Những dịch vụ “hốt bạc” nhờ World Cup 2018

Sự kiện: World Cup 2026

Ngày 14/6, trái bóng World Cup 2018 sẽ chính thức lăn trên các sân cỏ Nga. Tại Việt Nam, thông tin Đài Truyền hình Việt Nam chính thức sở hữu bản quyền phát sóng 64 trận đấu của World Cup 2018 khiến người hâm mộ lâng lâng sung sướng, các dịch vụ "ăn theo" bắt đầu chạy đua cùng World Cup.

Những dịch vụ “hốt bạc” nhờ World Cup 2018 - 1

Các sản phẩm in hình linh vật chú sói Zabivaka – linh vật của World Cup 2018 được khá nhiều người tìm mua.

Sản phẩm in hình linh vật World Cup 2018 hút khách

“Các dịch vụ mùa World Cup 2018 “nóng” muộn hơn so với các mùa World Cup trước bởi vấn đề mua bản quyền của VTV”, đó là nhận định chung của nhiều hộ kinh doanh. Nhưng không vì muộn mà các dịch vụ này kém sôi động. Kể từ ngày VTV phát đi thông báo đã được FIFA chính thức duyệt bản quyền phát sóng VCK World Cup 2018 cũng là lúc các nhà hàng, quán ăn, các cửa hàng bán đồ lưu niệm... lên kế hoạch chạy đua cùng World Cup.

“Thời điểm trước khi VTV phát đi thông báo có bản quyền World Cup 2018, mình chỉ dám nhập một số lượng ít các sản phẩm như móc chìa khóa, linh vật sói Zabivaka, biểu tượng cúp vàng,... về bán. Nhưng thấy nhu cầu của thị trường lớn, nhiều khách hàng đến hỏi mua mình mới mạnh dạn nhập số lượng lớn hàng về kinh doanh. Mỗi ngày cửa hàng mình bán ra khoảng 20 - 30 sản phẩm phục vụ World Cup. Ngoài khách Việt Nam, cửa hàng mình còn đón khá nhiều du khách nước ngoài, họ đến mua “đồ nghề” chuẩn bị cổ vũ cho đội tuyển của họ trên đất nước Việt Nam”, chị Hoa - chủ shop thời trang, đồ lưu niệm trên phố Hàng Bông (Hà Nội) cho biết.

Theo đó, linh vật sói Zabivaka có giá dao động từ 150.000 - 350.000 đồng/con tùy kích thước, móc chìa khóa in biểu tượng World Cup có giá từ 30.000 - 150.000 đồng... Như vậy, chỉ tính riêng những sản phẩm bán cho mùa World Cup 2018, cửa hàng của chị Hoa cũng thu về 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày.

Mặc dù có giá khá đắt, nhưng những chú sói Zabivaka có kích cỡ lớn đều được tiêu thụ rất tốt và đây được coi là mặt hàng bán chạy nhất để đón mùa World Cup 2018. Chị Hoa cũng cho hay, có những thời điểm thú bông linh vật World Cup trong tình trạng cháy hàng bởi nhiều hộ kinh doanh chưa lên kế hoạch nhập hàng từ trước vì lý do bản quyền, chỉ sau khi có thông báo chính thức về việc VTV có bản quyền World Cup 2018 nhiều cửa hàng mới cuống cuồng nhập hàng về bán, kiếm thêm thu nhập mùa World Cup.

Còn theo anh Trần Mạnh Quân - chủ của một đơn vị chuyên vận chuyển, đặt hàng Trung Quốc cho biết, mùa World Cup năm nay các sản phẩm in hình linh vật Worls Cup hay các cầu thủ nổi tiếng đã “lên ngôi”. “Càng sát ngày World Cup mở màn, đơn hàng đặt các sản phẩm phục vụ World Cup như quần áo bóng đá, linh vật World Cup, sticker, băng rôn,... lại càng tăng. Có những ngày công ty tôi vận chuyển đến cả ngàn sản phẩm phục vụ World Cup về Việt Nam, doanh thu của công ty cũng tăng lên đáng kể”, anh Quân cho hay.

Nắm được nhu cầu, xu hướng của người tiêu dùng, nhiều dịch vụ đi kèm như in ấn hình ảnh linh vật World Cup 2018 trên cốc, gối, ốp điện thoại cũng nở rộ. Trung bình, chi phí cho các dịch vụ kiểu này có giá từ 50.000 - 200.000 đồng/sản phẩm.

Tận dụng thời cơ 4 năm mới có một lần, không ít cửa hàng kinh doanh đồ bộ hình thú tại Hà Nội cũng đã nhanh chóng nhập bộ đồ hình chú sói Zabivaka của Nga về bán và cho thuê. Mức giá cho thuê của dịch vụ này dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/giờ. Dịch vụ này được khá nhiều cửa hàng, các trung tâm thương mại thuê để thu hút khách hàng.

Linh vật sói Zabivaka được nhiều người ưa thích bởi đây được coi là “linh vật có tính tương tác cao nhất trong lịch sử". Sói Zabivaka mang một phong thái tự tin và đậm chất quyến rũ. Hơn thế nữa, linh vật sói Zabivaka còn tượng trưng cho niềm đam mê bóng đá cháy bỏng cùng tinh thần fair-play.

Áo in hình các cầu thủ ngôi sao bán chạy

Những dịch vụ “hốt bạc” nhờ World Cup 2018 - 2

Bà Châu Hà - chủ cửa hàng quần áo thi đấu trên phố Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, nhờ World Cup, doanh thu của cửa hàng cao gấp hai, ba lần ngày thường.Ảnh: K.Oanh

Từ những ngày đầu khai mạc World Cup, người hâm mộ đã tìm mua những bộ đồ thi đấu để thể hiện tình yêu với đội bóng mà mình yêu thích. Chính điều này đã khiến cho thị trường quần áo thể thao được dịp nhộn nhịp. Dọc các tuyến đường như Hàng Bông, Trịnh Hoài Đức hay các trang online… các sản phẩm quần áo của các cầu thủ, đội tuyển tham dự World Cup 2018 được khá nhiều người tìm mua.

Vừa xuất một đơn hàng hơn 100 bộ quần áo cho một câu lạc bộ người hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha, bà Châu Hà - chủ một cửa hàng quần áo thể thao trên phố Trịnh Hoài Đức hào hứng: “Nhờ World Cup mà số lượng sản phẩm ở cửa hàng tôi cũng “ra đi” nhanh chóng. Mỗi ngày, cửa hàng tôi xuất từ vài chục đến vài trăm bộ quần áo thi đấu, doanh thu tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Các sản phẩm quần áo bóng đá được người hâm mộ, các công ty đặt mua khá nhiều để thể hiện tinh thần yêu bóng đá”.

Bà Hà cũng cho hay, sản phẩm đắt khách nhất mùa World Cup năm nay là áo mang số hiệu các cầu thủ nổi tiếng như Ronaldo, Messi, Neymar... hay trang phục các đội bóng lớn như Pháp, Đức, Brazil, Tây Ban Nha... Trung bình, các bộ trang phục này có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/bộ hoặc cao hơn tùy theo chất liệu và kiểu dáng. Tuy nhiên, bà Hà nhận định doanh thu bán hàng của World Cup năm nay chậm hơn so với các mùa World Cup trước.

Ngoài các mặt hàng như móc chìa khoá, thú bông, quần áo... in hình linh vật hay các cầu thủ, đội tuyển tham dự World Cup 2018, thị trường năm nay còn ghi nhận sự lên ngôi của tờ tiền lưu niệm phát hành mùa World Cup. Theo đó, nước Nga đã phát hành 20 triệu tờ 100 Ruble phiên bản đặc biệt để kỷ niệm World Cup 2018 với hình ảnh một cậu bé đang ôm quả bóng ngắm nhìn thủ môn huyền thoại Yasin của nước Nga cùng 11 tên thành phố diễn ra các trận đấu bóng. Tại Nga, giá một tờ tiền này tính theo tỷ giá khoảng 150.000 đồng. Còn ở Việt Nam, giá của đồng 100 Ruble này được “hét” từ 300.000 - 500.000 đồng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Kim Oanh (Gia đình & Xã hội)
World Cup 2026 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN