Mua ô tô cũ chơi Tết: Có nên không?

Sự kiện: Kinh Doanh

Mỗi dịp Tết đến, nhu cầu đi lại của người dân lại tăng lên đột biến. Đối với nhiều gia đình có con nhỏ, việc sở hữu một chiếc ô tô trong dịp lễ tết thực sự là một giải pháp cứu cánh.

Với những khách hàng không quá dư giả về tài chính nhưng vẫn muốn sở hữu ô tô, nhiều người đã lựa chọn mua xe đã qua sử dụng bởi một chiếc ô tô cũ (tùy theo năm sản xuất) sẽ có mức giá khá hợp lý và cũng có khá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng có nhiều kinh nghiệm để có thể chọn mua được một chiếc xe tốt.

Không quá dư giả về tài chính, nhiều người lựa chọn mua xe đã qua sử dụng

Không quá dư giả về tài chính, nhiều người lựa chọn mua xe đã qua sử dụng

“Ma trận” xe cũ

Tham khảo trên một số sàn thương mại điện tử về ô tô đã qua sử dụng, người mua dễ dàng thấy hàng loạt thông tin rao bán xe, với đủ mức giá khác nhau, từ mức dưới 100 triệu, 200 triệu đến 500 triệu,… 

Theo khảo sát, đa phần những mẫu xe này đều có tuổi đời khá lâu, được bán qua nhiều chủ khác nhau nên người mua không thể nắm rõ nguồn gốc xuất xứ. Do đó, người mua dòng xe cũ cũng xác định mua xe làm phương tiện theo kiểu “che nắng che mưa” chứ không chú trọng nhiều mẫu mã, trang bị tiện nghi.

Việc mua ô tô cũ sẽ giúp chủ xe tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ, giải quyết được bài toán về tài chính khi người mua không có nhiều tiền để chọn xe ô tô mới cuối năm. Mức chênh lệch giữa một xe chạy lướt với xe mới cứng có thể lên đến vài chục hoặc vài trăm triệu đồng.

Những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành xe cảnh báo xe càng cũ giá càng rẻ, tỷ lệ rủi ro càng cao. Do đó, khi mua ô tô cũ, người mua phải biết được những ưu, nhược điểm của nó để đảm bảo không bị “tiền mất tật mang” bởi thực tế đã có rất nhiều trường hợp khách hàng mua phải xe đã bị thay thế nhiều bộ phận, bị thủy kích hay khả năng vận hành bị ảnh hưởng và nhiều vấn đề pháp lý khác,…

"Tiền nào của đấy"

Là một người làm trong ngành cơ khí ô tô, nhờ có chút kinh nghiệm, 4 năm trước anh Nguyễn Văn Tình đã tự tìm mua cho mình chiếc Daewoo Cielo cũ 18 năm tuổi với mức giá “mềm”. Đến nay, anh Tình cho biết dù xe cũ những vẫn đang đi tốt và khá hài lòng.

Theo những người có kinh nghiệm, với xe cũ cần thăm khám và bảo dưỡng thường xuyên

Theo những người có kinh nghiệm, với xe cũ cần thăm khám và bảo dưỡng thường xuyên

Tuy nhiên, theo anh Tình, để xe chạy ổn thì hầu như tuần nào anh cũng phải lôi vào gara để thăm khám và bảo dưỡng.

“Đó là tiện nơi tôi làm việc cũng là gara sửa chữa xe, chứ với nhiều người không có kinh nghiệm khi mua về chỉ tốn tiền nuôi thợ bởi xe cũ cho dù đi ít vẫn bị hư hỏng, cao su lão hóa, hệ thống treo, động cơ xe cũ sẽ bị kém đi. Nếu không được tân trang và bảo dưỡng thường xuyên, dẫn đến tốn xăng, bị xóc và di chuyển rất khó chịu” – anh Tình cho biết.

Anh Trần Văn Thao, một tài xế đang sử dụng xe Hyundai Elantra nói: "Theo tôi không nên ham hố mấy xe giá siêu rẻ, bởi các cụ luôn nói không sai "tiền nào của đấy". Với một tài sản quan trọng liên quan đến tính mạng cả gia đình như chiếc ô tô thì câu nói đấy càng nên được áp dụng."

Đặc biệt, đối với phụ tùng ô tô cũ, thì tùy phiên bản và năm sản xuất mới biết được phụ tùng có sẵn hay không. Trường hợp các loại xe hạng trung sẽ có nhiều lựa chọn và có hàng sẵn hơn một số loại xe đặc trưng, khó mua hàng. Đồng thời, loại xe hiếm thì đặt phụ tùng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Không nên mua xe đời quá sâu

Chia sẻ về vấn đề này, Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, với những chiếc xe ô tô đời sâu từ 20 – 30 năm thường tình trạng kỹ thuật của xe rất kém bởi các lý do sau:

Thứ nhất, các phụ tùng thay thế phục vụ bảo dưỡng và sửa chữa hàng chính hãng gần như không còn nên những chiếc xe này đã rất lâu trước đó không được bảo dưỡng định kỳ mà chỉ hỏng cái gì thì sửa tạm cái đó.

Thứ hai là do giá trị xe thấp nên các chủ xe sẽ ngại đưa xe đến đại lý của các hãng hoặc các gara uy tín để bảo dưỡng, sửa chữa vì ở những chỗ đó chi phí thường đắt.

Thứ ba là khi sửa chữa những xe này thì người thợ rất ngại tháo lắp vì nguy cơ làm gãy, hỏng những bộ phận lân cận. Do vậy, khi sửa chữa cũng thường không triệt để mà thường chỉ mang tính tạm thời. Thứ tư là chu kỳ đăng kiểm của những xe này rất ngắn trong khi việc đáp ứng tiêu chuẩn đăng kiểm của chúng là không dễ.

Với những lý do trên, theo anh không nên mua những chiếc xe đời quá sâu như thế để sử dụng cho việc lưu thông trên đường để tránh nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng và nhiều người tham gia giao thông khác.

Nguồn: [Link nguồn]

Những điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt năm 2019

Năm 2019, khi việc nhập khẩu trơn tru hơn, nguồn xe nhập khẩu được các hãng đưa về đều đặn thì doanh số xe nhập khẩu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN