Trứng gà, rau quả tăng giá mạnh

Sức mua tăng đột biến trong những ngày nghỉ, cộng với thời tiết nắng nóng, nông sản cuối vụ đã đẩy giá thực phẩm tăng mạnh.

Mặt hàng trứng gia cầm bán lẻ tại các chợ cũng đã tăng giá tới hơn 20% so với đầu tháng 4. Theo đó, trứng gà loại 1 từ 2.800 - 2.900 đồng/quả, loại 2 và 3 từ 2.500 - 2.700 đồng/quả; giá trứng vịt loại 1 đã đứng ở 3.600 - 3.700 đồng/quả; trứng vịt loại 2, khoảng 3.500 - 3.600 đồng/quả. Với mức giá này, giá trứng gia cầm chung trên thị trường đang cao hơn trứng bình ổn bình quân khoảng từ 15% - 27%.


Ghi nhận cho thấy tại các siêu thị và chợ ở TP.HCM, khách đến mua sắm khá đông. Tiểu thương cho biết họ lấy hàng thực phẩm tăng thêm trung bình 50 kg/người. Tại các siêu thị, nhờ có chương trình khuyến mãi nên cũng rất hút khách. Chẳng hạn, sức mua tại Lottemart tăng 20%-30% so với ngày thường, tập trung vào các ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến và bánh kẹo.

Trứng gà, rau quả tăng giá mạnh - 1

Trứng, rau, quả, tăng giá

Tuy sức mua có khả quan song giá một số loại thực phẩm lại tăng cao như xà lách búp Đà Lạt bán 50.000-60.000 đồng/kg (tăng 71%), xà lách lụa 35.000-40.000 đồng/kg (tăng 60%). Khổ qua tăng mạnh từ 12.000 lên 18.000 đồng/kg, có chợ bán 20.000 đồng/kg (tăng 50%).

Đặc biệt, chanh lên đến 40.000 đồng/kg, rau cải xanh, cải ngọt cũng lên 8.000 đồng/bó, mướp tăng nhẹ 13.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết thời tiết nắng nóng hay mưa thất thường nên mặt hàng rau dễ bị hư hỏng, ảnh hưởng đến lượng thu hoạch. Khi vận chuyển về tiểu thương phải cắt bỏ phần hư hao nhiều nên tăng giá để bù chi phí.


Dịp lễ vừa qua, lượng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị tăng khá cao. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống phục vụ bữa ăn hàng ngày như cá nục, mực ống, cá rô làm sẵn, cải xanh, cà chua, dưa leo và các loại trái cây giải nhiệt như dưa hấu, bưởi, dừa tươi, chôm chôm tăng đột biến. Các mặt hàng gia dụng như quạt máy, máy xay sinh tố, may mặc, hóa phẩm chống nắng cũng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn trong thời gian này.

Trái ngược với siêu thị, sức mua tại các chợ truyền thống trong 3 ngày nghỉ lễ lại giảm mạnh so với ngày thường. Trong khi giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống ổn định thì tuần qua tại các chợ, các cửa hàng bán lẻ một số nhóm hàng như hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến, hàng may mặc… tăng giá. Cụ thể, các mặt hàng hóa mỹ phẩm (như dầu gội, dầu xả, sữa tắm, kem dưỡng da…) đã nhích giá thêm khoảng 1.000 - 2.000 đồng/chai. Các loại chăn drap gối, quần áo cũng sản xuất tăng giá thêm khoảng 2% - 5%. Các loại thực phẩm như mì gói, dầu ăn, bột ngọt… cũng được điều chỉnh từ 2% - 5%.

Đại diện các hệ thống siêu thị thừa nhận, tuần qua một số nhà sản xuất đã gửi thông báo tăng giá từ 2% - 7% tùy nhóm ngành hàng. Do các sức mua chung trên thị trường còn yếu nên các siêu thị chưa đồng ý cho nhà cung cấp tăng giá. Tuy nhiên, ở một số mặt hàng buộc phải tăng giá thì các siêu thị chấp nhận cho đối tác điều chỉnh ở mức thấp từ 3% - 5%, nhưng bù lại các đơn vị này phải khuyến mãi nhiều hơn so với tỷ lệ tăng giá thêm nhằm đảm bảo mức giá có lợi nhất cho người tiêu dùng. Theo các siêu thị, lý do tăng giá lần này đưa ra như chi phí nguyên vật liệu tăng, tiền lương tăng…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo PV (VietNamNet)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN