Sốt ruột chờ được mua ô tô miễn thuế, giảm phí

Sự kiện: Kinh Doanh

Để kích cầu được thị trường ô tô thì các hãng xe, đại lý phải giảm giá thực sự, tăng ưu đãi cho khách hàng.

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tiếp đón nhận các thông tin tích cực. Điển hình như Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ, miễn thuế nhập khẩu linh kiện và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Kích cầu ô tô trong nước

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô sôi động hơn trước. Nhiều khách hàng tới các đại lý ô tô để tìm hiểu và đặt mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Anh Đỗ Đức Hiệp (quận 10, TP.HCM) cho biết ban đầu tính mua xe nhập khẩu nhưng khi nghe tin sẽ được giảm tới 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất trong nước nên anh chuyển sang mua mẫu xe Hyundai SantaFe.

“Tôi dự định xuống tiền đặt cọc chiếc xe này nhằm tiết kiệm chi phí. Mẫu xe tôi đặt mua có giá khoảng 1 tỉ đồng, lệ phí trước bạ hiện tại phải đóng là 10%, tương ứng 100 triệu đồng. Sắp tới, nếu chính sách giảm 50% phí trước bạ có hiệu lực, tôi sẽ tiết kiệm được 50 triệu đồng” - anh Hiệp chia sẻ.

Theo đánh giá của ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Kinh doanh ô tô Trường Thành, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn nộp thuế, miễn thuế nhập linh kiện sẽ giúp kích cầu thị trường ô tô trong nước. Chính sách này cũng gián tiếp hỗ trợ khá nhiều cho các hãng xe vì sản phẩm sẽ bán chạy hơn, số lượng xe đến tay khách hàng theo đó nhiều hơn. “Người dùng có thể tiết kiệm được từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng nhờ giảm phí trước bạ. Đối với những xe có giá trị càng lớn thì mức giảm phí trước bạ càng nhiều. Ví dụ, đối với xe có giá 1 tỉ đồng, giảm được khoảng 50 triệu đồng. Đối với các loại xe rẻ hơn, giá từ 500 triệu đồng trở lại thì giảm khoảng 20-30 triệu đồng” - ông Trường dẫn chứng.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cho rằng với quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, các hãng xe có nhiều dòng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), VinFast, TC Motor… sẽ được hưởng lợi.

“Hiện lệ phí trước bạ xe ô tô dao động 10%-15% tùy địa phương. Thực tế cho thấy việc giảm lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe nhưng có thể kích nhu cầu mua ô tô trong nước. Mặt khác, chính sách này sẽ khiến các dòng ô tô nhập khẩu phải giảm giá bán để cạnh tranh với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, từ đó người tiêu dùng hưởng lợi” - đại diện một hãng ô tô phân tích.

Việc giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe ô tô nhưng giảm các chi phí để xe lăn bánh. Trong ảnh: Khách hàng đang tìm mua xe. Ảnh: QUANG HUY

Việc giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe ô tô nhưng giảm các chi phí để xe lăn bánh. Trong ảnh: Khách hàng đang tìm mua xe. Ảnh: QUANG HUY

Khách hàng nóng lòng chờ giá ô tô giảm

Đại diện Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) nhìn nhận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp trong nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chẳng hạn, từ ngày 10-7, thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng mức 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện… trong nước chưa sản xuất được.

“Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giúp chúng tôi giảm được áp lực nguồn vốn, giúp DN tái sản xuất. Việc giảm giá thành sản xuất sẽ giúp DN có thể giảm giá sản phẩm trong thời gian tới” - đại diện Thaco nói.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đồng, việc áp dụng chính sách nhập khẩu linh kiện về 0% sẽ giúp DN sản xuất ô tô trong nước có cơ hội cạnh tranh cùng các loại xe nhập khẩu, đặc biệt xe nhập từ thị trường ASEAN. Tuy nhiên, DN và các đại lý cần chia sẻ lợi ích này cho người tiêu dùng.

“Nếu được miễn thuế, giảm phí trước bạ mà nhà sản xuất lại tăng giá bán lên thì cũng bằng nhau. Mặt khác, nếu các đại lý cắt giảm chương trình ưu đãi, cắt giảm phụ kiện, nội thất theo xe… thì khách hàng sẽ quay lưng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và chuyển sang mua xe nhập khẩu để được hưởng chính sách khuyến mãi hấp dẫn hơn” - ông Đồng cảnh báo.

Trong khi đó, đại diện một hãng ô tô lắp ráp trong nước thì bày tỏ giảm phí trước bạ là chính sách hay nhưng chưa biết khi nào áp dụng trên thực tế nên rất sốt ruột. Bên cạnh đó, chính sách giảm phí trước bạ chỉ thực hiện trong năm 2020. Như vậy, nếu như quy định hướng dẫn chi tiết chậm ban hành thì thời gian thực hiện còn lại không nhiều.

Điều này dẫn đến cả người dân lẫn DN và nền kinh tế đều không được hưởng lợi bao nhiêu, hiệu quả của chính sách không cao. Do vậy, vị đại diện công ty trên đề nghị các cơ quan chức năng cần ra văn bản kịp thời để chính sách nhanh chóng áp dụng vào thực tế.

Cố gắng trình Thủ tướng sớm nhất

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý nhất là Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Bên cạnh đó, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3-2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm 31-12-2020; nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước…

Tuy nhiên, nghị quyết này chưa ấn định rõ thời gian áp dụng việc giảm phí trước bạ. Tại họp báo Chính phủ chiều 2-6 vừa qua, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Tài chính, cho biết nghị định này sẽ được ban hành theo trình tự rút gọn, hồ sơ dự thảo đã hoàn thành, đang lấy ý kiến các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính sẽ trình xin ý kiến Chính phủ.

“Do được thực hiện theo thủ tục rút gọn nên Bộ Tài chính sẽ cố gắng tối đa để trình Thủ tướng sớm nhất văn bản này” - bà Mai khẳng định.

Một số đại lý bất ngờ tăng giá bán ô tô

Dù có hàng loạt chính sách hỗ trợ xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng nhiều ý kiến cho rằng để kích cầu được thị trường ô tô thì các hãng xe, đại lý phải giảm giá thực sự, tăng ưu đãi cho khách hàng. Tuy nhiên, một số đại lý lại bắt đầu tăng giá xe so với thời điểm trước đó. Đơn cử như mẫu Hyundai SantaFe tăng đến 30 triệu đồng.

Còn một số dòng xe nhập khẩu lại bắt đầu khan hiếm hàng. Khi PV gọi đến đại lý Ford Phú Mỹ, một nhân viên bán hàng ở đây cho hay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhà sản xuất xe tại Thái Lan tạm thời đóng cửa dẫn đến nguồn cung thiếu hụt. Hiện tại, đại lý chỉ còn hai chiếc Ford Ranger. Tương tự, một số dòng xe như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga… cũng không đủ để cung cấp cho khách hàng.

Nguồn: [Link nguồn]

Vốn 20 triệu, 9X thu nửa tỷ/năm nhờ nuôi loại đẻ sòn sòn chục con mỗi tháng

Được mệnh danh là “con heo của nhà nghèo”, thuộc loại đẻ khỏe, phát triển theo cấp số nhân nên những năm qua, chăn...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo THY NHUNG - QUANG HUY ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN