Vì sao SH 'nội' chưa thể 'bùng nổ'?
Tuy ra mắt rất hoành tráng và được kỳ vọng nhiều song xe SH “nội” giá rẻ vẫn chưa tạo được cơn “sốt” như các mẫu xe trước đó của Honda.
Trước khi lộ diện, chỉ với vài thông tin nhỏ giọt, xe SH “nội” giá rẻ đã được người tiêu dùng hào hứng bàn tán sôi nổi trên khắp các diễn đàn mạng về ô tô – xe máy bởi mức giá quá hấp dẫn. Thực tế, đến khi ra mắt, giá niêm yết của Honda Việt Nam cũng chỉ ở mức 66 triệu đồng và 80 triệu đồng cho 2 phiên bản 125i và 150i. So với phiên bản cũ do Honda lắp ráp, giá SH “nội” thấp hơn tới 40%.
Mặc dù giá rẻ bất ngờ, nhưng khi hình ảnh của SH mới được công bố rộng rãi và chính thức có mặt tại HEAD ngày 29/7 vừa qua thì khách hàng lại đón nhận rất dè dặt.
Trao đổi với PV, quản lý bán hàng của một HEAD Honda ở Hà Nội cho hay, SH mới không hút khách như các dòng xe mới ra mắt trước đó của Honda: “Chúng tôi có xe từ hôm 29/7 nhưng tới hôm nay mới bán được 1 chiếc. Nếu tình trạng này kéo dài, tới nửa tháng sau có khi phải bán dưới giá đề xuất. Mức giá của SH mới không đánh trúng vào đối tượng khách hàng cụ thể nào. Người nhiều tiền thì họ không muốn mua còn người ít tiền thì họ lại không đủ tiền. Những dòng xe tầm giá 30 triệu – 50 triệu đồng lại dễ bán hơn”.
Tại các HEAD Honda, theo quan sát, khách hàng đến xem SH vì tò mò là chính chứ không ào ạt đặt cọc tiền mua xe như Vision hay Leed, Ablade ở thời điểm mới ra mắt.
Còn theo giới thao xe, sở dĩ SH “nội” chưa thu hút được đông đảo khách hàng bởi giá có “đẹp” hơn nhưng so với phiên bản cũ, SH mới bị chê thiết kế không cá tính, sang trọng bằng.
So với SH phiên bản cũ SH "nội" bị chê làm mất đi vẻ "chất chơi, sang trọng" vốn có.
Anh Tuấn Anh, ở 457 Bạch Mai, Hà Nội, một người đang sở hữu chiếc SH 150i đời cũ cho biết, SH hấp dẫn ở dáng vẻ sang trọng và cá tính trong khi đó, SH “nội” không giữ lại được những nét thiết kế này: “ Tôi thích bộ tản nhiệt hình mang cá ở SH thế hệ cũ, nhìn rất ấn tượng. Trong khi đó ở SH mới, bộ tản nhiệt được tích hợp luôn vào động cơ, nhìn phần đầu của xe cứ có nét nào đó hao hao Vision hay Airblade nên không tạo được sự hấp dẫn. Nhìn cái đèn pha mới khiến xe không sang và thanh lịch như những đời trước”.
Yên SH mới được hạ thấp 80mm để phù hợp với dáng dấp của người Việt Nam cũng được xem là một điểm trừ khiến SH bớt đi vẻ “chất chơi, hoành tráng”. “Ngồi SH cũ có cảm giác bệ vệ, khoan thai nhưng Honda lại hạ tầm yên xuống để phù hợp với nhiều người hơn nên vô tình bình dân hóa mẫu xe vốn được xếp vào dòng xe hạng sang. Như vậy là kéo thêm được một số đối tượng khách hàng mà làm mất đi một bộ phận lớn khách hàng khác có tiềm lực về kinh tế nhưng thích sự cá tính, riêng biệt”, anh Trần Sơn Bách ở 17, Phan Bội Châu, Hà Nội đánh giá.
Bên cạnh đó, để có mức giá “bèo”, SH mới đã được “nội hóa” tới 93% khiến người tiêu dùng e ngại về chất lượng. “Người ta bảo tiền nào, của nấy. Giá xe rẻ tới gần một nửa thì chất lượng chắc chắn sẽ kém hơn nhiều. Vốn định mua SH mới nhưng tôi phải chờ một thời gian nữa mới quyết định được”, anh Nguyễn Tiến Nguyên, ở Hoài Đức, Hà Nội cho biết.
Dù công nghệ trang bị cho SH mới là lợi thế không thể tranh cãi so với phiên bản cũ như ngoài hệ thống phun xăng điện tử, SH mới còn được trang bị hệ thống điều khiển thông minh eSP, hệ thống khởi động điện tử tích hợp với máy phát điện ACG và hệ thống tạm dừng Idling…Nhưng tất cả những điểm mới này hầu như đã có trên PCX nên nhiều người cho rằng SH “nội” chẳng qua chỉ là chiếc PCX được mặc “áo mới” là vỏ SH.
Một nguyên nhân khiến SH “hẻo” khách mua là do tung ra đúng thời điểm kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên không chỉ xe máy mà sức mua bất cứ mặt hàng nào cũng giảm đáng kể. “Một hai tuần nữa, khi bước vào tháng 7 âm thì sức mua còn giảm hơn bởi tháng 7 là “tháng cô hồn”, người dân kiêng mua sắm”, đại diện một HEAD Honda ở Hà Nội nhận định.