Dân bức xúc vì bị thu phí oan

Thứ Năm, ngày 04/04/2013 11:09 AM (GMT+7)

Không được hưởng lợi lộc gì từ việc đầu tư dự án làm đường thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhưng người dân và doanh nghiệp (DN) làm ăn tại huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) vẫn phải đóng phí đều đặn mỗi khi đi qua trạm thu phí Định Quán. Điều vô lý này khiến người dân bức xúc và ông Chủ tịch huyện Tân Phú phải lên tiếng kêu than trong buổi làm việc với chủ đầu tư.

Gánh phí quá vô lý!

Ngày 3.4, UBND tỉnh và đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã làm việc với chủ đầu tư dự án QL20 để bàn phương án di dời trạm thu phí Định Quán nằm tại huyện Tân Phú. Tại cuộc họp, ông Ngô Sỹ Bảng - Chủ tịch UBND huyện Tân Phú - bức xúc cho rằng, việc đầu tư BOT để làm đường ở tỉnh Lâm Đồng, nhưng chủ đầu tư lại lập trạm thu phí ở Đồng Nai là điều hết sức vô lý, nhưng nhiều năm qua trạm thu phí này vẫn hoạt động và đều đặn thu tiền của người dân và DN. Mỗi ngày trên địa bàn huyện Tân Phú có hơn 170 đầu xe phải trả phí tại trạm thu phí Định Quán.

Trung bình một DN nhỏ hoạt động trên địa bàn huyện một năm phải đóng tiền phí qua trạm hơn 350 triệu đồng. Đây là gánh nặng cho các HTX, DN vận tải trên địa bàn huyện, cản trở sự phát triển KT-XH của địa phương. Nhiều DN muốn đầu tư vào KCN của huyện nhưng đều ngán ngẩm rút lui do xe chở hàng ra vào liên tục mà phải đóng phí thì chỉ có nước... lỗ. Ông Bảng đề nghị: “Trong thời gian chờ đợi di dời, chúng tôi đề nghị trạm Định Quán dừng ngay việc thu phí”.

Ông Trương Văn Vở - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai - cũng cho biết, việc đặt trạm thu phí tại huyện Định Quán là vô lý, bởi Đồng Nai không thụ hưởng gì từ việc đầu tư dự án đường cao tốc Đức Trọng – Đà Lạt nằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, điều này khiến dư luận tại địa phương rất bức xúc. Dự án BOT làm đường từ Đức Trọng đến Đà Lạt (thuộc tỉnh Lâm Đồng), ở Lâm Đồng chủ đầu tư đã lập 2 trạm thu phí. Tháng 10.2012, khi làm việc với hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng để rà soát lại các trạm thu phí trên QL 20, Bộ GTVT đã hứa sẽ bỏ trạm thu phí ở huyện Định Quán trong quý IV/2012. Tuy vậy, đến nay lời hứa này vẫn chưa được thực hiện, thậm chí mức phí qua trạm này còn tăng lên, khiến cử tri bức xúc. Vừa qua, đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT và được bộ trả lời rằng việc xóa bỏ Trạm thu phí Định Quán là bất khả thi(?).

Dân bức xúc vì bị thu phí oan - 1

Huyện Tân Phú bức xúc vì bị thu phí vô lý.

Đề nghị ngừng thu phí

Ông Vở cũng đề nghị, trong khi chờ di dời trạm thu phí trên quốc lộ 20 đặt tại huyện Định Quán (Đồng Nai) về vị trí mới (chậm nhất vào quý III/2013), phải ngừng ngay hoạt động thu phí để bảo đảm quyền lợi cho địa phương.

Theo giải thích của Bộ GTVT và chủ đầu tư, việc sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 20 được tiến hành theo hình thức BOT, ngoài nguồn vốn tự bỏ ra, nhà đầu tư phải đi vay vốn của NH Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) và theo quy định, nhà đầu tư đã phải thế chấp quyền thu phí tại BIDV để vay vốn. Trạm thu phí Định Quán là trạm có doanh thu lớn (chiếm trên 55% tổng doanh thu), nếu bỏ trạm này thì dự án sẽ không hoàn được vốn đầu tư.

Theo đại diện chủ đầu tư, vừa qua Bộ GTVT đã có văn bản về việc di dời trạm thu phí, hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Đồng Nai tiến hành khảo sát vị trí đặt trạm mới. Theo sự nhất trí của tỉnh Đồng Nai, trạm thu phí Định Quán sẽ được dời về tại lý trình Km71 + 300, vùng giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Sau khi tìm được địa điểm phù hợp tại vùng giáp ranh, chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng trạm thu phí mới.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh - PCT UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết: Trước mắt, UBND huyện Tân Phú thống kê số lượng các DN, HTX vận tải trên địa bàn để gửi cho chủ đầu tư và đề nghị xe của các đơn vị này khi đi qua trạm thu phí Định Quán thì không phải nộp phí.

Theo Sĩ Lê - Hà Anh Chiến (Báo Lao Động)