Hàng vỉa hè: Giá thấp nhưng không rẻ

Mỗi khi chiều về, hầu hết các tuyến phố của Hà Nội lại tràn ngập hàng giá rẻ. Từ chăn ga gối đệm đến quần áo, túi xách, giày dép…

Giá thấp nhưng không rẻ

Mặt hàng thời trang đầu tiên phải kể đến hiện tràn ngập vỉa hè các tuyến phố là quần áo. Phần lớn người bán hàng giới thiệu là hàng Việt Nam, xả hàng tồn kho giá rẻ. Nhanh tay chọn lựa vài chiếc quần cho con tại sạp quần áo di động trên phố Nguyễn Khuyến, chị Mai (Giảng Võ) nhận xét: “Chất liệu vải bằng cotton rất mềm, thoáng và thấm hút tốt. Giá 15.000-17.000 đồng/chiếc. Giá phải chăng, phù hợp với túi tiền”. Theo chị Mai thì mỗi chiếc quần trẻ em mua tại vỉa hè rẻ hơn mặt hàng tương tự tại các cửa hàng trên phố khoảng 2.000 đồng/chiếc.

Cũng bị thu hút bởi quần áo “đánh đống” giá rẻ ở vỉa hè, nhưng chị Lan (Cầu Giấy) lại có vẻ “thạo” hơn. Chị Lan cho hay: “Có nhiều mặt hàng tại đây giá thấp hơn ở cửa hàng nhưng cũng không phải rẻ”. Lấy ví dụ là mấy chiếc quần chị Mai đang chọn cho con, chị Lan biết một tổng đại lý trên phố Thợ Nhuộm bán chỉ với giá 7.000-9.000 đồng/chiếc. Hàng vỉa hè có lợi thế hơn vì không mất tiền thuê cửa hàng nhưng người bán cũng thu lợi nhuận tương đương với số vốn bỏ ra. Và như vậy, hàng giá thấp nhưng không hề rẻ.

Do kinh tế khó khăn, sức mua giảm, hàng tồn kho nhiều, rất nhiều mặt hàng đã được chủ kinh doanh chuyển từ các chợ, các cửa hàng ra vỉa hè bán “chạy vốn”. Khách hàng có thể mua giày dép, túi xách thời trang, chăn ga gối đệm, đồ chơi ở vỉa hè với mức giá phù hợp với nhu cầu của đông đảo người dân. Theo Hoài Phương (sinh viên trường Cao đẳng Thương mại), túi xách bán trên vỉa hè đa dạng về mẫu mã, màu sắc, giá lại không quá cao nên được sinh viên, người mới đi làm ưa chuộng. “Có nhiều kiểu dáng, màu sắc giống hàng hiệu mà tôi đã xem trên mạng”- Phương nói.

Hàng nhái cạnh tranh với hàng thật

Công bằng mà nói, hàng hóa giá thấp bày bán tại vỉa hè đánh trúng tâm lý tiết kiệm chi tiêu của người dân ở thời điểm hiện tại. Ưu điểm vượt trội của các mặt hàng này là giá bán cạnh tranh, phù hợp với nhiều người tiêu dùng. Tiêu chí giá cả được đặt lên trên chất lượng, mẫu mã. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng chính hãng, hàng đẹp, chất lượng tốt tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị đang phải cạnh tranh gay gắt.

Ghi nhận thị trường cho thấy, nhiều mặt hàng có nhãn mác “na ná” hàng xịn. Ví như mặt hàng chăn ga gối đệm, các nhãn mác: Hanny, Queen sweet, Hansun, Korea, Eveton… được cho là gần giống với Hanvico, Everon… Chất liệu sản phẩm cứng, đường may ít cẩn thận hơn, chủ yếu là sản phẩm của các làng nghề ven đô. Hoặc các loại túi vỉa hè, mẫu mã phong phú nhưng chất liệu và đường may rất xấu, thường là các loại hàng không rõ nguồn gốc.

Lãnh đạo một doanh nghiệp may mặc trên địa bàn Hà Nội lo ngại tình trạng hàng nhái giá rẻ tràn ra vỉa hè như hiện tại thì nhiều mặt hàng chính hãng đã tồn kho lại càng khó tiêu thụ: “Chúng tôi có giảm giá sản phẩm nhưng không thể sâu bằng hàng trôi nổi. Doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ của lực lượng quản lý thị trường trong việc hạn chế hàng giả, hàng nhái, thực hiện cạnh tranh lành mạnh”. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Vân Hằng (An ninh Thủ đô)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN