Lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu Việt sản xuất xe gắn động cơ hai bánh

Việt Nam chính thức có thương hiệu Việt sản xuất xe gắn động cơ hai bánh lần đầu tiên, và hãng này đạt tỷ lệ nội địa sản phẩm đầu tiên lên đến 35%, cũng là hãng sản xuất xe hai bánh nói chung có tỷ lệ nội địa hóa lần đầu ở Việt Nam cao nhất.

Đó là thương hiệu xe điện PEGA (HKbike), hãng này không chạy theo xu hướng giảm giá xe điện, thay vào đó là việc kiểm soát chất lượng sản phẩm khắt khe đạt tiêu chuẩn Châu Âu, song song nỗ lực giúp linh kiện nội địa trở nên áp đảo so với nhập khẩu. Trong số 35% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam đều là những linh kiện lớn như khung, vành, càng, động cơ, dây điện, phanh, yên v.v… Nếu xét trên diện tích xe thì chiếm tới 80% của chiếc xe.

Nội địa hóa là bài toán nan giải với bất cứ thương hiệu xe nào. Ngay cả thương hiệu xe máy có bề dày lịch sử của Nhật, thì tỷ lệ nội địa hóa ban đầu cũng chỉ đạt 25%. Hay thương hiệu xe Ý thì chỉ đạt 17%. Vì vậy, việc hãng xe điện Việt nội địa sản xuất xe điện hai bánh đạt 35% là một kỳ tích thực sự đáng khích lệ, một dấu hiệu tươi sáng cho thương hiệu Việt trong ngành công nghiệp sản xuất phương tiện di chuyển rất giá trị này.

Việc nội địa hóa không chỉ có ý nghĩa giúp các hãng sản xuất xe kiểm soát tốt hơn về giá thành của sản phẩm, đồng thời giúp kiểm soát tốt chất lượng của từng thành phần trong bối cảnh Việt Nam là nước có hệ sinh thái sản xuất xe hai bánh tốt hàng đầu Thế giới, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp khác cùng phát triển để cạnh tranh với các thương hiệu ngoại.

Lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu Việt sản xuất xe gắn động cơ hai bánh - 1

Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất xe 2 bánh hàng đầu thế giới. Hãng đã tận dụng được lợi thế quốc gia đó.

Nói về hệ sinh thái sản xuất của loại xe hai bánh nói chung thì Việt Nam, Thái Lan, và Indonesia là ba nước đứng hàng đầu thế giới về chất lượng. Và đáng tự hào rằng Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có một hãng tự thiết kế, nghiên cứu và sản xuất xe đạp điện, xe máy điện như PEGA (HKbike). Họ nhận ra rằng người Việt có thể tận dụng nền tảng hệ sinh thái sản xuất của các hãng xe máy chạy xăng vốn đang rất mạnh ở trong nước.

Với một sản phẩm phức tạp được cấu thành từ hơn 100 chi tiết nhỏ, để sản xuất ra được một chiếc xe điện là điều không hề dễ, đặc biệt đối với một doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhận thấy được lợi thế quốc gia, với hàng trăm nhà sản xuất linh kiện xe 2 bánh cho các thương hiệu lớn.

Lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu Việt sản xuất xe gắn động cơ hai bánh - 2

Với một sản phẩm phức tạp được cấu thành từ hơn 100 chi tiết nhỏ, để sản xuất ra được một chiếc xe điện là điều không hề dễ, đặc biệt đối với một doanh nghiệp Việt.

Sau một thời gian dài tìm kiếm đối tác sản xuất trong nước, PEGA (HKbike) đã chính thức bắt tay với hơn 30 nhà sản xuất linh kiện ở Việt Nam, đáp ứng được tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng của doanh nghiệp này. Điển hình là phần khung xe được làm từ thép bổ sung hàm lượng carbon cao để đạt độ cứng lý tưởng mà vẫn có khả năng chống bào mòn tốt, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang các nước châu Âu như Pháp. Hoặc phần vỏ làm từ nhựa ABS nguyên sinh phủ PP vốn thường chỉ sử dụng trên các mũ bảo hiểm cao cấp nên có độ chịu lực, bền màu rất tốt.

Các xe điện mới của sắp được "trình làng" vào ngày 23 tháng 4 trong buổi lễ được đầu tư tới 8 tỷ, được CEO của hãng này khẳng định sẽ tạo ra “một cuộc cách mạng về chất lượng gia công và công nghệ cho xe điện hai bánh”. Điều này mang ý nghĩa rất lớn với người Việt vốn chỉ quen với các thương hiệu xe từ Nhật Bản, Thái Lan hay Trung Quốc.

Lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu Việt sản xuất xe gắn động cơ hai bánh - 3

Các xe điện mới sắp được "trình làng" vào ngày 23 tháng 4 sắp tới được CEO của hãng này chia sẻ có tỉ lệ nội địa hóa lên tới 35%

CEO của PEGA (HKbike) cũng khẳng định không nói suông về chất lượng. Trong sự kiện ra mắt này, 2.000 khách mời sẽ được chứng kiến tận mắt các bài thử nghiệm khắt khe của hãng, vốn được tạo ra để đảm bảo các linh kiện nội địa mà họ tin dùng có tuổi thọ cao, chống chịu được môi trường sử dụng thất thường như Việt Nam. Cách đây không lâu, hãng  cũng đã công bố kế hoạch chuẩn bị mở rộng ra thị trường nước ngoài ngay từ năm 2017. Nhiều người hy vọng việc này sẽ giúp tạo tiền đề thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp cơ bản của Việt Nam, vẫn bị coi là không đủ sức sản xuất nổi một con ốc vít bán được.

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN