Bộ Tài chính thúc giục thu phí xe máy

Bộ Tài chính vừa gửi công văn hỏa tốc đến các địa phương đề nghị sớm thực hiện công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với loại hình phương tiện môtô, xe máy.

Công văn do Thứ trưởng Vũ Thị Mai ký nêu rõ một số đề nghị đối với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó, trước hết chỉ đạo các sở giao thông vận tải, sở tài chính, ủy ban nhân dân các cấp tổ chức phổ biến, tuyên truyền đến người dân các nội dung liên quan đến loại hình phí sử dụng đường bộ quy định tại Nghị định 18 của Chính phủ và sau đó là Thông tư 197 của Bộ Tài chính.

Xây dựng phương án tổ chức thu phí đối với môtô, xe máy phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; hướng dẫn và giao rõ trách nhiệm cho các sở liên quan và trách nhiệm của ủy ban nhân dân các cấp trong việc triển khai thu phí.

Xây dựng mức thu phí, tỷ lệ tiền thu phí để lại cho đơn vị thu phí phù hợp với khung mức thu quy định tại Thông tư 197 và phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Sau đó, trình phương án để hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét, phê duyệt vào kỳ họp sớm nhất.

Trên cơ sở nghị quyết của hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân sẽ ban hành quyết định về mức thu và tỷ lệ tiền để lại cho đơn vị thu, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn kê khai, tổ chức thu...

Công văn cũng nêu rõ, mọi vướng mắc trong quá trình thực hiện cần kịp thời phản ảnh về Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giải quyết.

Theo nội dung Thông tư 197 do Bộ Tài chính ban hành, các loại phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu chính thức thu kể từ ngày 1/1/2013. Riêng phí đối với loại hình phương tiện môtô, xe máy sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt theo phương án do ủy ban nhân dân phối hợp với các ngành tài chính và giao thông vận tải xây dựng và trình lên dựa trên mức khung sẵn có.

Khác hẳn với phí ôtô, việc thu phí môtô, xe máy sẽ được tổ chức về tận các tổ dân phố, thôn làng.

Như vậy, chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa các quy định về thu phí sử dụng được bộ sẽ bắt đầu có hiệu lực. Do vậy, các công tác tuyên truyền, phổ biến và các khâu tổ chức thu phí nếu không thực hiện nhanh và khoa học, việc thu phí đối với môtô, xe máy được đánh giá là sẽ vấp phải không ít khó khăn. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo An Nhi (Vneconomy)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN