Hết thời “làm giá” xe máy!

Hơn một năm trước, thị trường sôi động, khi mua xe máy, nhất là dòng xe tay ga của hãng Honda Việt Nam như PCX, Air Blade, Lead,..., khách hàng phải mua với giá cao hơn so với giá công bố của hãng 1-2 triệu đồng/chiếc là chuyện thường. Thậm chí, ở các thời điểm thị trường ‘‘cháy hàng”, giá bán xe còn tăng hơn nữa, khách hàng còn phải đợi 10 ngày đến nửa tháng mới có xe. Nhưng, từ giữa năm 2011 và đặc biệt là đầu năm 2012 trở lại đây, thị trường xe máy trong nước đã quay ngoặt 180 độ.

Bán dưới giá công bố

Dạo một vòng các tuyến phố ở Đà Nẵng có nhiều cửa hàng bán xe máy, chúng tôi dễ dàng nhận thấy không khí ảm đạm. Tất cả các cửa hàng đều đầy ắp xe máy, có nơi nhiều xe quá không có chỗ để, chủ cửa hàng còn cho nhân viên xếp đặt xe lấn chiếm cả vỉa hè. Tại cửa hàng Hà Giang trên đường Lý Thái Tổ ê hề các loại xe máy của hãng Honda như Air Blade, Lead, Vision, Wave,...; còn ở cửa hàng của Cty Tiến Thu tại bùng binh Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, các loại xe máy của hãng Yamaha Việt Nam như Nouvo, Nozza, Exciter... bày bán la liệt, nhưng thi thoảng lắm mới thấy có khách đến xem xe. Sau một hồi tham quan, hỏi giá, khách hàng lại trở ra và không một lời hứa hẹn. Đáng nói hơn, mặc dù giá nhiều loại xe máy ưa chuộng được bán dưới giá công bố của hãng nhưng khách hàng vẫn thờ ơ.

Nhân viên của một cửa hàng xe máy cho biết: hiện hầu hết các mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam đều bán dưới giá công bố như PCX có giá công bố là 59 triệu đồng/chiếc, nhưng giá bán tại các đại lý, cửa hàng chỉ khoảng 55 triệu đồng/chiếc. Hay như xe Lead có giá công bố 35,5-36,5 triệu đồng/chiếc tùy màu, nhưng giá bán chỉ khoảng 34,5-35,5 triệu đồng/chiếc, hoặc loại xe rất được ưa chuộng hiện nay là Air Blade có giá bán thấp hơn 1-2 triệu đồng/chiếc so với giá công bố của nhà máy... Thậm chí, cả mẫu xe máy mới của Honda Việt Nam là Vision một thời gây sóng gió khi tung ra thị trường vì bị đẩy giá lên 6-7 triệu đồng/xe, nay cũng “chịu chung số phận” khi có giá bán thấp hơn giá công bố 1,5 triệu đồng/chiếc, tức còn khoảng 27 triệu đồng/xe...

Hết thời “làm giá” xe máy! - 1

Hiện khách hàng đến tham quan các cửa hàng xe máy là chính

Tiếp tục ảm đạm

Khi được hỏi về nhu cầu mua xe máy, anh Trần Văn Lắm (trú P. Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho hay: “Tôi định mua thêm một chiếc xe máy nữa để cho đứa con gái đang học ĐH năm thứ nhất đi học. Qua tham khảo giá xe, biết là đã giảm, nhưng hiện tiền mặt chưa đủ nên chờ thêm thời gian nữa, có thể giá sẽ còn xuống nữa”. Còn chị Phan Thị Ánh (trú P. Chính Gián, Q. Thanh Khê), chia sẻ: “Giá xe máy bây giờ không còn sốt như trước nữa. Nhưng do giá xăng tăng, thuế cao, sắp đến nghe nói xe máy phải đóng thêm các khoản phí gì đó nên nhiều người đắn đo, không mặn mà hoặc tạm dừng việc mua xe máy trong thời điểm này”. Cũng với tâm lý đó, khách hàng Nguyễn Văn Thật (P. Hải Châu 2, Q. Hải Châu) dù đang có nhu cầu bán chiếc xe Future cũ, mua chiếc Air Blade mới nhưng hay tin thị trường ảm đạm, giá xe liên tục giảm nên cũng không mua ngay mà quyết định chờ thêm một thời gian nữa để "xem thế nào".

Sức mua thấp trong một thời gian dài làm cho xe máy tồn kho lớn đã khiến cho nhiều đơn vị kinh doanh xe máy phải liên tục bán dưới giá đề xuất nhằm đẩy được hàng, xoay vòng vốn, nếu không sẽ lỗ nặng. Đây cũng chính là tâm sự của anh Lê Văn Đông - Cty TNHH Tiến Thu khi trao đổi với chúng tôi về thị trường xe máy hiện nay nói chung, tình hình kinh doanh xe máy của đơn vị nói riêng. Kinh tế vẫn còn khó khăn, đời sống và thu nhập của người dân tiếp tục bị ảnh hưởng, nhu cầu về xe máy gần như bão hòa, đã thế, các hãng còn đầu tư mở rộng nhà máy, nâng công suất sản xuất xe máy... Các yếu tố đó dự báo, thị trường xe máy trong nước sẽ còn khó hơn trong thời gian đến.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phú Nam ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN