Nóng bức, vỉa hè thành thiên đường kinh doanh

Không mất tiền thuê mặt bằng kinh doanh, vốn ít... lại thoáng mát về đêm đã biến vỉa hè Hà Nội thành những thiên đường kinh doanh “hốt bạc” khi mùa hè đến.

Giờ tan tầm buổi chiều, khi mặt trời lặn và trời bớt oi bức, mọi người đổ ra đường hóng mát thì cũng là lúc quán xá bắt đầu tràn ra vỉa hè bày bán phục vụ “thượng đế”.

Sau 7h tối, tại các điểm có không gian vỉa hè thông thoáng như khu vực Nhà Thờ, sân vận động Mỹ Đình, Ngã Tư Sở, khu vực gần công viên Nghĩa Đô, Hòa Bình... quán xá vỉa hè với đầy đủ các loại nước giải khát, bia hơi, cà phê, đồ ăn... mọc lên như nấm.

Tại Ngã Tư Sở, khu vực trước cổng Đại học Y Hà Nội, các quán trà chanh, trà đá mọc lên ken cứng vỉa hè, không còn chừa một chỗ trống và thường được giới trẻ gọi là “phố trà chanh”. Ở khu vực này, càng về đêm quán xá lại càng đông vui nhộn nhịp. Nhiều hôm qua 11h đêm, vẫn có hàng trăm khách ngồi uống trà chanh trên vỉa hè.

Bác Ngọc Lan, nhà ở Trường Chinh (Đống Đa) - cạnh Ngã Tư Sở - than thở, mấy năm trước buổi tối bác còn ra khu vực này đi bộ hóng mát được, nay càng ngày quán xá càng đông, chiếm hết vỉa hè, người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường.

Nóng bức, vỉa hè thành thiên đường kinh doanh - 1

Tương tự, được cho là tụ điểm mới, tại phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy), hiện có hàng trăm quán trà chanh, mía đá, trà đá bày bán la liệt, chật kín vỉa hè vào buổi tối. Chị Nhi, một người bán trà tranh tại đây, cho biết, mặc dù quán xá ngày một đông nhưng quán nào cũng chật kín khách.

Không chỉ có vậy, các hàng quán ăn uống khác như quán bia, quán nhậu... cũng đua chen nhau biến vỉa hè thành nơi kinh doanh. Tại phố Tây Sơn, phần vỉa hè trước những quán bia hơi đều được chủ hàng tận dụng triệt để, bàn ghế được kê phủ kín, sát xuống tận lòng đường. Nhiều quán diện tích chỉ rộng khoảng chục m2 đủ để làm khu bếp, nơi chứ hàng hóa, còn lại khu vực ăn uống đều được bày ra vỉa hè.

Không bỏ lỡ cơ hội, nhiều cô cậu sinh viên cũng tranh thủ bon chen kiếm một chỗ tại “thiên đường” vỉa hè để mở quán bán nước kiếm đồng ra đồng vào phụ vào tiền sinh hoạt hàng tháng.

Ngoài những khu vực bán đồ uống, đồ ăn bình dân, giá cũng bình dân thì không ít những khu vực được gọi là thiên đường kinh doanh trên vỉa hè bán đồ uống bình dân nhưng giá... “vip”.

Điển hình là khu vực sân vận động Mỹ Đình. Tại đây có hàng trăm quán ăn uống, trà đá, trà chanh bày bán la liệt trên vỉa hè, tràn xuống lòng đường, thậm chí còn chiếm luôn cả bãi cỏ ở dải phân cách. Tuy nhiên, giá cả lại cao ngất ngưởng.

Nhất Nam - sinh viên Đại học Thương mại - kể rằng: “Ở đây khách đồng là nhờ thoáng mát chứ đồ uống bình dân mà giá cao ngất”. Ngồi uống nước với bạn, Nam gọi hai cốc trà đá, một đĩa hướng dương mà lúc đứng dậy thanh toán hết 50.000 đồng. Thắc mắc sao nhiều thế, chủ quán nói trà đá 10.000 đồng/cốc, hướng dương 30.000 đồng/đĩa.

Ngoài ra, dịch vụ hát karaoke vỉa hè còn đắt hơn nhiều. “Một cốc nước mía 25.000 đồng, một quả xoài xanh bổ ra bỏ vào đĩa 30.000 đồng trong khi đó giá xoài xanh bán ngoài chợ chỉ có 8.000-10.000 đồng/kg, nước mía bán chỉ 10.000 đồng/cốc. Ở đây chủ quán bán hàng cho khách toàn tính giá trên trời”, một chị than thở.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực này, giá đồ uống, đồ ăn thường cao gấp đôi, gấp ba so với những nơi khác. Đơn cử như, trà tranh giá 15.000 đồng/cốc, mía đá có giá dao động từ 20.000-25.000 đồng/cốc... Các loại hướng dương, hoa quả đều có giá từ 20.000-30.000 đồng/đĩa.

Trong khi đó, các chủ quán lý giải là do mặt bằng chung bởi ở đây chẳng ai bán rẻ hơn, còn không ít khách lại cho hay, họ bỏ số tiền gấp đôi ra coi như mua chỗ ngồi, hóng mát nên các hàng quán ở đây vẫn đông vui mỗi tối. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Bảo Hân (Diễn đàn kinh tế Việt Nam)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN