đa là hai tháng. Giá sản phẩm do chính khách hàng tự đặt ra, nhân viên ở đấy chỉ đóng vai trò tư vấn. Giá sẽ được giảm dần theo thời gian trưng bày món đồ cho đến khi bán được. Nếu khách hàng không đồng ý với mức giảm giá đó có thể thu hồi sản phẩm mà không bị mất phí vận chuyển.

Còn trong ba mươi ngày đầu muốn lấy đồ lại, khách hàng phải chi trả 30% phí vận chuyển cho nhà kho kí gửi. Tất cả các điều khoản đều được ghi rõ trong biên lai và khách hàng ký gửi đồ phải chấp nhận các điều khoản nêu trên thì nhà kho mới tiến hành nhận đồ.

Giới trẻ Việt mê tít với "Nhà kho ký gửi" - 2

Hình thức Nhà kho ký gửi còn khá mới mẻ ở Việt Nam

Tuy nhiên vì hình thức Nhà kho ký gửi còn quá mới mẻ nên khách hàng chủ yếu là người trẻ tuổi với những món hàng thời trang. Nhiều bạn trẻ đã không bỏ phí những bộ quần áo trong tủ còn mới nhưng không dùng đến. Và tất nhiên Nhà kho ký gửi cũng mang đến cho khách hàng trẻ cơ hội được tiếp cận với vô vàn những bộ cánh phong cách "cũ người lại mới ta" với giá cả cực kỳ hấp dẫn.

Nơi cứu cánh những món đồ cũ

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện một số hội, nhóm thanh lý hàng cũ tuy nhiên không nhiều thành viên bán được đồ với mức giá như hợp lí, đồng thời rất mất thời gian trao đổi qua lại với người mua đồ.

Nhà kho ký gửi trở thành một người mô giới trung gian tận tụy giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức cho người bán cũng là địa chỉ tin cậy cho người mua hàng.

Giới trẻ Việt mê tít với "Nhà kho ký gửi" - 3

Khách hàng chủ yếu của Nhà kho ký gửi là người trẻ tuổi với những món hàng thời trang

Tháng 6/2013, khu vui chơi đậm chất nghệ thuật thử nghiệm Zone 9 xuất hiện ở Hà Nội cũng là mốc thời gian đánh giấu sự ra đời mô hình Nhà kho ký gửi. Chàng trai trẻ Đỗ Tuấn Hải (23 tuổi, Hà Nội) là người đầu tiên nắm bắt và kinh doanh dịch vụ này. Anh cùng một người bạn hùn vốn để sở hữu một mặt bằng nhà kho rộng hơn 300 m2.

Học tập mô hình Consignista, Nhà kho ký gửi của Hải cũng hoạt động dựa trên một quy trình ký gửi hàng hóa phù hợp với các phần mềm quản lý được thiết lập chặt chẽ. Sau vài tháng trình làng mô hình nhà kho ký gửi đầu tiên, nơi đây được nhiều bạn trẻ để ý, chọn mặt gửi... quần áo, phụ kiện dù đã qua sử dụng nhưng phải đảm bảo đủ tiêu chí: đẹp, tốt và giá cả phải chăng.

Giới trẻ Việt mê tít với "Nhà kho ký gửi" - 4

Vô vàn những bộ cánh phong cách "cũ người lại mới ta" với giá cả cực kỳ hấp dẫn

Sau Nhà kho ký gửi đầu tiên ở Zone 9 ra đời, một số mô hình tương tự ra đời như  Nhà Kho Ký Gửi Since 2013 hay Khokygui.com (Consingnment Stors) đều hoạt động khá quy củ và chuyên nghiệp. Khách hàng không còn quá bỡ ngỡ với mô hình này nữa.

 Một nhân viên của Nhà Kho Ký Gửi Since 2013 cho biết: “Cửa hàng mình may mắn rất đông khách ngay khi mới mở. Không đặt ra quy định chỉ bán quần áo nhưng khách hàng nữ rất đông nên nhà kho gần như một cửa hàng thời trang. Khách hàng rất vui vẻ vì tiết kiệm được những món đồ cũ trong thời bão giá như thế này”.

Giới trẻ Việt mê tít với "Nhà kho ký gửi" - 5

Nhà kho kí gửi trở thành một người mô giới trung gian tận tụy giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức

Linh Mai, một tín đồ thời trang second hand (hàng đã qua sử dụng) chia sẻ: “Trước đây chợ hàng thùng là địa điểm tôi hay ghé đến nhưng chỉ có thể mua thôi. Giờ Nhà Kho Ký Gửi Since 2013 là địa điểm yêu thích để tôi mua sắm quần áo cũng như kí gửi những bộ đồ cũ. Tôi thích hình thức này hơn mua hàng mới bởi tiết kiệm mà vẫn đẹp nếu biết khéo léo lựa chọn. Có khi tôi mang được hai ba món đồ mới về mà chỉ phải trả dư ra vài chục nghìn”.

Đồ giá rẻ rất phong cách

Cô gái nào cũng từng có lần say mê một chiếc áo đến mức bỏ qua vài khuyết điểm to đùng để mặc một vài lần rồi thấy “Sao mình có thể mua một món đồ tệ thế này!”, hay được tặng một đôi giày đẹp lung linh nhưng chẳng thể phù hợp với bất kì bộ cánh nào mình có. Cũng có những cô nàng là sinh viên thiết kế may thử nhiều mẫu vẽ đẹp nhưng không thể gửi bán tại những cửa hàng thời trang…

Nhà kho ký gửi thường xuyên nhận được những món đồ như vậy.  Nên ở đây có rất nhiều món đồ mới mà các bạn trẻ chưa dùng lần nào hoặc các shop quần áo muốn thanh lý hàng hóa. Hơn nữa, đồ do khách hàng mang đến ký gửi đều được nhân viên chọn lọc rất kỹ lưỡng. Vì vậy, các bạn trẻ sẽ tìm được những bộ đồ chất lượng tốt với giá thành rẻ gấp hai ba lần so với giá trên thị trường.

Giới trẻ Việt mê tít với "Nhà kho ký gửi" - 6

Nhiều món phụ kiện độc đáo được bày ở nhà kho với giá cả phải chăng

Bên cạnh đó ở Nhà kho ký gửi có nhiều món đồ độc. Có những chiếc áo phông còn mới chỉ bán với giá vài chục nghìn nhưng lại có những bộ váy đính đá của một sinh viên ngành thiết kế được định giá tiền triệu. Nhìn những món đồ phụ kiện đẹp mắt hay những món đồ "độc" được trưng bày gọn gàng trong không gian có chút cổ kính của một cửa hàng sang trọng, ít ai nghĩ đó là những món đồ được đem đi ký gửi.

“Tôi ngỡ ngàng khi tìm được một chiếc quần hàng hiệu với giá tiền triệu ở trung tâm thương mại nhưng chủ nhân chỉ kí gửi bằng một phần ba giá gốc và chiếc túi được làm thủ công tỉ mỉ chỉ hơn 100 nghìn”, Phương Anh – một khách hàng rất phấn khích vì gặp được món hời.

Giới trẻ Việt mê tít với "Nhà kho ký gửi" - 7

Những bộ cánh do khách hàng mang đến ký gửi đều được nhân viên chọn lọc rất kỹ lưỡng, sửa chữa lại hoàn chỉnh trước khi bày bán

Lướt qua một vài nhà kho ở Hà Nội sẽ thấy ngày nào cũng có khách tới xem hàng, ký gửi. Có thời điểm những món đồ “cũ người mới ta” không còn chỗ để. Vào cuối tuần, một số nhà kho thường diễn ra các sự kiện, phiên chợ thời trang tấp nập.

Mô hình kinh doanh kí gửi này đáp ứng của những tín đồ thời trang muốn mua các món đồ có giá trị sử dụng cao nhưng lại phải bỏ ra ít tiền. Với phương châm “cũ người, mới ta”, nhà kho kí gửi đang là điểm hẹn mua sắm đầy triển vọng của giới trẻ.

Theo Đinh Trang (Khampha.vn)
sự kiện Những mẹo thời trang hữu ích